Cty Liên hợp xây dựng Vạn Cường: Nhà thầu lớn “sa lầy” tại dự án “cỏn con”

(PLO) - Chỉ với mấy cây cầu yếu “cỏn con” ở vùng sông nước miền Tây Nam bộ, nhưng Công ty (Cty) Liên hợp xây dựng Vạn Cường - một nhà thầu có tên tuổi lại làm ăn khá bết bát, khiến tiến độ bị “bể” nhiều lần.
Dự án Tín dụng ngành GTVT cải tạo đường quốc gia có nhiệm vụ nâng cấp các cầu yếu tại 22 tỉnh, thành
Dự án Tín dụng ngành GTVT cải tạo đường quốc gia có nhiệm vụ nâng cấp các cầu yếu tại 22 tỉnh, thành

“Đe” cắt khối lượng - không ăn thua!

Gói thầu B3-03 thuộc Dự án tín dụng ngành Giao thông Vận tải (GTVT) để cải tạo mạng lưới đường Quốc gia lần thứ 2 trên địa bàn Cần Thơ do liên danh nhà thầu Tổng Cty Đầu tư Xây dựng Quyết Tiến và Cty Liên hợp xây dựng Vạn Cường thi công, đã nhiều lần phải lùi tiến độ “cán đích”.

Theo đó, hồi cuối năm ngoái, Ban Quản lý dự án 6 (PMU6 - Bộ GTVT) đã đề nghị kéo dài thời gian hoàn thành một số hạng mục đến tháng 1/2016; tiếp đó, lại phải dời sang cuối tháng 4/2016 và mới đây, các bên liên quan đã chốt, toàn bộ gói thầu này phải “cán đích” trước 15/8/2016. Nhưng thực tế, chưa chắc đã hoàn thành. 

Trao đổi với PLVN về sự chậm trễ này, ông Ngô Sỹ Sáng - Trưởng phòng Công trình Hàng hải và Đường thủy nội địa (Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) - Bộ GTVT) cho hay, Gói thầu B3-03 gồm các hạng mục như: tuyến tránh Thốt Nốt, cầu Thốt Nốt, cầu Trà Uối 1, cầu Trà Uối 2 và cầu Tràng Thọ. Trong đó, Cty Liên hợp xây dựng Vạn Cường đảm nhận thi công một số hạng mục. Tuy nhiên, quan sát trên công trường, trong một thời gian dài, tiến độ khá ì ạch. 

Trong khi, trước đó Bộ GTVT đã ấn định các cầu Trà Uối 1, Trà Uối 2, Tràng Thọ phải hoàn thành trước ngày 30/7/2016, riêng phạm vi xử lý đất yếu (phạm vi đường 2 đầu cầu của 3 cầu nói trên) phải kết thúc trước ngày 15/8/2016. Chi tiết hơn, lúc bấy giờ, Bộ này đã hạn trong tháng 5/2016, phải hoàn thành công tác gia tải đường đầu cầu tại các cầu, và nhà thầu phải đưa ra các giải pháp rút ngắn thời gian gia tải, đảm bảo ổn định công trình. Ngoài ra, Bộ GTVT cũng chốt đến hết tháng 5/2016, nhà thầu nếu thi công không đáp ứng tiến độ, thì sẽ điều chuyển khối lượng cho đơn vị khác thi công.

Mặc dù bị “đe” sẽ thu hồi một phần dự án để chuyển cho nhà thầu khác làm, nhưng trên thực tế xem ra nhà thầu Cty Liên hợp xây dựng Vạn Cường vẫn không “ngán”, bởi tình hình thi công trên công trường không mấy chuyển biến.

Theo ông Phan Quang Hiển - Phó Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT, đây là công trình tài trợ của JICA (Nhật Bản) nguồn vốn thực hiện dự án không thiếu, thế nhưng đến nay, khối lượng thi công của Cty Liên hợp xây dựng Vạn Cường chỉ đạt khoảng hơn 60% so với hợp đồng. Cụ thể, nhiều cây cầu vẫn chưa có kế hoạch lao lắp dầm, chưa đắp xong gia tải nền đường đầu cầu; phần tuyến chưa thi công xong nền K98, móng cấp phối chỉ đạt được 30% khối lượng...

Chỉ quen với dự án to?

Cty Liên hợp xây dựng Vạn Cường được nói là nhà thầu có tên tuổi trong lĩnh vực xây lắp hạ tầng, và cũng đã được nhận thầu nhiều dự án lớn của ngành Giao thông. Ấy thế mà tại một dự án với mấy cây cầu yếu “cỏn con”, trị giá không lớn, thì lại làm ăn bết bát, để tiến độ “bể” nhiều lần.

Một trong những lưu ý mà Bộ GTVT vừa đưa ra trước tiến độ “rùa” của nhà thầu này là phải khẩn trương tăng nguồn lực tài chính cho công trường; tiếp đó, là phải tăng năng lực thi công, máy móc, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ nhằm bù lại khối lượng cho phần đã chậm trong thời gian trước.

Hơn thế, lần này, Bộ GTVT cũng tỏ ra khá dứt khoát khi tuyên bố sẽ không cho phép Gói thầu B3-03 tiếp tục “cao su” tiến độ. Trường hợp nếu Cty Liên hợp xây dựng Vạn Cường không thi công hoàn thành gói thầu nói trên theo kế hoạch, thì sẽ tiến hành xử lý theo quy định của Hợp đồng. 

Như vậy, đến nay, chủ đầu tư ít nhất đã hai lần “đe” nhà thầu thi công Gói thầu B3-03, nhưng thực tế thì vẫn chưa có biện pháp mạnh nào được đưa ra. Không biết tới đây (15/8), nếu tiến độ tiếp tục không hoàn thành, Bộ GTVT có làm như những gì đã nói? 

Dự án Tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần 2 được thực hiện tại hơn 20 tỉnh, thành trên cả nước. Dự án tiến hành xây dựng 70 cây cầu yếu, với 25 gói thầu xây lắp trên quốc lộ và tỉnh lộ trong hệ thống đường bộ. Tổng mức đầu tư của dự án lên tới 8.254 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của Việt Nam, do PMU6  thực hiện. Vì thế, sự chậm trễ, bết bát của nhà thầu trên công trường thuộc dự án nói trên rõ ràng là có trách nhiệm của Ban này vì không kiểm soát tốt tiến độ.

PMU6 không nói được nhà thầu?

Theo Cục QLXD&CLCTGT, phần lớn các hạng mục công trình qua Cần Thơ đã hoàn thành, chỉ còn phần do nhà thầu Vạn Cường đảm nhận thì đang bê bết. “Nói là đến ngày 15/8 hoàn thành nhưng thực tế  đến lúc đó chỉ gọi là cơ bản thông tuyến thôi. Còn nếu hoàn thiện trơn tru thì có khi phải đến cuối năm nay”, Phó Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT Phan Quang Hiển nhận định. Như vậy, phần lớn dự án đã hoàn thành, chỉ còn một phần Gói thầu B3-03 bị “lụt” tiến độ, là do PMU6 chưa mạnh tay hay bất lực trước nhà thầu Vạn Cường?

Đọc thêm