Đắk Lắk: Lừa đảo xin việc, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng vẫn nhởn nhơ?

(PLO) - Dù chỉ làm rẫy nhưng lợi dụng thân phận là người nhà của một cán bộ công an ở Đắk Lắk, Ngô Thị Thanh Hương đã lừa được hàng trăm thanh niên ở nhiều địa bàn trong tỉnh có nhu cầu cần việc làm và chiếm đoạt nhiều tỷ đồng sử dụng vào mục đích cá nhân.
Đối tượng Ngô Thị Thanh Hương
Đối tượng Ngô Thị Thanh Hương

Theo Thông báo số 49/PC44 ngày 25/11/2016 của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk về kết quả giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, có 5 người ở tỉnh Đắk Lắk đã tố giác bà Ngô Thị Thanh Hương (SN 1972, CMND số 241326453 cấp ngày 19/6/2015, HKTT tại thôn 8, xã Hòa Khánh, TP Buôn Mê Thuột) có hành vi lửa đảo trong xin việc, chiếm đoạt tiền của hàng trăm người dân là những người thân của họ.

Trong số những người đứng đơn, có 2 người ở TP Buôn Mê Thuột là bà Nguyễn Thị Sâm (số 19 Phạm Ngọc Thạch, bà Phạm Thị Điền ở số 09 Phạm Ngọc Thạch) và 3 người các huyện là bà Nguyễn Thị Kim (ở thị trấn M’Đrắk), bà Nguyễn Thị Thắm (ở xã Ea Hding, huyện Cư Mgar) và ông H.N.T (ở xã Pơng Đrang Krong Buk).

Một số bị hại của vụ án cho hay, dù chỉ làm nông với vài hécta cà phê và căn nhà bình thường nhưng với sự khôn lanh và giọng nói ngọt ngào, lại có người nhà làm vị trí cao trong ngành Công an Đắk Lắk nên bà Hương nhanh chóng tạo niềm tin đối với những người đang có nhu cầu xin việc cho con em họ hoặc bản thân hộ. Trong số này, có 19 thanh niên cần việc làm đã bị bà Hương chiếm đoạt số tiền 885 triệu đồng. Nhiều nạn nhân bị lừa đảo đã phải bán nhiều tài sản, vay nợ lãi suất cao nhằm khắc phục hậu quả cho anh em, bạn bè và con cháu, có người còn bị ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng.

Theo đơn tố cáo của bà Nguyễn Thị Thắm (ngụ tại xã Ea Hding, huyện Cư Mgar), qua lời giới thiệu của bạn bè, bà biết bà Hương từ tháng 10/2016. Sau nhiều lần qua lại thăm nhau, đầu tháng 11/2015 đến khi đứng đơn tố cáo bà Hương (vào cuối tháng 4/2016), bà Thắm đã sập bẫy 9 vụ xin việc với số tiền gần 700 triệu đồng. Trong đó, bà Hương lừa xin dạy học hoặc thi công chức trong ngành Giáo dục ở huyện Cư Mgar, Ma Đrắk 5 trường hợp với số tiền gần 300 triệu đồng; 2 trường hợp xin vào ngành Công an ở tỉnh Đắk Lắk với số tiền 300 triệu đồng; 1 trường hợp lo chạy vào Trường Cao đẳng An ninh 2 (Long Thành, Đồng Nai) lấy 50 triệu đồng…

Bà Thắm cho hay, để đối phó với việc lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền của người khác, Ngô Thị Thanh Hương đã “sản xuất” ra quyết định giả của cơ quan mà lo “chạy” việc nên Ngô Thị Thanh Hương cần bị khởi tố thêm tội “làm giả tài liệu của cơ quan nhà nước”.

Từ đơn thư tố giác của nhiều nạn nhân bị lừa xin việc cho con em, cơ quan công an ở Đắk Lắk khi khám xét nhà của nghi can Ngô Thị Thanh Hương đã thu giữ trên 150 hồ sơ mà các nạn nhân đã nộp và đưa tiền cho Hương.

Liên quan đến những hồ sơ này, số phận không có việc làm của con cháu họ vẫn còn đó, nhưng dư luận trên các địa bàn dân cư có nạn nhân trong vụ lừa đảo đặc biệt nghiêm trọng đang bức xúc vì sau gần 6 tháng, tính từ ngày có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can (22/11/2016) đến nay, nghi can vẫn ung dung nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng ở tỉnh Đắk Lắk cần phối hợp nhanh chóng xử lý nhằm bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật.

Đọc thêm