Cung Văn hoá Thể thao Thanh niên Hà Nội giúp trẻ em phòng chống đuối nước

(PLO) -  Trong những năm qua, "Thủy thần" liên tục cướp đi những tính mạng non nớt. Theo thống kê ở nước ta, tỉ lệ trẻ em chết đuối cao gấp 10 lần so với các nước phát triển. Chương trình được tổ chức với mong muốn các teen sẽ tự trang bị cho mình những "kỹ năng" hữu ích để ứng phó và thoát hiểm khi bị đuối nước.
Học sinh trường Tiểu học Võ Thị Sáu vui chơi tại bể bơi số 3 Tăng Bạt Hổ
Học sinh trường Tiểu học Võ Thị Sáu vui chơi tại bể bơi số 3 Tăng Bạt Hổ

Nhằm giúp cho các em học sinh trang bị những kỹ năng cơ bản nhất về phòng chống đuối nước, và có được những kiến thức cơ bản nhất để có thể tự phòng vệ cho mình trong trường hợp đặc biệt. Cty CP Thể thao và giải trí Bằng Linh cùng với Cung VH TTTN liên tục mở các đợt tuyên truyền đến học sinh của các trường trên địa bàn những kỹ năng cơ bản về phòng chống đuối nước.

Bên cạnh đó, những lớp học bơi tại Bể bơi bốn mùa - Trung tâm thể thao Thanh Thiếu Nhi (Số 3 Tăng Bạt Hổ, Hai Bà Trưng, Hà Nội) còn trang bị thêm cho phụ huynh thông tin về cách phòng chống đuối nước giúp giảm thiểu tai nạn thương tích cho trẻ em.

Tham gia các lớp học kỹ năng về phòng chống đuối nước, các bạn còn được trang bị thêm những kiến thức cơ bản nhất, những kỹ năng mềm đơn giản nhất như: Làm thế nào để cứu được bạn mình bị đuối nước? Hay chẳng may mình bị đuối nước thì sẽ xử lý ra sao? để có thể phòng chống đuối nước nếu không may gặp phải.

Ngoài ra, khi tham dự các lớp học bơi, học sinh còn được hướng dẫn bởi các huấn luyện viên dày dạn kinh nghiệm và được đào tạo từ các chuyên gia bơi lội Nhật Bản.

Cán bộ Cty Bằng Linh tuyên truyền về phòng chống đuối nước đến từng lớp học.
Cán bộ Cty Bằng Linh tuyên truyền về phòng chống đuối nước đến từng lớp học.

Trực tiếp giảng dạy cho các em là đội ngũ huấn luyện viên có trình độ Sư phạm cấp Đại học và được đào tạo chuyên sâu bởi các chuyên gia bơi lội của Nhật Bản. Tất cả các em sẽ được đào tạo kỹ năng mềm dưới nước của Nhật Bản.

Trong suốt quá trình học, các em nhỏ được trang bị đầy đủ dụng cụ hỗ trợ học bơi từ Nhật Bản. Để đảm bảo an toàn, mỗi huấn luyện viên chỉ đảm nhận từ 7-10 em trong suốt quá trình học. 

Đây là một dự án nhằm phổ cập bơi lội và phòng chống đuối nước của Bộ GD & ĐT. Theo đó, dự án đã phối hợp với khoảng 50 trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội, thực hiện công tác phòng chống đuối nước tới hơn 40.000 học sinh và phụ huynh.

Tại khoá học, ngoài học bơi, các em sẽ được trang bị những kiến thức cơ bản nhất để có thể tự phòng vệ cho mình trong trường hợp xấu hay cách cứu được bạn mình bị đuối nước, xử lý thế nào khi bị đuối nước...

Trước đó trong năm 2016, ban tổ chức đã dành tặng 10.000 lượt bơi miễn phí và đào tạo thêm cho các em những kỹ năng cơ bản về phòng chống đuối nước, giúp các em có những kiến thức cơ bản nhất để có thể tự vệ cho mình trong các trường hợp gặp nạn dưới nước.

Qua việc triển khai mô hình phổ cập học bơi, các em nhỏ có điều kiện được trang bị thêm những kiến thức về bơi lội và những kỹ năng phản xạ, bình tĩnh xử lý khi gặp nguy hiểm.

Cán bộ dự án liên tục kết hợp với các trường để tuyên truyền về phòng chống đuối nước cho học sinh.
 Cán bộ dự án liên tục kết hợp với các trường để tuyên truyền về phòng chống đuối nước cho học sinh.

Từ tháng 3 năm 2017, Cty Bằng Linh tiếp tục kết hợp với các trường tại các quận Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và Long Biên tặng vé bơi miễn phí đến bơi và vui chơi tại bể bơi 4 mùa số 3 Tăng Bạt Hổ. Tính đến nay gần 20 trường đã tham gia với số lượng học sinh là trên 20 ngàn lượt. Tại đây, các thầy cô giáo hướng dẫn các em những động tác cơ bản và những kỹ năng mềm đơn giản nhất giúp các em có thể tự phòng tránh khi không may gặp nạn.

Trao đổi với anh Phạm Ngọc Trung - Giám đốc Dự án phổ cập bơi (Cty CP Thể thao và giải trí Bằng Linh) cho biết: Dự án không chỉ tạo sân chơi bổ ích cho học sinh mà còn mong muốn thay đổi nhận thức của các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của việc phòng chống đuối nước cho trẻ. Từ đó phụ huynh sẽ dành thời gian quan tâm cho con đến các cơ sở dạy bơi để học bơi và chắc chấn điều này góp phần quan trọng làm giảm tỷ lệ đuối nước ở trẻ - anh Trung chia sẻ.

Đọc thêm