Công ty đóng tàu Thái Bình Dương (Hải Phòng): “Đại công trường” vi phạm Luật Đê điều

(PLVN) - Công ty Cổ phần Đóng tàu Thái Bình Dương (khu 6, thị trấn Tiên Lãng, huyện Tiên Lãng) đã được Sở Xây dựng Hải Phòng cấp phép xây dựng cho dự án Nhà máy đóng mới và sửa chữa tàu biển Thái Bình Dương trên bãi sông Văn Úc khi chưa có chấp thuận của Bộ NN&PTNT.
Hàng loạt công trình lấn sông Văn Úc
Hàng loạt công trình lấn sông Văn Úc

Trước đó, ngày 3/5/2019, Thanh tra Bộ NN&PTNT đã tiến hành thanh tra việc chấp hành pháp luật về đê điều, phòng chống thiên tai tại DN này. Theo Kết luận số 588/KL-TTr ngày 29/7/2019, Thanh tra Bộ NN&PTNT xác định, tại vị trí K11+ 800 đê hữu Văn Úc, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng, Công ty cổ phần đóng tàu Thái Bình Dương xây dựng 6 tổ hợp nhà phân xưởng gia công cơ khí trên diện tích 23.921m theo Giấy phép số 18/GPXD ngày 18/3/2016 do Sở Xây dựng TP Hải Phòng cấp. 

Theo quy định tại Điều 26 Luật Đê điều, các hạng mục xây dựng công trình nhà xưởng thuộc dự án của Công ty cổ phần đóng tàu Thái Bình Dương không được phép xây dựng trên bãi sông, lòng sông Văn Úc khi chưa được Bộ NN&PTNT thẩm định và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.  

Ngoài ra, theo Quyết định số 257/QĐ-TTg ngày 18/2/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phòng chống lũ và quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình; tại khu vực bãi ngoài đê hữu sông Văn Úc, tương ứng KM11+800 thuộc huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng không thuộc danh mục bãi sông được nghiên cứu xây dựng các hạng mục nêu trên. Đây là khu vực chỉ được cấp phép xây dựng các công trình theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 26, Luật Đê điều. Vì vậy việc cấp phép xây dựng với 6 tổ hợp nhà xưởng gia công cơ khí là không đúng theo quy định của Luật Đê điều. 

Không chỉ vậy, DN còn đang xây dựng 250m cầu tàu, trong đó 200m cầu tàu đã được xây dựng hoàn thành, 50m đang triển khai xây dựng kết cấu bằng bê tông cốt thép và xây dựng triển đà có chiều dài 263m. Theo quy định của Điều 25 và 26 Luật Đê điều, các hạng mục trên phải được UBND TP Hải Phòng cấp phép và phải có ý kiến chấp thuận của Bộ NN&PTNT trước khi cấp giấy phép thi công. Tại thời điểm kiểm tra, các hạng mục này chưa được UBND TP Hải Phòng cấp phép. 

Trụ sở Công ty đóng tàu Thái Bình Dương
Trụ sở Công ty đóng tàu Thái Bình Dương

Trước đó, năm 2010, UBND TP Hải Phòng đã xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng đối với Công ty cổ phần đóng tàu Thái Bình Dương. Mức phạt là 30 triệu đồng do DN xây dựng xưởng cơ khí, nhà phun sơn diện tích hàng nghìn mét vuông mà không có giấy phép xây dựng. Năm 2015, Thanh tra Xây dựng Hải Phòng tiếp tục xử phạt doanh nghiệp này 40 triệu đồng do thi công xây dựng nhà văn phòng làm việc, phân xưởng vỏ cũng không có giấy phép xây dựng. Quyết định xử phạt vi phạm hành chính yêu cầu phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, nhưng DN không thực hiện.

Thế nhưng ngày 18/3/2016, Sở Xây dựng Hải Phòng đã cấp Giấy phép xây dựng số 18/GPXD cho Công ty Cổ phần Đóng tàu Thái Bình Dương. Theo giấy phép, DN được xây dựng Nhà máy đóng mới và sửa chữa tàu biển gồm 12 hạng mục: Nhà văn phòng, nhà làm việc, phân xưởng vỏ, phân xưởng máy... Điều đáng nói, Sở Xây dựng Hải Phòng lại cấp phép cho cả công trình xây dựng vi phạm đã xử phạt vi phạm hành chính nhưng chưa thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả nói trên. 

Từ Kết luận số 588 nêu trên, Chánh Thanh tra Bộ NN&PTNT Nguyễn Văn Tiến đã đề nghị UBND TP Hải Phòng xem xét, xử lý trách nhiệm của cơ quan tham mưu và cấp Giấy phép xây dựng không đúng quy định pháp luật về đê điều.

Đọc thêm