Chuyện buồn ở chân cầu Hà Nội

(PLO) - Phun sơn, dán tờ rơi quảng cáo chi chít là những điểm trừ của những chân cầu vượt, công trình đường sắt trên cao. 
Ảnh từ internet.
Ảnh từ internet.

Sự thiếu ý thức của những người dân khiến cho những công trình chưa đi vào hoạt động nhưng đã gây mất mỹ quan đường phố. Đầu tiên phải kể đến đoạn từ Ngã Tư Sở đến ga Cát Linh, mặc dù chưa đi vào hoạt động sau nhiều năm thi công nhưng những trụ cột của dự án đường sắt trên cao này đã xuất hiện những quảng cao được phun sơn chằng chịt với đầy đủ các thể loại, nội dung, ví dụ như: miến ngan, cho vay lãi… Nhiều cột trụ bị phun sơn chằng chịt cả 4 mặt và hầu như không còn  một cột nào nguyên vẹn.

Chưa dừng lại ở đó, các quảng cáo khoan cắt bê tông, thông tắc bể phốt xuất hiện đều đặn dưới chân cầu như hồ Hoàng Cầu… Ở đây cũng đã bắt đầu xuất hiện các quán cóc. Dù là quán cóc nhưng cũng sẽ phun sơn rất rõ ràng “trà đá” vừa để quảng cáo vừa “đánh dấu chủ quyền” địa phận của mình. Ngoài ra, các tờ rơi được bóc đi chưa hết lại được dán vào rất nham nhở, đặc biệt dán dày đặc ở khu vực chờ đèn xanh, đèn đỏ trông rất phản cảm.

Điểm trừ thứ hai là không biết từ bao giờ, các chân cầu này nghiễm nhiên trở thành nơi chứa rác. Nhiều nơi người dân tập kết rác sinh hoạt ở chân cầu cộng với rác xây dựng, những đồ dùng không sử dụng đến như ghế đệm sofa, dát giường… Những hình ảnh này khiến người qua đường nhức mắt và khó chịu. Tuy nhiên, không một ai đứng ra hô hào dọn dẹp cũng không có một cơ quan chức năng nào đứng ra để ngăn chặn tình trạng làm ảnh hưởng cảnh quan đô thị ngày càng trầm trọng như vậy.

Đã đến lúc cần phải ngăn chặn và đưa ra hình phạt khi bắt gặp những người dân thiếu ý thức. Như vậy mới có thể khiến cho Hà Nội ngày càng xanh – sạch – đẹp như khẩu hiệu thường thấy hàng ngày.

Đọc thêm