Đà Nẵng lên tiếng bác thông tin “gà chết do ăn cá chết“

(PLO) - Ngày 17/5, ông Cao Xuân Thái, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP. Đà Nẵng cho biết, đơn vị vừa có báo cáo cho UBND TP. Đà Nẵng và các cơ quan liên qua về thông tin lan cho rằng “gà chết do ăn cá chết” gây xôn xao dư luận, nhân dân.
Hiện tượng cá chết ở biển miền Trung, trong đó có Đà Nẵng khiến gia đình ông Thái nghi ngờ "gà chết vì ăn cá chết"
Hiện tượng cá chết ở biển miền Trung, trong đó có Đà Nẵng khiến gia đình ông Thái nghi ngờ "gà chết vì ăn cá chết"

Ông Thái cho biết, sau khi nhận được thông tin “hộ chăn nuôi của bà Nguyễn Thị Hòa, ngụ tại tổ 76 phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) bị chết 7 con gà do ăn cá”, lãnh đạo Chi cục đã đến tận gia đình, làm việc với các đơn vị, địa phương liên quan. 

Chủ hộ khai báo, đàn gà được nuôi từ các nguồn thức ăn khác nhau; phương pháp nuôi thả vườn. Ngày 11/5, có 7 con (gồm 6 con gà con khoảng 15-20 ngày tuổi và 1 con gà mái) bị chết. Ngoài các loại thức ăn gia đình cho gà ăn như lâu nay, hôm 11/7, ông Thái trộn thêm một ít cá vụn, chủ yếu cá sông xin từ người bán cá ngoài chợ. Thời gian qua, thấy biển miền Trung có hiện tượng cá chết, chủ nhà dựa vào thông tin này và nghi ngờ gà mình chết do ngộ độc từ cá.

Theo ông Thái, số gà chết đã được gia đình mang đi tự tiêu hủy, vì vậy, Chi cục không thể tiến hành lấy mẫu xét nghiệm nhằm xác định nguyên nhân. Qua kiểm tra được biết, toàn bộ đàn gà của gia đình bà Hòa chưa được tiêm phòng các loại vacxin phòng dịch.  Trong đàn gà của chủ hộ, hiện nay 7 con còn lại vẫn ăn uống, sức khỏe bình thường. 

“Hiện chi cục Chăn nuôi và Thú y đã phân công cán bộ hàng ngày quản lý, theo dõi số gà còn lại, sẽ lấy mẫu xét nghiệm khi cần thiết; đồng thời tiến hành kiểm tra và xét nghiệm các loại cá vụn cùng nguồn gốc để có kết luận chính xác, sớm nhất”, ông Thái nhấn mạnh.

Đọc thêm