Cuộc 'cưỡng chế' gây bất bình ở xã Đội Bình, huyện Ứng Hòa (Hà Nội)

(PLVN) - Ngày 3/4/2019, lực lượng do ông Nguyễn Văn Chuyển, Chủ tịch UBND xã Đội Bình dẫn đầu đã đến ngăn cản gia đình ông Đan để gia đình ông Thành đập phá, tháo dỡ công trình, vật kiến trúc là tài sản hợp pháp của gia đình ông Đan trên phần diện tích đất đang có tranh chấp.
Gia đình ông Đan bị ngăn cản khi hộ ông Thành đập phá, tháo dỡ công trình. 
(Hình cắt từ clip)
Gia đình ông Đan bị ngăn cản khi hộ ông Thành đập phá, tháo dỡ công trình. (Hình cắt từ clip)

Trong đơn gửi Báo PLVN, ông Nguyễn Văn Đan (ngụ thôn Xuân Quang, xã Đội Bình, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội) cho biết: Thửa đất diện tích 392m2, thửa số 257, tờ bản đồ năm 1985 xã Đội Bình của gia đình ông sử dụng ổn định, không có tranh chấp từ năm 1985, có nguồn gốc cha ông để lại.

Trong quá trình sử dụng, gia đình ông mua thêm đất lên thành 880m2. Năm 2018, hộ liền kề là ông Nguyễn Văn Thành bỗng dưng tranh chấp cho rằng 30m2 đất của gia đình ông đang sử dụng là ngõ đi chung và có đơn gửi UBND xã Đội Bình đề nghị giải quyết.

“Trong quá trình giải quyết việc tranh chấp, tôi đã phát hiện gần 40m2 đất của gia đình tôi đã được cấp sổ đỏ cho hộ ông Thành. Tôi đã có đơn ra xã đề nghị xác minh lại việc lập hồ sơ cấp sổ đỏ cho hộ gia đình ông Thành”, ông Đan cho biết.

Cũng theo ông Đan, trong khi đề nghị của ông chưa được giải quyết dứt điểm thì UBND xã lại yêu cầu gia đình ông phải di chuyển vật dụng ra khỏi diện tích đất đang quản lý, sử dụng để giao lại mốc giới cho gia đình ông Thành… Nếu hộ ông Đan không thực hiện việc di dời, UBND xã giao cán bộ địa chính căn cứ vào sổ đỏ đã được cấp giao lại mốc giới cho hộ ông Thành sử dụng và giao Công an xã đảm bảo công tác an ninh...

Cho rằng sự việc vô lý nên gia đình ông Đan không đồng ý. Tuy nhiên, vào khoảng 14h ngày 3/4/2019, lực lượng do ông Nguyễn Văn Chuyển, Chủ tịch UBND xã dẫn đầu đã đến ngăn cản gia đình ông Đan để gia đình ông Thành đập phá, tháo dỡ công trình, vật kiến trúc là tài sản hợp pháp của gia đình ông Đan trên phần diện tích đất đang có tranh chấp.

“Khi lực lượng của xã đến, gia đình tôi đề nghị trong lúc đất đang có tranh chấp thì các bên liên quan phải giữ nguyên hiện trạng cho đến khi sự việc được giải quyết dứt điểm hoặc quyết định của bản án có hiệu lực. Việc cưỡng chế phải đúng quy định pháp luật, nhưng lúc này ông Chuyển vẫn không đồng ý, cho rằng cưỡng chế là để giao đất cho người có sổ đỏ”, ông Đan cho hay.

Nói về sự việc, ông Vũ Văn Hồng, Cán bộ địa chính xã, cho biết: “Với nội dung tranh chấp ngõ đi chung giữa hộ ông Thành và ông Đan, hiện UBND xã đã chuyển toàn bộ hồ sơ lên UBND huyện Ứng Hòa để giải quyết theo thẩm quyền. Còn nội dung ông Đan đề nghị xác minh việc lập hồ sơ cấp sổ đỏ cho hộ gia đình ông Thành, xã đã có thông báo trả lời ông Đan. Theo đó, việc lập hồ sơ cấp sổ đỏ cho hộ ông Thành là đúng quy định, không có việc cấp sổ đỏ cho hộ ông Thành chồng lấn lên đất của hộ ông Đan”.

Trong khi đó ông Nguyễn Văn Chuyển, Chủ tịch UBND xã, cho rằng: UBND xã huy động lực lượng đến nhà ông Đan không phải là để cưỡng chế mà là “đứng” để cho hộ bà Chuyên, ông Thành cắm lại mốc giới theo đúng sổ đỏ theo đơn đề nghị của bà Chuyên, ông Thành. 

Phản biện lại, ông Đan cho rằng Chủ tịch UBND xã Đội Bình cùng lực lượng của UBND xã đã có hành vi “hậu thuẫn” cho gia đình ông Thành đập phá tài sản của gia đình ông, coi thường kỷ cương phép nước, làm giảm lòng tin của người dân vào chính quyền. Ông Đan đã làm đơn tố cáo sự việc đến UBND huyện Ứng Hòa.

Quá trình tìm hiểu sự việc tại xã Đội Bình, PV ghi nhận thêm sự việc ông Trần Tuấn Anh và ông Nguyễn Văn Quán (cùng ngụ xã Đội Bình) cũng đã có đơn tố cáo ông Nguyễn Văn Chuyển, Chủ tịch UBND xã trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công vụ đã có hành vi giả mạo giấy tờ, chiếm đất công. Ngày 26/4/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ứng Hòa đã chuyển nội dung tố cáo đến UBND huyện Ứng Hòa để giải quyết theo thẩm quyền.

Đọc thêm