Dân “dài cổ” chờ sổ đỏ sau hơn 10 năm nộp tiền cho xã

(PLVN) - Ông Hoàng Xuân Lệ ở thôn 2, xã Cẩm Thịnh, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh có đơn tố cáo ông Nguyễn Văn Hợi (cán bộ địa chính, nay là Phó Chủ tịch UBND xã) với nội dung "hứa" làm sổ đỏ cho ông, nhưng suốt 10 năm vẫn không được.
Gia đình ông Lệ nhiều năm chờ cấp sổ đỏ dù đã nộp tiền cho xã
Gia đình ông Lệ nhiều năm chờ cấp sổ đỏ dù đã nộp tiền cho xã

Thanh tra huyện Cẩm Xuyên vào cuộc xác minh, chỉ rõ: Ngày 28/11/2008, ông Lệ đã nộp 6 triệu tại phiếu thu số 87 ngày 28/11/2008 của xã. Kiểm tra chứng từ kế toán lưu giữ tại ngân sách xã thể hiện phiếu thu này người nộp tiền là ông Lệ, lý do nộp tạm thu tiền đất; người lập chứng từ là bà Phan Thị Lập (kế toán viên); kế toán duyệt chứng từ là ông Nguyễn Đình Lý (Kế toán trưởng); chủ tài khoản duyệt chứng từ là ông Trần Đình Thiệu, Chủ tịch UBND xã Cẩm Thịnh (đã nghỉ hưu); người thu tiền là ông Nguyễn Đình Tạo, thủ quỹ ngân sách xã. Sau khi tạm thu, xã đã chi số tiền trên.

Được biết, bốn hộ dân tại thôn 2 có nhu cầu xin cấp đất làm nhà ở cho con để tách hộ, ngày 7/3/2008, Hội đồng xét cấp đất xã đã họp để xét cấp đất cho 4 hộ tại vùng Đồng Trằm, gồm ông Hà Huy Vạn (con ông Triết); Lê Ngọc Đại (con ông Vinh); Hoàng Xuân Lệ (con bà Huân); Lê Ngọc Đóa (con ông Sửu). 

Đến nay, có 1 hộ là hộ ông Hà Huy Vạn được cấp đất ở xứ Đồng Trằm với diện tích 375m2, đã được UBND huyện phê duyệt chi tiết phân lô đất dân cư, đã lập hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ, ông Vạn đã nộp tiền cấp quyền sử dụng đất, lệ phí trước bạ đất vào kho bạc ngày 17/3/2010.

Nhưng sau đó, ông Vạn không nộp lại hồ sơ xin cấp sổ đỏ, hiện UBND xã đang đôn đốc nộp lại hồ sơ để trình cấp huyện. Hộ ông Lê Ngọc Đóa đã thụ lý hồ sơ chuyển cơ quan thuế theo Thông báo số 4767/PC-VPĐK ngày 31/12/2019 của Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Tĩnh. Còn hộ ông Lê Ngọc Đại không có nhu cầu sử dụng đất. Riêng hộ ông Lệ chưa được cấp sổ đỏ, dù đã nộp tiền cho xã nhiều năm.

Ngày 17/3/2020, ông Phạm Đăng Nhật, Chủ tịch UBND huyện, đã ký Kết luận số 684 về nội dung đơn tố cáo với ông Hợi, nêu rõ: Sau khi xã Cẩm Thịnh cấp đất và thu tiền đất của ông Lệ vào ngân sách, nhưng không có quy hoạch phân lô đất chi tiết được duyệt nên không đủ thủ tục đề xuất UBND huyện cấp sổ đỏ cho ông Lệ. Năm 2009, xã có chủ trương lập quy hoạch phân lô đất chi tiết tại xứ Đồng Trằm trình UBND huyện phê duyệt, nhưng sau đó không thực hiện.

Năm 2012, UBND tỉnh Hà Tĩnh có chủ trương xử lý dứt điểm các trường hợp được giao đất sai thẩm quyền tại Quyết định số 2005/QĐ-UBND ngày 13/7/2012. Huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát báo cáo, tổ chức tập huấn, triển khai thực hiện, nhưng xã Cẩm Thịnh chỉ thống kê rà soát các trường hợp được cấp đất sai thẩm quyền trước ngày 01/7/2004, các trường hợp khác không rà soát dẫn đến như hộ ông Lệ đến nay chưa được cấp sổ, trách nhiệm thuộc về Chủ tịch xã và cán bộ địa chính là ông Hợi.

Trao đổi với PV, ông Phạm Đình Nông, Chủ tịch UBND xã Cẩm Thịnh cho biết: Những trường hợp tồn đọng, vướng mắc về cấp đất sai thẩm quyền trước đây như hộ ông Lệ ở xã Cẩm Thịnh rất nhiều (trên 10 trường hợp).

Trách nhiệm thuộc cán bộ xã và cán bộ địa chính nhiệm kỳ trước không làm hồ sơ giải quyết cho dân khi Nhà nước có chủ trương rà soát, xử lý. Nay các hộ trên muốn làm sổ đỏ phải thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước số tiền quá lớn. Trong khi đó các hộ không đồng ý vì họ đã nộp tiền cấp sổ đỏ cho xã trước đây rồi.

Theo ông Nông: “Mới đây Thường trực UBND xã họp về việc này và đi đến kết luận yêu cầu UBND xã trích toàn bộ ngân sách để nộp cấp sổ đỏ cho các trường hợp này nhưng tôi không đồng ý, làm như vậy là sai quy định. Vì đây là việc làm sai của cá nhân cán bộ, lãnh đạo xã mà đòi UBND xã bỏ ngân sách ra là không đúng”.

Đọc thêm