Đánh hai người nhập viện, còn gọi điện thách thức nạn nhân

(PLVN) - Đánh hai người nhập viện, các đối tượng còn ngang ngược gọi điện thách thức gia đình bị hại đi tố cáo - “đi tới đâu tao đi hầu tới đó” khiến dư luận hết sức bất bình.
Chung cư nơi xảy ra vụ việc
Chung cư nơi xảy ra vụ việc

Bị nhóm người đánh gục tại sảnh chung cư   

Vụ việc diễn ra vào khoảng hơn 10h sáng ngày 01/4 tại chung cư Everrich nằm trên đường An Dương Vương (phường 4, quận 5, TP HCM) khiến 2 người trọng thương. 

Vào thời điểm đó, khi anh Hà Văn Kiệt (quê ở An Giang) dừng xe ôtô trước sảnh chung cư để chuyển vali đồ cho người anh họ (đã lớn tuổi) thì có một người đàn ông đi tới gây sự rồi xông vào đánh anh. Thấy vậy, người anh họ tới can ngăn thì ngay lập tức có một nhóm khoảng 7-8 người ngồi uống cà phê gần đó lao tới đánh anh Kiệt và người anh họ mà không hiểu nguyên nhân vì sao.

Nhóm người này đã dùng mũ bảo hiểm, vật tày, tay, chân đánh, đấm liên tục vào đầu, mặt và người khiến anh họ của anh Kiệt gục tại chỗ, máu me bê bết. Riêng anh Kiệt, dù bị đánh trọng thương, nhưng trước sự hung hãn của nhóm người đó, anh phải bỏ chạy vào trong sảnh lễ tân nhằm thoát thân, nhưng các đối tượng vẫn rượt theo, lấy tấm nhựa dựng ở sàn nhà liên tục đập vào đầu, dùng tay chân đấm đá cho đến khi anh Kiệt ngã xuống sàn thì mới bỏ đi.

Đến nay đầu, mặt của anh Kiệt vẫn còn sưng. Anh được bệnh viện An Bình chẩn đoán gãy xương chính mũi, gãy thành trước xoang, tụ máu phù nề mô mềm vùng trán, máu chảy nhiều… Còn người anh họ thì bị đánh thương tích ở đầu, máu chảy nhiều, phải khâu nhiều mũi, toàn thân đau vì bị đánh.

Nhóm côn đồ hung hãn đã khiến hai người bị thương nặng
Nhóm côn đồ hung hãn đã khiến hai người bị thương nặng

Đến giờ anh Kiệt vẫn chưa hoàn hồn sau khi bị nhóm người xông vào đánh. Trong số các đối tượng tham gia đánh, anh Kiệt nhận ra một người tên Q. Anh. Anh Kiệt đã cung cấp hình ảnh cho cơ quan chức năng, đồng thời làm đơn tố cáo, yêu cầu khởi tố vụ án theo quy định của pháp luật. 

Điều đáng nói là sau đó, một đối tượng trong nhóm này còn ngang nhiên, trắng trợn gọi điện cho gia đình bị hại thách thức tố cáo - “mày kiện tới đâu tao theo hầu tới đó” càng khiến gia đình bị hại bất an, phẫn uất.

Cần xử lý nghiêm minh

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Ban quản lý chung cư này xác nhận có sự việc xảy ra và mong muốn nhà chức trách sớm vào cuộc làm sáng tỏ mọi vấn đề để an ninh trật tự được đảm bảo, cư dân yên tâm sinh sống, tránh hoang mang lo lắng. 

Đại diện Công an quận 5 cũng xác nhận đã nhận được hồ sơ từ Công an phường 4 chuyển lên. Hiện Công an quận 5 đã cử lực lượng xuống xác minh, điều tra làm rõ vụ việc để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.    

Thời gian qua, loại tội phạm xâm phạm về sức khỏe, tính mạng có chiều hướng gia tăng với những thủ đoạn hết sức tinh vi, trắng trợn khiến người dân vô cùng lo lắng. Vậy loại tội phạm này sẽ được xử lý như thế nào?

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - hãng luật Giải Phóng cho rằng, bị hại cần được giám định tỷ lệ thương tích sớm để biết chính xác. Dù thương tích chưa đủ 11% nhưng hoàn toàn có căn cứ để khởi tố vụ án về tội cố ý gây thương tích theo khoản 1, điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015, nếu xác định được hành vi của các đối tượng là dùng hung khí nguy hiểm hoặc có tính chất côn đồ…

Cũng theo luật sư Kiều Hưng thì côn đồ được hiểu là hành động của những người coi thường pháp luật, bất chấp, ngang ngược trong cử chỉ và hành vi, sẵn sàng dùng vũ lực và thích dùng vũ lực, vô cớ hoặc chỉ vì một duyên cớ nhỏ nhặt là đâm chém…

Hành vi của nhóm người dùng nón bảo hiểm, tấm nhựa đánh, đấm vào đầu, mặt khiến 2 người bị thương, phải đi bệnh viện cấp cứu đã xâm hại trực tiếp đến khách thể là sức khỏe, tính mạng con người, dù tỷ lệ thương tích dưới 11%, nhưng nếu xác định được dùng hung khí nguy hiểm hoặc có tính côn đồ thì hoàn toàn có thể thỏa mãn các dấu hiệu của tội cố ý gây thương tích theo quy định tại khoản 1 điều 134 BLHS. Tuy nhiên loại tội này chỉ bị khởi tố khi có yêu cầu của người bị hại theo Điều 155 Bộ luật Tố tụng hình sự nên rất cần sự lên tiếng đấu tranh của nạn nhân trong vụ việc này. 

Đồng quan điểm, luật sư Hà Ngọc Tuyền - đoàn Luật sư TP.HCM cũng cho rằng khi nạn nhân không phản kháng, bỏ chạy nhưng nhóm người đó vẫn rượt theo đánh gục nạn nhân là dấu hiệu của tính hung hăng côn đồ. 

Dư luận đang mong chờ cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý nghiêm minh những người có hành vi xem thường sức khỏe, tính mạng của người khác, xem thường pháp luật.

Đọc thêm