Đắk Nông: Bị đuổi việc vì một lần sơ suất ghép sai tên nhân vật

(PLO) - Cho rằng bị Giám đốc Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh Đắk Nông ký quyết định đuổi việc mình một cách sai trái, anh Phạm Ngọc Hoài (SN 1988, phóng viên của đài này) đã gửi đơn ra tòa án nhờ phân xử.
Người đại diện của nguyên đơn (trái) và bị đơn tranh luận tại tòa.
Người đại diện của nguyên đơn (trái) và bị đơn tranh luận tại tòa.

Sáng 4/7, TAND thị xã Gia Nghĩa đã mở phiên xét xử sơ thẩm về vụ việc anh Hoài kiện Đài PT-TH tỉnh Đắk Nông về quyết định đuổi việc trái luật. Theo đơn khởi kiện, năm 2013, anh Hoài được ký hợp đồng lao động 3 năm với Đài. Đến tháng 6/2016 Đài tiếp tục ký hợp đồng có thời hạn 3 năm với anh. 

Đến tháng 8/2016, anh Hoài cùng một số phóng viên khác được phân công nhiệm vụ thực hiện phóng sự tại Chuyên mục An toàn giao thông. Họ thực hiện xong nhiệm vụ và phóng sự được phát sóng ngày 24/8/2016.

Trong nhóm, anh Hoài được phân công nhiệm vụ ghép tên nhân vật được phỏng vấn vào phóng sự. Khi chương trình được phát sóng, Đài phát hiện anh Hoài ghép nhầm tên nhân vật.

Phòng Thời sự tổ chức họp kiểm điểm về sai phạm của anh Hoài và nhóm phóng viên. Kết quả, anh Hoài bị xếp loại lao động hạng B trong tháng. Tuy nhiên, bà Phạm Thị Mai Hoa (Giám đốc Đài) không đồng ý với cách xử lý đó và yêu cầu xem xét lại. Cuối cùng, Phòng Thời sự đề xuất mức kỷ luật khiển trách.

Đến ngày 4/10/2016, Hội đồng kỷ luật của Đài bất ngờ tổ chức cuộc họp xem xét, kiểm điểm sai phạm của nhóm phóng viên làm phóng sự Chuyên mục An toàn giao thông. Mười ngày sau, Hội đồng kỷ luật ban hành quyết định số 132/QĐ-PTTH chấm dứt hợp đồng lao động với anh Hoài.

Cho rằng mình bị cơ quan đuổi việc trái luật, gây ảnh hưởng đến danh dự, uy tín cá nhân, cuối năm 2016, anh Hoài đã gửi đơn kiện Đài đến TAND thị xã Gia Nghĩa. 

Tháng 1/2017, tòa có thông báo gửi các bên liên quan về việc thụ lý vụ án. Sau đó, tòa hai lần mời đại diện các bên lên hòa giải nhưng không đạt được kết quả vì phía Đài bị cho là không hợp tác. 

Đến ngày 11/4/2017, TAND Gia Nghĩa đã có quyết định đưa vụ án ra xét xử. Bất ngờ, ngày 5/5/2017, anh Hoài nhận được Quyết định số 111/QĐ-PTTH do ông Phan Quốc Ly (Phó giám đốc Đài) ký về việc hủy bỏ Quyết định số 132/QĐ-PTTH đã ban hành trước đó với lý do “chưa đúng trình tự, thủ tục ban hành”.

Bất ngờ hơn, ba ngày sau, anh Hoài tiếp tục nhận được Quyết định số 113/QĐ-PT-TH do Giám đốc Đài ký về việc tạm đình chỉ công tác với anh Hoài từ ngày 8/5 - 6/6/2017. 

Theo lịch, vụ kiện trên được đưa ra xét xử vào sáng 11/5/2017. Tuy nhiên, do Đài có đơn xin tạm hoãn nên phiên tòa được dời lịch xét xử. Tại phiên tòa sơ thẩm sáng 4/7, người đại diện theo ủy quyền của anh Hoài yêu cầu HĐXX xem xét, hủy Quyết định 132 của Đài vì sai cả nội dung lẫn hình thức; phía bị đòi bồi thường tổng cộng 61 triệu các khoản nhuận bút, tiền lương, BHXH, BHYT…cho anh Hoài trong thời gian bị đuổi việc sai quy định. Bên cạnh đó, phía nguyên đơn yêu cầu phía Đài phải xin lỗi anh Hoài vì quyết định đuổi việc sai trái trên. 

Tại phiên tòa, HĐXX hỏi người đại diện và luật sư bảo vệ quyền lợi cho phía bị đơn có muốn thương lượng để giải quyết nội bộ hay không? Cả hai người đều trả lời không và phiên tòa tiếp tục. 

Phía nguyên đơn cho rằng vì quyết định đuổi việc trái pháp luật của Đài nên anh Hoài bị ảnh hưởng nặng nề về danh dự, gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình đi xin việc mới. Đến lúc này, phía Đài bất ngờ tỏ ý muốn được thỏa thuận với các đương sự của nguyên đơn để giải quyết nội bộ.

Đại diện bị đơn thừa nhận Quyết định 132 đuổi việc anh Hoài là sai, nhưng không chấp nhận việc bồi thường danh dự cũng như xin lỗi công khai vì lý do “luật không quy định và chúng tôi không thể tự quyết định”.  

Sau giờ nghị án, HĐXX nhận định, Quyết định 132 của Đài PT-TH tỉnh Đắk Nông cho rằng anh Hoài đã có sai phạm trong quá trình công tác, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nhưng không có bằng chứng để chứng minh việc này. Bên cạnh đó, hội đồng kỷ luật của Đài cũng không ghi cụ thể kết quả bỏ phiếu về việc kỷ luật là không đúng quy định.  

Trên cơ sở đó, HĐXX chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn về việc hủy Quyết định số 132 và Quyết định số 111. Ngoài ra, HĐXX yêu cầu Đài PT-TH tỉnh Đắk Nông nhận anh Hoài trở lại làm việc và buộc cơ quan này phải bồi thường tổng cộng 24 triệu (gồm tiền lương, BHXH, BHYT…) cho nguyên đơn trong thời gian bị đuổi việc sai quy định. 

Về việc anh Hoài yêu cầu bồi thường danh dự, tiền nhuận bút và được xin lỗi công khai, HĐXX không chấp nhận vì không có cơ sở. 

Đọc thêm