Công ty Cổ phần Gang thép Cao Bằng nổ mìn gây ảnh hưởng người dân

(PLVN) - Hàng chục hộ dân ở tổ 10, phường Tân Giang, TP Cao Bằng (Cao Bằng) luôn canh cánh nỗi sợ hãi trong căn nhà nứt toác có nguy cơ đổ sụp, người dân ở đây cho rằng nguyên nhân dẫn đến sự việc trên là do Công ty Cổ phần Gang thép Cao Bằng nổ mìn khai thác quặng gây ra.
Ngôi nhà lún, nứt có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.
Ngôi nhà lún, nứt có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Vừa qua, Báo Pháp luật Việt Nam nhận được phản ánh của người dân địa phương về việc nổ mìn khai thác quặng tại khu mỏ sắt Nà Rụa khiến nhà cửa, công trình xây dựng bị sụt lún, nứt nghiêm trọng. Người dân nơi đây đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên chính quyền và các cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa có hồi âm thỏa đáng.

Anh Nông Văn Quân, một hộ dân ở tổ 10, phường Tân Giang chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại mỗi lần doanh nghiệp nổ mìn khai thác quặng: “Gia đình tôi cách mỏ khoảng 100m đường chim bay, nên chịu ảnh hưởng lớn từ việc nổ mìn. Họ thường nổ mìn vào khoảng 12h trưa, mỗi lần nổ mìn là cả khu vực rung chuyển như động đất, tường nhà rung lên, nhà nứt đầy ra đó, ngày mưa nhà dột khổ lắm các anh ạ”.

Tường vách nhà dân bị nứt nghiêm trọng được cho là do Công ty Cổ phần Gang thép Cao Bằng nổ mìn khai thác quặng gây ra.
Tường vách nhà dân bị nứt nghiêm trọng được cho là do Công ty Cổ phần Gang thép Cao Bằng nổ mìn khai thác quặng gây ra.

Cũng chung hoàn cảnh trên cùng địa bàn, gia đình bà Phạm Thị Cúc cho biết: “Các vết nứt xuất hiện từ phòng khách, phòng ngủ đến bếp ăn. Trước đây, tôi thường ngủ trong phòng, nhưng mấy năm nay phòng ngủ xuất hiện nhiều vết nứt nên tôi đành phải chuyển giường ngủ ra phòng khách để tránh nguy hiểm, càng ngày các vết nứt tường càng to, nếu tình trạng này còn tiếp diễn thì không biết ngôi nhà sẽ đổ sập lúc nào”.

Theo ông Nông Thanh Tuyến, Bí thư Chi bộ, tổ 10 phường Tân Giang cho biết: "có 170 hộ dân nhưng khoảng 50 hộ dân bị ảnh hưởng do tiếng nổ mìn lớn, bụi đen và nứt tường nhà. Trong đó, tính đến sáng 29/8, có 14 hộ dân phản ánh đến Tổ trưởng là bị ảnh hưởng nặng (nứt tường nhà). Hiện, chúng tôi đang tổng hợp các hộ dân bị ảnh hưởng do nổ mìn tại Khu Nam mỏ sắt Nà Rụa của Công ty Cổ phần Gang thép Cao Bằng để có ý kiến tại hội nghị tiếp xúc cử tri tới này và báo cáo với cấp trên cùng các ngành chức năng tỉnh Cao Bằng làm rõ nguyên nhân".

Trước sự việc trên, bà Nông Thị Minh Thiên, Chủ tịch UBND phường Tân Giang, TP Cao Bằng cho biết, chính quyền địa phương đã nắm được phản ánh của người dân. Hiện đang yêu cầu tổ dân phố thống kê, tổng hợp các hộ gia đình bị nứt tường nhà để có phương án kiểm tra, xác minh thực tế tình hình. Chính quyền địa phương đã yêu cầu Công ty cử người xuống phối hợp với tổ dân phố để đi kiểm tra, đánh giá mức độ ảnh hưởng đối với người dân.

Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh TP Cao Bằng làm rõ những phản ánh của người dân và có những biện pháp cụ thể, thiết thực giúp người dân thoát khỏi những mối nguy hiểm rình rập, ổn định cuộc sống.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./.

Đọc thêm