Công ty Đức Bình lên tiếng về nghi vấn dùng container đòi nợ

(PLO) - Ngày 13/03, Cty Cp tập đoàn Đức Bình đã có buổi gặp gỡ báo chí và chính thức lên tiếng về nghi vấn dùng container để đòi nợ mà nhiều báo đã thông tin trước đó.
23h00, ngày 12/3/2016 Công ty Đức Bình đã hoàn thành việc di dời toàn bộ container ra khỏi khu vực trên.
23h00, ngày 12/3/2016 Công ty Đức Bình đã hoàn thành việc di dời toàn bộ container ra khỏi khu vực trên.

Trong buổi gặp gỡ, đại diện Cty Đức Bình cho biết đây là lần đầu Cty Đức Bình chính thức thông tin về vụ việc. Bà Lê Thị Minh Hiền (Phó GĐ Cty Đức Bình) khẳng định: “Những thông tin mà báo chí phản ánh gần đây, liên quan đến những phát ngôn cho là của đại diện của Cty chúng tôi, cũng như những phát ngôn, phản ánh của bà Lê Cao Quỳnh Thư (GĐ Cty Royal Linghting) về Cty CP Tập đoàn Đức Bình là hoàn toàn sai lệch. Cty Đức Bình là đơn vị chủ quản hợp pháp, hợp lệ của các mặt bằng tại số 19A Cộng Hòa, Q. Tân Bình và 175B Cao Thắng, Quận 10. Qua sự việc trên Cty chúng tôi đang tổn thất nặng nề về kinh tế và đặc biệt hơn là thiệt hại nghiêm trọng về uy tín và danh dự.”

Đối với việc đặt container tại 175B Cao Thắng, phía Cty Đức Bình cho biết là dùng những container trên nhằm phục vụ cho những dự án sắp tới mà Cty đang triển khai. Được UBND quận 10 cấp giấy phép tạm sử dụng vỉa hè 03 tháng. Bà Hiền khẳng định không có việc Cty dùng container để tạo áp lực đòi nợ. Tuy nhiên, trong quá trình di chuyển và tháo dỡ, lắp đặt container, bộ phận nghiệp vụ và đơn vị vận chuyển xử lý chưa sát sao gây ra một số sai sót dẫn đến việc chưa tập kết được toàn bộ container và thiết bị vào mặt bằng. Ngay tại thời điểm này, chúng tôi đã tiến hành các biện pháp xử lý di chuyển nhưng vì một số nguyên nhân khách quan như quy định về giờ cấm tải nên chúng tôi chưa thể hoàn thành ngay. Chúng tôi nghiêm túc rút kinh nghiệm với các đơn vị triển khai và sẽ có phương án khác để triển khai thi công dự án phù hợp. Đối với mặt bằng này, Công ty Đức Bình và Công ty Royal Lighting không có quan hệ Hợp đồng nên nói đưa container đến đòi nợ là không đúng.

Khi sự việc xảy ra tại mặt bằng 175B Cao Thắng, Cty Đức Bình đã trao đổi với các đơn vị xung quanh, các hộ dân, cơ sở kinh doanh bên cạnh và các đơn vị này đều khẳng định không có yêu cầu, thắc mắc, khiếu nại, khởi kiện hay đòi bồi thường đối với Cty Đức Bình (Biên bản làm việc ngày 11/03/2016). Các cơ quan ban ngành địa phương cũng đã nhắc nhở và yêu cầu chúng tôi khẩn trương khắc phục. Đây là sự cố ngoài ý muốn trong việc chuẩn bị phương án triển khai dự án của. Thực hiện đúng cam kết với cơ quan chính quyền địa phương, đến 23h00, ngày 12/3/2016 Cty Đức Bình đã hoàn thành việc di dời toàn bộ container ra khỏi khu vực trên.

“Riêng mặt bằng 19A Cộng Hòa, Đức Bình và Royal lighting có ký hợp đồng. Theo hợp đồng, nếu Royal Lighting nợ quá 02 tháng thì Đức Bình có quyền chấm dứt hợp đồng. Nhưng tính đến thời điểm này công ty Royal lighting đã nợ công ty Đức Bình hơn 4 tỷ đồng, như vậy Do Royal Lighting vi phạm hợp đồng nên phía Đức Bình chấm dứt hợp tác sau nhiều lần thông báo. Cụ thể là sau ba tháng thông báo bằng hai văn bản để phía đối tác chuẩn bị di dời”– Bà Hiền nói. Trong quá trình thu hồi mặt bằng thì đã xuất hiện thêm bên thứ ba là xưởng bánh Brodard. Tuy nhiên, Đức Bình hoàn toàn không có quan hệ pháp lý nào với phía xưởng bánh trên. Xưởng bánh đã hết sức chia sẻ, hợp tác khi biết được hành vi vi phạm hợp đồng của Royal Lighting. Trước tình hình khó khăn của xưởng bánh Brodard, Cty Đức Bình đã đồng ý tạm thời cho xưởng tiếp tục hoạt động trên mặt bằng của mình. 

Trước đó, trên nhiều phương tiện truyền thông, bà Lê Cao Quỳnh Thư đã tỏ thái độ phản đối việc Cty Đức Bình dùng container làm hàng rào bảo vệ mặt bằng. Làm việc với chúng tôi, bà Thư khẳng định: “Tính đến nay, tôi không nợ Cty Đức Bình. Tôi sẵn sàng gặp Cty Đức Bình để đối chiếu sổ sách, hóa đơn chứng từ công nợ. Cty chúng tôi đã gửi đơn cầu cứu đến nhiều cơ quan. Đồng thời tiến hành làm đơn khởi kiện Cty Đức Bình”. Tuy nhiên, phía Cty Đức Bình khẳng định Cty Royal Lighting còn nợ theo các hợp đồng kinh tế số tiền lên đến hơn 8,2 tỷ đồng. Cty Đức Bình đã nộp đơn khởi kiện Cty Royal Lighting đến Tòa án để đòi nợ. Đại diện Cty Đức Bình nhấn mạnh thêm, hiện tại bà Thư đang có nhiều khoản nợ xấu khác và nợ quá hạn với số tiền rất lớn tại các ngân hàng. Năm 2014, Cty Đức Bình nhiều lần nhận văn bản của Ngân hàng báo xử lý tài sản trong kho tại 19A Cộng Hòa (Kho Công ty Đức Bình cho thuê) để thu nợ.

Vào ngày 14/03/2016, Cty Đức Bình đã nộp đơn tố cáo bà Thư đến Văn phòng cơ quan cảnh sát điều tra (C44) – Bộ Công An liên quan đến các hành vi vi phạm pháp luật của bà Thư tại mặt bằng 175B Cao Thắng. Cụ thể trong đơn tố cáo hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Chiếm giữ tài sản trái pháp luật và cố ý hủy hoại, làm hư hỏng tài sản như đập phá, sửa chữa nhà mẫu Công ty Đức Bình đầu tư khi chưa có sự đồng ý của Đức Bình và được C44 tiếp nhận. Ngày mai 15/03/2016, Cty Đức Bình cho biết sẽ tiếp tục nộp đơn lên Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với 03 công ty do Bà Thư làm chủ đóng trụ sở tại số 175B Cao Thắng do tự ý đặt trụ sở, tổ chức kinh doanh tại mặt bằng 175B Cao Thắng mà không xin phép, thỏa thuận với Cty Đức Bình.

Đọc thêm