Công ty Thuốc lá Thanh Hóa bị phản ánh 'bỏ quên quyền lợi người lao động'

(PLVN) - Cho rằng Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thanh Hóa chưa giải quyết quyền lợi bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc năm 1999, ông Lê Văn Tài đã có đơn đề nghị công ty này giải quyết chế độ cho ông theo quy định. Tuy nhiên, câu trả lời ông Tài nhận được chỉ là “lẽ ra khi nghỉ ông phải làm thủ tục luôn” và “công ty không còn lưu giữ hồ sơ của người lao động”.
Công ty Thuốc lá Thanh Hóa bị phản ánh 'bỏ quên quyền lợi người lao động'

Trắng tay sau hơn 20 năm làm cơ quan nhà nước 

Phản ánh đến Báo PLVN, ông Lê Văn Tài (ngụ Tiểu khu 3, thị trấn Hà Trung, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) cho biết, ông có quá trình công tác liên tục từ năm 1976 đến năm 1999. Trong đó, năm 1976 – 1977, lái xe cho Đội Cầu 3-2 Công ty Cầu Thanh Hóa; năm 1977 – 1985, làm lái xe Đơn vị Bảo dưỡng Đường bộ 2 Ngọc Lạc; năm 1985 – 1999, lái xe thuộc Phòng Vật tư Nhà máy Thuốc lá Thanh Hóa (nay là Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thanh Hóa – Cty Thuốc lá Thanh Hóa). Đến tháng 3/1999, ông bị kỷ luật sa thải. Việc sa thải thực hiện vắng mặt ông, vì thế ông không nhận được quyết định sa thải. 

Sau khi bị kỷ luật sa thải (tháng 3/1999), mất việc làm, vì sự mưu sinh cho gia đình đông con, ông Tài lo đi làm nuôi gia đình mà không hoàn thiện thủ tục hưởng chính sách bảo hiểm cho người lao động khi nghỉ việc.

Chỉ đến cuối năm 2017, ông mới được biết, nếu chưa được cơ quan BHXH giải quyết chế độ thì chế độ BHXH được bảo lưu, sổ BHXH có giá trị và được cơ quan BHXH giải quyết chế độ. Do đó, ông Tài đã nhiều lần đến Cty Thuốc lá Thanh Hóa nhằm giải quyết chế độ BHXH theo quy định cho quá trình công tác liên tục của ông từ năm 1976 đến tháng 3/1999 là hơn 23 năm. 

Thế nhưng, tại Văn bản số 479/TLTH-TCNS ngày 23/11/2017 về việc trả lời đơn khiếu nại của ông Tài, Cty Thuốc lá Thanh Hóa cho rằng: Khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động với Công ty thì giữa Công ty và ông Tài phải thực hiện các quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi bên, đồng thời trả lại hồ sơ cho ông, hiện nay hồ sơ của ông Tài không còn lưu giữ tại Công ty. 

Còn về việc xin xác nhận thời gian làm việc tại công ty, Cty Thuốc lá Thanh Hóa cho rằng, do thời gian ông Tài nghỉ việc đã quá lâu (18 năm), các tài liệu hiện có chưa đủ căn cứ để xác nhận thời gian ông làm việc tại Công ty.

Cty Thuốc lá Thanh Hóa trả lời ra sao?

Trao đổi với PV về những vấn đề trên, ông Trịnh Văn Huấn, Trưởng phòng Tổ chức Cty Thuốc lá Thanh Hóa, xác nhận ông Tài có thời gian công tác tại Cty Thuốc lá Thanh Hóa. Theo sổ theo dõi cán bộ, ông Tài được tiếp nhận về làm việc tại Công ty ngày 23/9/1985. 

Về việc Cty Thuốc lá Thanh Hóa đã trả lại hồ sơ cho ông Tài hay thực hiện các thủ tục theo quy định để người lao động có cơ sở đảm bảo quyền lợi BHXH chưa? Ông Trịnh Văn Huấn nói: “Về mặt lý thuyết thì khi nghỉ hưu người lao động sẽ được trả lại hồ sơ, chứ hiện Cty cũng không có ký nhận hay bàn giao gì xác nhận việc đấy. Còn hiện nay thì chưa tìm, hoặc không có, hoặc không thấy”.

Như vậy, theo lời ông Huấn, hiện Cty Thuốc lá Thanh Hóa không có cơ sở nào xác nhận về việc đã thực hiện các thủ tục bàn giao hồ sơ về quá trình làm việc cho ông Tài hay chưa, bàn giao cho ai, như thế nào. Ông Huấn chỉ ra tên ông Tài trong một văn bản năm 1996 khi Cty Thuốc lá Thanh Hóa hoàn thiện danh sách người lao động được đóng BHXH, trong đó tên ông Lê Văn Tài ở cuối danh sách. Tuy nhiên, ông Huấn cho biết: “Thời điểm đó ghi trong này là đang chờ xem xét kỷ luật, không có bảng lương Công ty không đóng BHXH cho ông Tài”.

Còn về việc giải quyết quyền lợi cho người lao động sau khi nghỉ việc tại công ty, bà Đào Thị Nguyệt, Thư ký Chủ tịch (nguyên là cán bộ pháp chế của Cty Thuốc lá Thanh Hóa giai đoạn 2014-2018), cho rằng: “Giải quyết quyền lợi gì thì công ty giải quyết tại thời điểm ông Tài nghỉ việc. Còn nếu như công ty không có ý kiến gì thì ông Tài phải có ý kiến, chứ để mấy chục năm sau ông mới hỏi thì công ty làm sao đủ hồ sơ chứng từ gì để trả lời được. Với đấy là trong lịch sử chứ có phải bây giờ đâu, quyền lợi của ông thì ông phải có ý kiến từ lúc đấy chứ. Giờ không đủ thời hiệu để giải quyết nữa?”. 

Trong Văn bản số 702/BHXH-CST gửi Báo PLVN, BHXH tỉnh Thanh Hóa cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, cơ quan BHXH tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa nhận được hồ sơ báo tăng giảm lao động tham gia, hồ sơ đề nghị cấp sổ BHXH để ghi nhận thời gian công tác và hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ BHXH cho ông Lê Văn Tài. 

Vậy Cty Thuốc lá Thanh Hóa cho rằng từ năm 1996 ông Lê Văn Tài đang chờ xem xét kỷ luật nên không được tham gia BHXH có đúng với quy định hay không? Công ty đã làm gì với quá trình công tác liên tục hơn 20 năm của người lao động, cho đến khi bị chấm dứt bằng quyết định sa thải? Và, trong dữ liệu của BHXH Thanh Hóa không có thông tin về ông Tài nói lên điều gì?

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin. 

Đọc thêm