Công ty Trọng Hồng bị phản ánh 'bóp cổ' nhánh sông Đa Độ

(PLVN) - Trong quá trình xây dựng cống Mỹ Khê thuộc Dự án đầu tư cải tạo tuyến đường liên quận từ phường Đa Phúc (quận Dương Kinh) đến phường Đồng Hòa (quận Kiến An), nhà thầu thi công đã không thực hiện dẫn dòng chảy liên tục, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc tiêu thoát lũ của một nhánh thủy lợi Đa Độ.
Doanh nghiệp thi công không có biện pháp dẫn dòng. (Hình chụp ngày 18/7/2020)
Doanh nghiệp thi công không có biện pháp dẫn dòng. (Hình chụp ngày 18/7/2020)

Ngày 9/6/2020, UBND TP Hải Phòng ban hành Giấy phép số 1538/GP-UBND cho phép BQL dự án đầu tư xây dựng quận Dương Kinh được xây mới cống Mỹ Khê thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường liên quận từ phường Đa Phúc, quận Dương Kinh đến phường Đồng Hòa, quận Kiến An. Phạm vi bảo vệ kênh Mỹ Khê thuộc hệ thống thủy lợi Đa Độ.

Trong đó, biện pháp thi công được UBND TP Hải Phòng quy định: quai xanh hai phía bằng cừ larsen có chiều dài 6m, quai xanh phía sông kết hợp đắp đất làm đường tránh, bề rộng đường là 3m, dẫn dòng thi công bằng 2 cống buy bê tông cốt thép đường kính D1500 (1,5m-NV).

Trong thời gian thi công, UBND TP Hải Phòng yêu cầu các đơn vị liên quan luôn đảm bảo dòng chảy liên tục, không làm ách tắc, gây ngập lụt với diện tích đất nông nghiệp và khu dân cư lân cận. Trong trường hợp thời tiết mưa bất thường, mưa lớn, biện pháp dẫn dòng hiện tại không đảm bảo thì thực hiện ngay việc tháo dỡ đê quai, thanh thải vật liệu dưới lòng kênh để tiêu thoát nước.

Giấy phép là vậy, nhưng trên thực tế, Cty TNHH Trọng Hồng, nhà thầu thi công dự án đã không dẫn dòng bằng hai cống bê tông cốt thép. Điều này không những làm sai lệch biện pháp thi công mà còn “tiết kiệm” một khoản chi phí khá lớn cho nhà thầu. Thêm nữa, nhiều ý kiến cho rằng việc chặn đứng dòng chảy thuộc hệ thống thủy lợi Đa Độ đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc tiêu thoát lũ trong mùa mưa bão. 

Theo sự phân công của Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng quận Dương Kinh Nguyễn Văn Tá, ông Phạm Văn Hải, cán bộ thuộc Ban phụ trách trực tiếp dự án cho biết nhà thầu được phép thi công chặn dòng để đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện dự án do có sự đồng ý của Cty TNHH MTV Công trình thủy lợi Đa Độ. Giá trúng thầu công trình là 72,05 tỷ đồng. Cùng quan điểm này, đại diện của đơn vị tư vấn giám sát là công ty CP tư vấn thiết kế xây dựng Hải Nam cho rằng nhà thầu thi công thực hiện đúng giấy phép?

Không chỉ vậy, theo phản ánh của người dân, việc thi công nền đường và đường vuốt dốc lên cống Mỹ Khê còn nhiều vấn đề liên quan trình tự thi công, chiều dày các lớp kết cấu đất đá. Khẳng định nhà thầu thi công đúng, chuẩn thiết kế nhưng ông Hải không cung cấp được những văn bản thể hiện điều này do “bận” và “đề nghị PV liên lạc với lãnh đạo quận”.

PV tiếp tục liên lạc với Giám đốc BQLDA và Chủ tịch UBND quận Dương Kinh để xác minh, làm rõ. Ông Đào Văn Ninh, Chủ tịch UBND quận cho hay: “Do quá nhiều công việc nên sẽ bố trí lịch làm việc với PV sau khi tổ chức Đại hội Đảng bộ quận”. Và sau Đại hội Đảng bộ quận Dương Kinh, dù nhiều lần liên lạc với ông Ninh nhưng PV cũng chưa nhận được câu trả lời.

Trong khi đó, đại diện Chi cục Thủy lợi và phòng chống thiên tai TP Hải Phòng cho biết, trong quá trình kiểm tra, đơn vị có phát hiện nhà thầu thi công không dẫn dòng nhưng chỉ “nhắc nhở”.

Đọc thêm