Cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở Thường Tín: Vì sao chưa giải quyết dứt điểm?

(PLVN) - Bất chấp việc đã bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, cơ sở sản xuất lưới nhựa và một số mặt hàng khác của ông Phạm Văn Luận tại thôn Giáp Long (xã Thống Nhất, huyện Thường Tín, TP Hà Nội) vẫn ngang nhiên hoạt động trong khu dân cư. Cơ quan chức năng và chính quyền địa phương dường như thiếu cương quyết khiến người dân địa phương bức xúc.
Bên trong xưởng sản xuất của ông Luận
Bên trong xưởng sản xuất của ông Luận

Phản ánh đến Báo PLVN, bà Đặng Thị Liệu cùng nhiều người dân thôn Giáp Long, cho biết: Từ khi cơ sở xuất lưới nhựa của ông Phạm Văn Luận đi vào hoạt động (khoảng tháng 2/2018) là người dân trong thôn phải sống “khổ sở” vì môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng do tiếng ồn, bụi và khí thải khét lẹt từ cơ sở sản xuất này xả ra.

“Xưởng sản xuất lưới nhựa hoạt động cả ngày lẫn đêm, gây ra tiếng ồn, mùi khét và bụi khiến cho người dân sống xung quanh khu vực không thể chịu nổi. Do phải hít mùi nhựa khét lẹt nên nhiều người, nhất là người già và trẻ nhỏ đã có biểu hiện đau đầu, tức ngực, khó thở…”- bà Liệu nói.

Ông Hồ Văn Toán (một người dân thôn Giáp Long) cũng cho biết, ngoài mùi khét, bụi, thì vào ban đêm, xưởng hoạt động gây tiếng ồn khiến trẻ em không thể học bài, người già mất ngủ, cuộc sống bị đảo lộn...

 Trước thực trạng trên, người dân thôn Giáp Long đã có đề nghị UBND xã Thống Nhất và UBND huyện Thường Tín kiểm tra, xử lý.

Được biết, ngày 23/5/2018, UBND xã Thống Nhất đã phối hợp với Đội Cảnh sát môi trường, Công an huyện Thường Tín kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính đối với cơ sở của ông Luận về hành vi: Không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường theo quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 11 Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 (quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường). Cùng ngày, UBND xã Thống Nhất đã ban hành Quyết định số 46/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính 2,5 triệu đồng đối với ông Luận về hành vi trên.

Ngày 18/10/2018, Chủ tịch UBND huyện Thường Tín đã có Quyết định số 3659/QĐ-XPVPHC “Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường” 3 triệu đồng về hành vi “Để phát tán khí độc hại ra môi trường không qua thiết bị, không có hệ thống xử lý khí thải, mùi đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường... và yêu cầu buộc phải có biện pháp giảm thiểu tiếng ồn, phát nhiệt, khí thải đạt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải...

Trước kiến nghị của người dân thôn Giáp Long, ngày 19/11/2018, UBND xã Thống Nhất đã có Báo cáo số 66/BC-UBND đề xuất UBND huyện Thường Tín ban hành quyết định tạm đình chỉ sản xuất cơ sở của ông Luận.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân thì việc tạm đình chỉ sản xuất đã không diễn ra. Kể từ đó đến nay, cơ sở sản xuất của ông Luận vẫn hoạt động và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

“Sau khi bị xử phạt, cơ sở sản xuất của ông Luận còn xả mùi khét lẹt nặng nề hơn trước, khiến chúng tôi rất bức xúc. Người dân chúng tôi đã liên tục phản ánh, kiến nghị lên xã, huyện yêu cầu phải di dời cơ sở sản xuất của ông Luận ra ngoài khu dân cư nhưng đến nay vẫn chưa được xem xét, giải quyết dứt điểm”, một người dân bức xúc cho biết. 

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Đọc thêm