Đánh sập đường dây ma túy vùng biên

(PLO) - 18h30 ngày 18/9, lực lượng phá án Công an tỉnh Lào Cai đã bắt giữ Giàng A Chớ (27 tuổi) và Giàng A Trống (23 tuổi), đều trú tại xã Vân Hồ, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La cùng tang vật là 55 bánh heroin.

Giàng A Chớ được xác định là đối tượng cầm đầu đường dây mua bán ma túy liên tỉnh từ Sơn La về Lào Cai đưa sang Trung Quốc tiêu thụ. Liên quan đến đường dây mua bán ma túy trên, ngày 19/9, lực lượng phá án đã bắt giữ 5 đối tượng đều là người thân trong một gia đình, thu giữ tang vật tổng cộng lên tới 89 bánh heroin.

Giàng A Chớ, Giàng A Chống và tang vật là 55 bánh heroin
Giàng A Chớ, Giàng A Chống và tang vật là 55 bánh heroin

Đường dây ma túy liên tỉnh có phụ nữ, trẻ em tham gia

Các đối tượng vừa bị bắt giữ trong vụ án được xác định có liên quan trong chuyên án ma túy do Công an tỉnh Lào Cai xác lập vào tháng 1/2016. Thủ đoạn của nhóm đối tượng rất tinh vi, hành vi liều lĩnh, manh động. Chúng thường chia nhỏ lượng hàng để vận chuyển bằng nhiều phương tiện, tuyến đường khác nhau hòng đánh lạc hướng lực lượng chức năng (mỗi lần vận chuyển từ 20 đến 30 bánh heroin). 

Sau thời gian lập chuyên án kiên trì theo dõi, giữa tháng 5/2017, Ban chuyên án có thông tin các đối tượng trong đường dây sẽ vận chuyển một lượng hàng lớn về Lào Cai qua cửa khẩu Nậm Cắn (thuộc địa phận tỉnh Nghệ An).

Ngay trong đêm 14/5, một cuộc họp đã được Ban chuyên án triển khai nhằm bóc gỡ thành công đường dây mua bán ma túy rất lớn này. Theo đúng kế hoạch, khi đối tượng di chuyển, các tổ trinh sát đã bám theo. Trên đường đi, đối tượng liên tục thay đổi phương tiện vận chuyển, chúng không đi xe tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai mà chọn hành trình Hà Nội, Yên Bái - Lào Cai, theo quốc lộ 70.

Khoảng 14h30 cùng ngày, khi đối tượng xuất hiện tại khu vực huyện Bảo Yên (tỉnh Lào Cai), tổ công tác của Phòng PC 47 Công an tỉnh Lào Cai đã bắt giữ đối tượng cùng tang vật là 20 bánh heroin, 1,4 triệu đồng và các giấy tờ có liên quan. Tại cơ quan Công an, đối tượng khai tên là Lầu Bá Xo (32 tuổi, trú tại xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An). Xác định Lầu Bá Xo chỉ là một mắt xích trong chuyên án, Ban chuyên án tập trung khai thác nóng về đối tượng Xo. Qua đó, các trinh sát có thông tin còn một đường dây khác vẫn đang gom hàng và sẽ về Lào Cai trong vài ngày tới.

Đến 18h ngày 17/6, tại thôn Tân Quang, xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, Phòng PC 47 Công an tỉnh Lào Cai bắt quả tang Giàng Thị Dở và Giàng Thị Pằng (trú tại xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La) cùng tang vật là 14 bánh heroin.

Vào thời điểm bị bắt giữ, hai đối tượng sử dụng cháu bé 4 tuổi là con của Pằng để ngụy trang cho việc phạm tội. Tại cơ quan CSĐT, các đối tượng khai nhận vận chuyển thuê số ma túy trên từ Sơn La sang Lào Cai tiêu thụ. Để qua mắt lực lượng chức năng, các đối tượng cất giấu heroin vào trong phần vỏ ốp phía trước dưới gầm xe, hai bên sườn và hai bên cánh yếm phía trước chiếc xe Air Blade. 

Anh ruột và hai em cùng “nhập kho” vì ma túy

Tổng hợp các thông tin thu thập được, các trinh sát xác định Giàng A Chớ (SN 1990, trú tại xã Vân Hồ, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) chính là đối tượng cầm đầu đường dây.

Chớ móc nối, thuê người vận chuyển ma túy từ Lào về Sơn La đưa lên Lào Cai rồi vận chuyển sang Trung Quốc tiêu thụ. Vì đồng tiền, đối tượng này đã lôi kéo những người thân trong gia đình vào đường dây phạm tội. Giàng Thị Dở và Giàng Thị Pằng, hai đối tượng bị bắt trước đó chính là em gái ruột của Giàng A Chớ. 

Về phần Chớ, sau khi hai cô em gái bị bắt, đối tượng vội “cao chạy xa bay” sang Lào. Quyết không từ bỏ dã tâm gieo rắc “cái chết trắng” trong cộng đồng, một thời gian nghe ngóng nghĩ là tình hình đã yên ắng, Chớ quay về nước và lại lén lút hoạt động trở lại. Gã trùm ma túy không biết rằng mọi di biến động của hắn đã rơi vào tầm ngắm của Ban chuyên án.

Từ các thông tin thu thập được, khoảng 18h ngày 18/9, tại thôn Hang Đá, xã Xuân Quang, lực lượng phá án đã bắt quả tang Giàng A Chớ cùng người em họ là Giàng A Chống (SN 1994, trú tại huyện Mộc Châu, Sơn La) cùng vật chứng là 15 bánh heroin. Khi các trinh sát Phòng PC 47 ập vào bắt giữ, đối tượng không kịp trở tay, thu giữ tang vật là 55 bánh heroin, trong đó có 40 bánh heroin gửi theo xe khách.

Hiện chuyên án đang được Phòng PC 47 Công an tỉnh Lào Cai tiếp tục điều tra, mở rộng. 

Chiều 20/9, tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Lào Cai) làm nhiệm vụ tại khu vực tổ 1, thị trấn Phong Hải (huyện Bảo Thắng), phát hiện, bắt quả tang 2 đối tượng Giàng Seo Di (SN 1983) và Vàng Seo Hảng (SN 1985), đều trú tại thôn Bản Khao B, xã Điện Quan (Bảo Yên, Lào Cai) cùng tang vật là 10 bánh heroin, 2 xe máy và một số tài liệu khác liên quan. 

Bước đầu các đối tượng khai nhận: Vàng Seo Hảng thuê Giàng Seo Di vận chuyển số heroin trên đi tiêu thụ. Tiền công là 1 triệu/bánh. Để qua mắt lực lượng chức năng, hai đối tượng đã cho 10 bánh heroin vào trong bao tải, lấy quần áo phủ lên, dùng xe máy vận chuyển đi tiêu thụ thì bị công an phát hiện, bắt giữ.

Đọc thêm