Đà Nẵng: Đình chỉ 5 kiểm lâm vụ phá rừng Sơn Trà

(PLO) - Ngày 1/3, ông Trần Viết Phương, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Đà Nẵng cho biết, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng vừa có quyết định tạm đình chỉ công tác đối với một số cán bộ Hạt kiểm lâm liên quận, liên quan đến nghi vấn chặt phá rừng.
Ông Phùng Tấn Viết (ngoài cùng bên trái) kiểm tra hiện trường vụ phá rung ngày 1.3
Ông Phùng Tấn Viết (ngoài cùng bên trái) kiểm tra hiện trường vụ phá rung ngày 1.3

Những người bị tạm đình công tác là ông Trần Văn Thanh, Hạt trưởng; ông Lê Phước Bảy, Phó hạt trưởng và 3 cán bộ Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn.

Thời gian tạm đình chỉ công tác đối với hai ông Trần Văn Thanh và Lê Phước Bảy là 15 ngày (kể từ ngày ban hành quyết định). Trong thời gian này, hai ông phải có mặt tại Hạt Kiểm lâm Sơn Trà- Ngũ Hành Sơn trong giờ hành chính để “tập trung làm rõ trách nhiệm tập thể và cá nhân liên quan đến việc để xảy ra vụ chặt phá rừng tại Sơn Trà, mất đoàn kết nội bộ, xử lý trách nhiệm theo thẩm quyền; đồng thời để phục vụ cho công tác thanh tra, kiểm tra của Chi cục Kiểm lâm”.

Đối với 3 cán bộ kiểm lâm đang công tác tại Hạt Kiểm lâm Sơn Trà- Ngũ Hành Sơn, cũng bị tạm đình chỉ công tác cùng thời hạn.

Trong đó, ông Nguyễn Hải Châu (kiểm lâm viên chính) bị tạm đình chỉ để “làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan đến việc xác nhận lâm sản sai quy định và để xảy ra vụ chặt phá rừng tại Sơn Trà".

Ông Phan Văn Khoa (kiểm lâm địa bàn) bị tạm đình chỉ để “làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan đến việc để xảy ra vụ chặt phá rừng tại Sơn Trà”.

Ông Lê Văn Hải (kiểm lâm viên) bị tạm đình chỉ để “làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan đến hồ sơ giao khoán đất lâm nghiệp theo Nghị định 01/CP”.

Liên quan đến việc tạm đình chỉ công tác của những cán bộ này, Giám đốc Sở NT&PTNN Nguyễn Phú Ban đề xuất, điều động cán bộ về phụ trách Hạt Kiểm lâm Sơn Trà- Ngũ Hành Sơn để sớm ổn định tổ chức hoạt động tại đơn vị. Lãnh đạo Sở NN-PTNT Đà Nẵng cũng yêu cầu cấp ủy Đảng bộ bộ phận Kiểm lâm và lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các đảng viên, cán bộ, công chức có liên quan để xảy ra vụ việc trên; giao Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Sở, Phòng Tổ chức cán bộ và Thanh tra Sở theo dõi.

Chiều 1/3, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Phùng Tấn Viết đã trực tiếp kiểm tra khu vực rừng Sơn Trà bị chặt phá.

Tại hiện trường, sau khi tự ý mở đường, phát quang cây bụi, dây leo, bị cơ quan chức năng phát hiện, ông Lê Việt Hồng đã cho trồng lại nhiều cây mít trên dọc đường đi.

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch Phùng Tấn Viết, việc trồng cây mít để thay thế không đúng quy định. Trồng lại phải khôi phục theo nguyên trạng và phải theo phương án phê duyệt.

 Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết cho biết, quan điểm của thành phố phải xử lý nghiêm. Nếu tổ chức, cá nhân nào vi phạm thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Để xảy ra sự việc này không chỉ là trách nhiệm của kiểm lâm mà còn là của chính quyền địa phương nữa.  Ông Viết giao Chi cục kiểm lâm TP Đà Nẵng và UBND phường Thọ Quang cử người giám sát sự việc, xử lý dứt điểm trong ngày mai và không dung túng, bao che bất cứ ai.

Đọc thêm