Đất bị thu hồi 15 năm mà chủ đất không hay: Rắc rối tìm hướng xử lý

(PLVN) - Bà Từ Thị Anh Đào (ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) mua một thửa đất 60m2 và được cấp “sổ đỏ” từ tháng 1/2005. Tuy nhiên, gần đây khi dự định xây nhà, bà phát hiện mảnh đất của mình đã bị thu hồi làm đường giao thông Khu dân cư (KDC) phường Hưng Phú theo dự án do Công ty Cổ phần Phát triển nhà Cần Thơ làm chủ đầu tư. 
Phần đất của 33 hộ dân đã được đầu tư xây dựng đường giao thông từ nhiều năm trước.
Phần đất của 33 hộ dân đã được đầu tư xây dựng đường giao thông từ nhiều năm trước.

“Đất mất mà tôi không biết gì hết. “Sổ đỏ” còn cầm trên tay mà đất thì mất tiêu rồi. Lúc công ty thực hiện dự án này, tôi đã đứng tên phần đất nhưng công ty lại không thông báo cho tôi biết”, bà Đào nói. 

Theo bà Đào, ngày 29/5/2019, công ty mời lên làm việc và thống nhất cấp cho bà nền tái định cư 92,25m2 (vượt quá 32,25m2) và phải bù chênh lệch số tiền hơn 58 triệu đồng (1,8 triệu đồng/m2). “Ban đầu tôi đồng ý. Nhân viên công ty dẫn tôi xem thực địa lô nền sẽ được nhận” - bà nói.

Tuy nhiên, sau đó công ty lại cho đơn giá tăng gấp 10 lần, tức 18.000.000đ/m2. “Có người mới lên nhận năm 2018 và được cấp sổ ngày 8/3/2019 với giá chênh lệch 1.800.000/m2, chẳng hiểu tại sao tôi lại phải bù gấp 10 lần. Gia đình tôi chỉ mong muốn giống như người ta chứ có đòi hỏi gì quá đáng đâu”, bà Đào nói. 

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quang Bình, TGĐ Công ty Cổ phần Phát triển nhà Cần Thơ, khẳng định, dự án Khu tái định cư (TĐC) cầu Cần Thơ không phải do công ty làm chủ đầu tư nên không thu hồi đất, giải phóng mặt bằng và chi trả bồi thường cho các hộ bị ảnh hưởng. Công ty chỉ bố trí nền cho 33 lô bị chồng lấn Khu TĐC cầu Cần Thơ và Khu TĐC phường Hưng Phú theo chỉ đạo của UBND TP Cần Thơ.

Thông báo kết luận số 47/TB-VP ngày 6/4/2005 của UBND Cần Thơ nêu rõ: “Với 33 lô nền của Khu TĐC cầu Cần Thơ (đợt 2) nằm trên đường số 4A đường vào KDC Hưng Phú do Công ty Phát triển và Kinh doanh nhà làm chủ đầu tư thì giao cho Công ty bố trí vào Khu TĐC Bờ kè Xóm Chài, không phải thu thêm tiền (hình thức đổi đất)”.

Theo ông Bình, trường hợp của bà Đào phát sinh nhiều vấn đề phức tạp do bà mua đất lại của người khác. Trước đó, công ty căn cứ vào quyết định giao đất của UBND quận Cái Răng vào tháng 6/2004 chỉ biết chủ cũ của miếng đất chứ không biết đã chuyển nhượng cho bà Đào vào tháng 10/2004. “Thời điểm đó, công ty có gửi thông báo cho bà Hà (chủ đất cũ - PV), đồng thời cũng thông báo 3 kỳ liên tiếp trên báo nhưng không thấy bà Hà liên hệ làm các thủ tục nhận nền TĐC”, ông Bình nói. 

Tháng 2/2019 khi nhận được đơn của bà Đào, Công ty cho rằng đã tích cực xử lý chứ không phải “nhận đơn đúng 1 năm mà không hồi đáp. “Lúc bà Đào gửi đơn chúng tôi không biết là thửa đất nào. Vì hồ sơ chúng tôi quản lý không có tên của bà. Sau đó, phải gửi văn bản yêu cầu Chi nhánh Văn phòng Đất đai quận Cái Răng xác minh, đối chiếu thì mới biết bà Đào được chuyển nhượng lại. Lúc đó, chúng tôi mới thực hiện thủ tục cấp nền TĐC”, ông Bình thông tin.

Ngày 29/5/2019, Công ty mời bà Đào lên làm việc và kết luận “Phòng giải phóng mặt bằng trình Ban lãnh đạo Công ty xem xét” và sẽ thông báo sau chứ không phải thống nhất giá 1.800.000đ/m2. Khi được hỏi về giá chênh lệch gấp 10 lần, ông Bình cho rằng: “Công ty đã đổi đất, không thu thêm tiền theo chỉ đạo của TP. Tuy nhiên, diện tích chênh lệch thì công ty thu dựa trên cơ sở xây dựng giá thành, tùy từng thời điểm giao đất chứ không có văn bản nào quy định mức thu với phần diện tích ngoài diện tích được phê duyệt. Mức giá 1.800.000đ/m2 là thời điểm năm 2009. Đến nay đã 11 năm, tất cả các chi phí đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng và các chi phí khác đều tăng nên xét thấy mức giá 1.800.000 không còn phù hợp”.

Đồng thời, “hiện nay công ty đã cổ phần hóa, thoái vốn hoàn toàn cho nhà nước. Các chi phí đầu tư xây dựng, chi phí giải phóng mặt bằng và lượng nền bố trí TĐC tại chỗ lại cho người dân sẽ được tính vào giá thành các lô nền TĐC còn lại của dự án. Như vậy, giá thành lô nền tái định cư sẽ tăng rất cao, vì vậy chúng tôi thấy mức giá 18.000.000đ/m2 là hợp lý”, ông Bình cho biết.

Hướng giải quyết, công ty sẽ làm việc với chủ đất và thống nhất phương án. Công ty sẽ bố trí lại diện tích 60m2 đã bị thu hồi mà không thu thêm tiền, diện tích chênh lệch thì nộp với giá 18.000.000đ/m2. Nếu không đồng ý, công ty sẽ bố trí lại diện tích 60m2 sang vị trí lô B, giá thu tiền diện tích chênh lệch do bố trí nền B dư ra, Công ty và chủ đất sẽ trực tiếp thương lượng.

Đọc thêm