Công ty Hưng Long tiếp tục kêu cứu vì bị chính quyền “cố tình” xử lý trái luật

(PLO) - Mặc dù chỉ nâng cấp dây chuyền sản xuất mới do dây chuyền sản xuất cũ đã hư hỏng, công trình nâng cấp này không thuộc diện phải xin giấy phép xây dựng trong khi Công ty Hưng Long đã có thông báo việc nâng cấp này với Sở Tài nguyên môi trường, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh, thế nhưng, bất chấp quy định của pháp luật và giải thích của doanh nghiệp, phía UBND xã Lê Lợi, UBND huyện Hoành Bồ vẫn “cố tình” xử lý.
Bất chấp các quy định của pháp luật, UBND xã Lê Lợi vẫn cố tình lập biên bản và yêu cầu Công ty Hưng Long ngừng thi công.
Bất chấp các quy định của pháp luật, UBND xã Lê Lợi vẫn cố tình lập biên bản và yêu cầu Công ty Hưng Long ngừng thi công.

Như Báo PLVN đã phản ánh ở các bài trước về việc Công ty cổ phần khoáng sản và VLXD Hưng Long (địa chỉ: thôn An Biên I, xã Lê Lợi, huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh) liên tục kêu cứu vì các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh ra quyết định thu hồi đất trái pháp luật. Cùng với đó, các cơ quan chức năng của chính quyền sở tại là UBND xã Lê Lợi và UBND huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh liên tục có dấu hiệu sách nhiễu, gây khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp.

Ngày 25/5/2016, khi Công ty Hưng Long tiến hành thi công xây dựng dây chuyền sản xuất mới, dây chuyền tiên tiến hiện đại hơn, có năng suất cao và thân thiện với môi trường, nhằm thay thế dây chuyền sản xuất cũ trên diện tích đất của Công ty.

Bất ngờ, Đội kiểm tra xây dựng và trật tự đô thị huyện Hoành Bồ và đại diện UBND xã Lê Lợi tới lập biên bản yêu cầu ngừng thi công công trình vì lý do, công trình xây dựng không đúng theo quy hoạch được phê duyệt - một phần công trình mới xây trên đường giao thông nội bộ (thực ra đây là khu sân chứa sản phẩm).

Tiếp đó, gần đây nhất là ngày 01/06/2016, Phòng Kinh tế  - Hạ tầng của UBND huyện Hoành Bồ và lãnh đạo UBND xã Lê Lợi lại tiếp tục đến Công ty Hưng Long để “kiểm tra, làm việc”. Đại diện đoàn làm việc này có ông Nguyễn Trung Thành – Phó phòng Kinh tế - Hạ tầng, ông Phạm Đức Thành – Phó chủ tịch UBND xã Lê Lợi…Và đại diện phía Công ty Hưng Long.

Nội dung buổi làm việc này được thể hiện trong biên bản làm việc ngày 01/06/2016 về việc kiểm tra theo nội dung biên bản kiểm tra hiện trường ngày 25/05/2016. 

Theo biên bản này, ông Nguyễn Trung Thành cho rằng Công ty Hưng Long xây dựng không đúng theo quy hoạch được duyệt tại tờ bản đồ tổng mặt bằng nhà máy gạch Tuynen tỷ lệ 1/500. Hoạt động xây dựng này của Công ty Hưng Long không có giấy phép xây dựng.

Tuy nhiên, phía đại diện Công ty Hưng Long đã khẳng định rằng, do dây chuyền sản xuất bị cũ, lỗi thời nên phía Công ty tiến hành thay thế dây chuyền mới. Việc thay thế này đã được Công ty Hưng Long thông báo cho Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Quảng Ninh. 

Đồng thời, tại công văn số 2710 của UBND tỉnh Quảng Ninh và biên bản làm việc ngày 29/04/2016 của Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Quảng Ninh và đoàn liên ngành của huyện Hoành Bồ thì đều không đề cập đến công trình này, vì vậy Công ty Hưng Long không hề vi phạm các quy định trong lĩnh vực xây dựng.

Bên cạnh đó, căn cứ theo điểm K, điểm L,  khoản 2 điều 89 Luật xây dựng năm 2014 có giá trị thi hành từ 01/01/2015 thì công trình xây dựng của Công ty Hưng Long thuộc diện được miễn giấy phép xây dựng, chủ đầu tư không phải thông báo với các cơ quan quản lý về xây dựng và chính quyền địa phương về ngày khởi công và các hồ sơ liên quan tới công trình.

 Do vậy, công trình này thuộc dạng không phải xin cấp giấy phép xây dựng và không có nghĩa vụ phải thông báo cho UBND xã Lê Lợi, UBND huyện Hoành Bồ.

Thế nhưng, bất chấp những giải thích, ý kiến của doanh nghiệp, ngày 08/06/2016 UBND xã Lê Lợi đã “lập tức” lập biên bản số 04/BB-VPHC vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công công trình vi phạm đối với Công ty Hưng Long.  

Việc làm này khiến Công ty Hưng Long và dư luận cảm thấy bức xúc, phải chăng các cấp chính quyền huyện Hoành Bồ, xã Lê Lợi đang cố tình gây khó khăn về các hoạt động kinh doanh sản xuất của Công ty Hưng Long, đẩy doanh nghiệp vào tình cảnh khó khăn để phục vụ một mục đích nhóm nào đó.

Báo PLVN đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ninh và các Sở, ngành liên quan vào cuộc, xem xét và có cơ chế thoáng cho doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp kinh doanh và phát triển trên địa bàn.

Báo PLVN sẽ tiếp tục phản ánh.

Đọc thêm