Cty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn: Chậm trễ đền bù thiệt hại cho hàng trăm hộ dân

(PLVN) - Dự án Đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn qua huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn) đã được đưa vào sử dụng thu phí từ 18/2/2020. Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư dự án là Cty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn vẫn chưa chi trả tiền đền bù thiệt hại cho các hộ dân có diện tích đất bị ngập úng, xô sạt không thể canh tác.
BOT Bắc Giang – Lạng Sơn bắt đầu thu phí từ đầu năm 2020, nhưng chủ đầu tư vẫn chưa đền bù hết cho dân.
BOT Bắc Giang – Lạng Sơn bắt đầu thu phí từ đầu năm 2020, nhưng chủ đầu tư vẫn chưa đền bù hết cho dân.

Theo ghi nhận, quá trình thực hiện dự án đoạn qua huyện Hữu Lũng đã khiến hàng loạt thửa đất ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng bị ngập úng, xô sạt dẫn đến không thể canh tác được. Tại Báo cáo 418/BC-UBND ngày 22/7/2020, UBND huyện cho biết tổng số hộ bị ảnh hưởng là 53 với 71 thửa, tổng diện tích gần 21 ngàn m2.

Ngày 6/8/2020, UBND tỉnh Lạng Sơn có Văn bản 3186/VP-KT giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh này (BQL) xem xét xử lý. BQL có Báo cáo 860/BC-BQLDA ngày 21/9/2020 có nội dung, thời điểm BQL kiểm tra, xác định còn 24 ý kiến chưa được giải quyết khắc phục. 

Thế nhưng UBND huyện Hữu Lũng cho biết, thực tế còn nhiều ý kiến của UBND các xã và các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng chưa được giải quyết. UBND huyện đã có văn bản và yêu cầu UBND các xã Minh Hòa, Hồ Sơn, Tân Thành, Cai Kinh, Hòa Lạc cùng rà soát. UBND huyện đã tổng hợp các trường hợp còn kiến nghị, gồm: Không có đường canh tác, đường gom dân sinh: 14 hộ; bị ngập úng, xô sạt: 64; nứt nhà: 90 hộ; chưa chi trả mùa vụ do không canh tác được 8 hộ.

UBND huyện Hữu Lũng đã có nhiều văn bản gửi Cty BOT Bắc Giang – Lạng Sơn khảo sát, kiểm tra, xem xét giải quyết; đồng thời báo cáo và UBND tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản chỉ đạo DN trên giải quyết tại Thông báo 516/TB-UBND ngày 5/9/2019, Thông báo số 582/TB-UBND ngày 4/10/2019.

Ông Bùi Quốc Khánh, Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng cho biết: Ngày 12/1/2021, BQL tổ chức kiểm tra hiện trường rà soát kết quả giải quyết kiến nghị của dân liên quan sự việc, UBND huyện Hữu Lũng tham gia cuộc làm việc. Qua kiểm tra, nhận thấy các kiến nghị của dân vẫn chưa được DN quan tâm giải quyết triệt để, gây bức xúc trong dân và chính quyền địa phương.

Mặt khác, về việc chuyển tiền để chi trả, UBND huyện đã ban hành các quyết định phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng với 508 tỷ. DN mới chuyển trả 501 tỷ, còn lại chưa thanh toán gần 7 tỷ.

Ngày 2/2/2021, UBND huyện tiếp tục có Văn bản 144/UBND-TTPTQĐ đề nghị tỉnh chỉ đạo Cty BOT Bắc Giang – Lạng Sơn chi trả tiền cho 117 hộ bị ảnh hưởng đã có quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ. “UBND huyện báo cáo và đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo DN chuyển kinh phí để chi trả cho dân trước Tết Nguyên đán 2021”, văn bản đề nghị.

Thực tế, đến nay Cty BOT Bắc Giang – Lạng Sơn vẫn chưa thực hiện. Chủ tịch huyện cho biết: “Sau khi UBND huyện có văn bản báo cáo UBND tỉnh thì đại diện DN cho rằng “có một số thông tin chưa chính xác nên phải xem xét lại”. Nhưng họ chỉ nói vậy chứ chưa có buổi làm việc cụ thể với UBND huyện. Đến nay, đã qua Tết Nguyên đán nhưng những vấn đề tồn tại nêu trên vẫn chưa được giải quyết”. 

Đọc thêm