Có hay không quán cà phê lấn chiếm vỉa hè, cản trở giao thông?

(PLO) - Thời gian gần đây, dư luận từ báo chí phản ảnh: Khu vực quán cà phê Bùng Binh (địa chỉ số 14 đường Nguyễn Xiển, phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân, Hà Nội ) thường xuyên diễn ra tình trạng lấn chiếm hè đường làm bãi đỗ xe, gây cản trở cho người đi bộ và các phương tiện giao thông.Vậy sự thật có đúng và có đến mức độ đó không?
Khu vực quán cà phê Bùng Binh đã đi vào quy củ, trật tự
Khu vực quán cà phê Bùng Binh đã đi vào quy củ, trật tự

Thị sát thực tế khu vực quán cà phê Bùng Binh (14 Nguyễn Xiển) và các quán, cửa hàng liền kề là các số 8, 12, 16;  đồng thời làm việc với chủ quán cà phê Bùng Binh – ông Nguyễn Tiến Thành, chúng tôi thấy dư luận đó là không khách quan và chính xác.

 Theo chủ quán cà phê Bùng Binh (14 Nguyễn Xiển), quán mới chỉ khai trương và đăng ký giấy phép kinh doanh mang số 0101491837-01, vào tháng 7/2015. Khu vực quán Bùng Binh này, trước đó đã có hàng chục quán, cửa hàng hoạt động. Việc khách ra vào đỗ, đậu ô tô con trước các quán khoảng 10-15 phút (không vào giờ cao điểm) là có, không riêng gì quán Bùng Binh.

Quán cà phê Bùng Binh khai trương tháng 7/2015, mới đi vào hoạt động một năm, trong khi dư luận lại cho rằng: “Trong nhiều năm qua khu vực quán cà phê Bùng Binh thường xuyên lấn chiếm vẻ hè làm bãi đỗ xe”? Hoặc “kể từ khi quán Bùng Binh đi vào hoạt động, vỉa hè đã bị chủ quán biến thành bãi đỗ xe đúng nghĩa...”- ông Thành bức xúc cho biết.

Tại hiên trường chúng tôi thấy rằng: Quán Bùng Binh mặt tiền vỉa hè 5m, có đỗ ô tô con chỉ được 2 chiếc, sao trở thành “bãi đỗ xe”, làm sao có sức chứa “ cả dãy dài xe ô tô ” được? Như vậy để thấy, cùng khu vực quán Bùng Binh 14 Nguyễn Xiển, có các quán, cửa hàng liền kề như nhà số 8, 12, 14, 16. Nếu chỉ tập trung chỉ trích vào quán số 14 là không khách quan và công tâm.

Qua thị sát khu vực này, chúng tôi nhận thấy: Từ khi hầm chui đường Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến – Nguyễn Xiển đi vào khai thác, các phương tiện từ phía Hà Đông vào rẽ phải vào đường Nguyễn Xiển đã có một làn đường riêng, thông thoáng; các xe con, xe môtô không phải sử dụng vỉa hè khu vực quán Bùng Binh để lưu thông.

Bởi vậy, việc “cản trở giao thông” tại khu vực này là không xảy ra. Thực tế khu vực vỉa hè này rất rộng (trung bình khoảng 8 – 9m; chiều rộng nhất 15m). Nếu khách vào quán cà phê Bùng Binh cũng như các quán cà phê AVATAR, cửa hàng điện thoại Nhật Cường APPLE, Sam sung, cửa hàng máy lọc nước AC Smith... bên phải, hoặc phía trái quán Bùng Binh với các quán khác, nếu có đỗ ôtô con ít phút thì phần đường dành cho các phương tiện lưu thông phía trong (khoảng giữa vị trí đỗ xe và cửa quán) vẫn còn đến 5 – 7m. Nếu là người đi bộ trên vỉa hè (rộng 5 – 7m đó) thì làm sao phải “né” nhau, tránh va chạm?

Rõ ràng, khoảng cách, kích thước không gian như vậy, phân luồng 1 chiều như vậy không thể có ùn tắc các phương tiện, kể cả người đi bộ, cũng không có tai nạn giao thông trước khu vực quán Bùng Binh. Khu vực này hiện các quán, cửa hàng hoạt động quy củ, trật tự

Được biết, hiện nay có các camera giao thông theo dõi. CSGT phường Thanh Xuân Nam, rồi chính quyền phường, quận, thành phố đều có thể theo dõi, giám sát, kiểm chứng được độ xác thực qua các hình ảnh ghi lại những vi phạm hoặc tình trạng ùn tắc này để “ mạnh tay” trong sử lý.

Lập lại trật tự văn minh đô thị là cần thiết theo tinh thần chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP. Hà Nội lấy năm 2016 là “Năm trật tự văn minh đô thị”. Các báo chí và các phương tiện truyền thông khác, trong việc tuyên truyền phổ biến, nhập cuộc..., đã góp phần tích cực theo tinh thần đó. Tuy không được khách quan và chính xác trong phản ảnh từ dư luận, nhưng các quán cà phê và cửa hàng khu vực quán Bùng Binh, không vì kinh doanh, mưu sinh mà không chấp hành, tuân thủ những quy định về an toàn, trật tự giao thông, nhằm làm đẹp cảnh quan và văn minh văn hóa đô thị.

Đọc thêm