Đào sân, phá vườn đòi chia đất ở Sóc Sơn, Hà Nội: Nghi án hủy hoại tài sản

(PLVN) - Nhằm đúng ngày Tết Dương lịch 2019, ông Nguyễn Quang Tiến (thôn Xuân Dương, xã Kim Lũ, Sóc Sơn, Hà Nội) cùng cả chục người khác ngang nhiên mang máy xúc đến nhà ông Nguyễn Quang Hùng (cùng thôn) để phá sân, vườn, bể nước và nhiều tài sản khác. Lo sợ bị phá tiếp ngôi nhà đang ở, vợ chồng ông Hùng buộc phải viết “biên bản cam kết” chia ½ diện tích đất đang dùng cho ông Tiến…
Gia đình ông Tiến tổ chức lực lượng, mang máy xúc đến múc sân nhà ông Hùng (hình ảnh do camera nhà ông Hùng ghi lại vào sáng 1/1/2019)
Gia đình ông Tiến tổ chức lực lượng, mang máy xúc đến múc sân nhà ông Hùng (hình ảnh do camera nhà ông Hùng ghi lại vào sáng 1/1/2019)

Gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng, ông Nguyễn Quang Hùng cho biết, diện tích đất khoảng hơn 100m2 do gia đình ông đang sử dụng vốn là đất nông nghiệp, được Hợp tác xã giao sản xuất từ năm 2001. Do khó khăn về chỗ ở nên sau đó, gia đình ông đã san lấp và dựng nhà tạm trên đất. Đến năm 2013, sau khi thực hiện dồn điền đổi thửa, cán bộ thôn đã thu 150 triệu của gia đình ông (gọi là “tiền đất xen kẹt”) để làm thủ tục hợp thức hơn 100m2 đất này.

Sử dụng đất đến đầu năm 2018 thì vợ chồng ông Hùng thấy ông Nguyễn Quang Tiến đến đòi chia một nửa đất với lý do vị trí này là đất ao cũ của tổ tiên. Không đưa được căn cứ chứng minh quyền sử dụng đất nhưng ông Tiến vẫn đe dọa gia đình ông Hùng sẽ cho người đến phá dỡ nhà để lấy đất. Sáng 1/1/2019, anh em ông Tiến cùng cả chục người khác, đem theo máy xúc, xà beng đến khu vực nhà ông Hùng chửi bới, dọa nạt rồi ngang nhiên tiến hành đào vườn, đào sân, phá bể… nhà ông này.

Đứng ra ngăn cản, nhiều người phía gia đình ông Hùng còn bị một số đối tượng nhà ông Tiến cầm xẻng kề vào cổ dọa đánh. Thậm chí, khi lực lượng công an xã có mặt, các đối tượng vẫn không chịu dừng tay.

Sau đó, gia đình ông Tiến còn đưa ra yêu cầu, nếu ông Hùng không ký giấy chia nửa thửa đất thì sẽ múc đổ cả ngôi nhà. Trước thái độ hung hãn và bất chấp trên, lo sợ ngôi nhà của gia đình sẽ bị kéo sập nên vợ chồng ông Hùng đã phải chấp nhận viết giấy chia đất theo yêu cầu của ông Tiến. 

Theo ông Hùng, nội dung “biên bản cam kết” này do phía gia đình ông Tiến đọc và ép viết. Cuối văn bản còn thể hiện nội dung ép buộc rằng: “Đến ngày 10-2 (âm), gia đình ông Hùng phải đồng ý phá dỡ bàn giao lại cho gia đình ông Nguyễn Quang Tiến một nửa thửa đất”.

Mọi diễn biến của vụ việc dùng máy xúc hủy hoại tài sản, cưỡng ép viết giấy chia đất trên đã được camera nhà ông Hùng ghi lại đầy đủ. Những hình ảnh này cùng với đơn tố cáo ông Nguyễn Quang Tiến đã được gửi đến chính quyền và công an địa phương.

Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Công Kết, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Lũ xác nhận việc ông Tiến có đơn tố cáo như trên và cho biết “vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an huyện Sóc Sơn. Theo chúng tôi được biết thì công an huyện cũng đã nhận được đơn của ông Hùng và đang trong quá trình giải quyết. Với thẩm quyền của mình, UBND xã cũng đã làm việc với các bên và yêu cầu không đánh, cãi chửi nhau làm mất an ninh trật tự của khu vực”.

Về nguồn gốc khu đất, ông Kết cho biết: “Đây là diện tích đất công, được thôn đồng ý cho gia đình ông Hùng sử dụng và thu 150 triệu đồng. Hiện, một số cán bộ thôn có sai phạm trong việc giao đất, thu tiền trái thẩm quyền đã bị khởi tố. Trong khi chờ kết quả giải quyết của CQĐT, xã yêu cầu ông Hùng không được xây dựng công trình mới”.

Trước yêu cầu đòi đất của gia đình ông Tiến tại vị trí gia đình Hùng đang sử dụng, ông Kết cho biết, UBND xã từng có văn bản trả lời rõ: “Phần đất mà gia đình ông Tiến đề nghị không được thể hiện trong hồ sơ địa chính lưu tại xã. Nội dung đơn đề nghị xem xét giải quyết diện tích đất ao của gia đình ông Tiến là chưa đủ cơ sở xem xét”.

Như vậy, rõ ràng gia đình ông Tiến đã bị xã “bác đơn” đòi đất. Vì sao ông Tiến vẫn ngang nhiên tổ chức lực lượng đến hủy hoại tài sản nhà ông Hùng, gây sức ép đòi ông này phải viết giấy chia đất? Một số luật sư cho rằng, hành vi hủy hoại trong vụ việc này không chỉ có dấu hiệu của hành vi “hủy hoại tài sản” có tổ chức mà còn có dấu hiệu của một vụ “cưỡng đoạt tài sản”.

Bởi lẽ, việc tổ chức lực lượng dùng máy xúc đến múc sân, múc vườn và phá nhà gia đình ông Hùng ngay gần Tết Nguyên đán có thể coi là hành vi dùng vũ lực và thủ đoạn để uy hiếp gia đình bị hại phải viết giấy chia đất. Trong vụ việc này, cho dù đến nay, mục đích chiếm đất của ông Tiến chưa đạt được (do nằm ngoài ý muốn) nhưng mục đích này đã thể hiện rõ trong nội dung giấy chia đất.

Theo một số ý kiến luật sư, với vụ việc này, CQĐT cần khẩn trương tiến hành trưng cầu định giá tài sản nhà ông Hùng bị phá hủy để làm căn cứ khởi tố vụ án “cố ý hủy hoại tài sản”.

Về phía gia đình ông Hùng cho biết, sự việc đã xảy ra hơn 5 tháng những chưa thấy CQĐT huyện Sóc Sơn đến xác định những tài sản bị hủy hoại để trưng cầu giám định. Hơn nữa, nhiều vật chứng của vụ án (trong đó có chiếc máy xúc, cùng nhiều cuốc, xẻng, xà beng…) cũng không được công an thu giữ kịp thời, dù 3 cán bộ Công an đồn Phù Lỗ (Công an huyện Sóc Sơn) đã có mặt tại hiện trường khi sự việc đang xảy ra vào ngày 1/1/2019. 

Sau việc dọa phá nhà là vụ chém người

Tối 2/1/2019 (tức là chỉ 1 ngày sau khi diễn ra việc ông Tiến cho máy xúc đến  múc sân, vườn nhà ông Hùng) thì em vợ ông Hùng đã bị đối tượng Nguyễn Quang Tường (con ông Tiến) dùng dao chém nhiều nhát vào người, làm gãy xương quay phải, đứt gân cổ tay phải… (thương tích 22/%).

Sau đó, CQĐT Công an huyện Sóc Sơn đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội “Cố ý gây thương tích”. Vợ chồng ông Hùng cho rằng, vụ án con ông Tiến chém người này có liên quan đến vụ ông Tiến hủy hoại tài sản, ép viết giấy chia đất và đề nghị CQĐT cần sớm làm rõ và xử lý các đối tượng chủ mưu, cầm đầu và những đối tượng đồng phạm trong vụ án này.

Đọc thêm