Đặt tên doanh nghiệp gây nhầm lẫn: WB bị mang tiếng có doanh nghiệp “sân sau”

(PLO) - Mới đây, Ngân hàng Thế giới  (WB) đã cấp tốc thông báo cho biết tổ chức này vừa phát hiện một trang web gần giống với trang web của mình tại địa chỉ www.worldbank.com.vn và xác nhận không liên quan…
Mặc dù tên CTCP WorldBank Group, từ WorldBank viết liền nhưng logo treo tại công ty này và thông tin trong trang web từ World Bank được viết rời...
Mặc dù tên CTCP WorldBank Group, từ WorldBank viết liền nhưng logo treo tại công ty này và thông tin trong trang web từ World Bank được viết rời...

Trang web này có thông tin về một công ty với tên là Công ty Cổ phần WorldBank Group (sau đây gọi là Công ty) với địa chỉ liên lạc (ghi trên trang web) như sau:

 Cơ sở 1 Địa chỉ: số 118 Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội; SĐT  0969.841.118  

Cơ sở tại Hải Phòng: Địa chỉ: Số 93 Phan Bội Châu, Quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng; SĐT:   0942.522.638

Cơ sở tại Thái Bình: Địa chỉ: Số 27 Minh Khai, TP Thái Bình, Tỉnh Thái Bình; SĐT: 0979.606.838

Theo WB, tên của Công ty này gần giống với tên tiếng Anh của Ngân hàng Thế giới (The World Bank), và công ty sử dụng trang web có tên miền gần giống với tên miền của WB tại Việt Nam. 

“Vì vậy, WB muốn thông báo tới công chúng rằng chúng tôi không có bất kì sự liên quan nào, hay mối liên hệ trực tiếp hay gián tiếp nào đến Công ty này, cũng như dịch vụ và sản phẩm của Công ty”- Đại diện WB khẳng định và thông báo thông tin liên hệ chính thức của  WB tại địa chỉ duy nhất tại Việt Nam: Văn phòng: 63 Lý Thái Tổ, Hà Nội; Số điện thoại: +84.24.39346600; Email: vietnam@worldbank.org; Website: www.worldbank.org.vn  

Trao đổi với Pháp luật Việt Nam, Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty Luật Basico khẳng định, rõ ràng CTCP WorldBank Group đã cố tình “lách” luật và đặt tên gây nhầm lẫn. Hơn thế nữa, công ty này còn hoạt động trong lĩnh vực liên quan đến hoạt động ngân hàng, đúng với tên và lĩnh vực hoạt động của Ngân hàng Thế giới nên càng dễ gây nhầm lẫn. “Có thể khi cấp Đăng ký kinh doanh, cơ quan đăng ký kinh doanh không để ý nhưng khi Ngân hàng Thế giới đã có ý kiến thì việc này cần phải xem xét lại!”- Ông Đức bày tỏ quan điểm.

Theo giới thiệu của Công ty này trên trang web www.worldbank.com.vn, World Bank là trung tâm kết nối các ngân hàng. Hỗ trợ trực tiếp khách hàng với dịch vụ tổng hợp nhất cho tất cả các đối tượng! 

“Hầu hết khách hàng đến với chúng tôi đều có được phương án vay hợp lý nhất. Chủ trương chiến lược của chúng tôi là đánh giá , ý thức trách nhiệm qua thẩm định cho vay hay không kể cả không có tài sản, các ngành nghề tự do đều được hỗ trợ vay vốn. World Bank  hỗ trợ người đi vay tín chấp ngân hàng tiếp cận với các tư vấn viên ngân hàng nhanh hơn và tại đây khách hàng được hướng dẫn khá chi tiết và đầy đủ về cách thức và thủ tục vay tín chấp tại các ngân hàng …”- Trang web này giới thiệu.

Thậm chí mời chào: “Để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về giải ngân, vay vốn tín dụng, vay tín chấp, vay mua xe trả góp, vay thế chấp… cho cá nhân và DN được dễ dàng hơn. Bạn không cần phải đến từng ngân hàng để hỏi thủ tục vay. Vì hiện  tại World Bank là nơi kết nối tất cả các ngân hàng trong nước chúng tôi sẽ đưa ra phương án hợp lý nhất đối với từng trường hợp cụ thể….”

Tìm hiểu trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký DN cho thông tin công ty này thành lập ngày 02/08/2017, người đại diện theo pháp luật là ông Lương Mạnh Dũng, Công ty đăng ký hoạt động hơn chục ngành nghề, gồm: Hỗ trợ dịch vụ tài chính;  Đại lý, môi giới, đấu giá;  Quảng cáo;  Nghiên cứu thị trường và thăm dò dư luận; Tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại ; Hoạt động tư vấn quản lý;  Giáo dục nghề nghiệp… Ngoài trụ sở, Công ty này có 5 chi nhánh (1 chi nhánh ở  Hải Phòng, . 1 chi nhánh ở Yên Bái và  3 chi nhánh ở Thái Bình)…

Được biết, theo Điều 39 Luật DN 2014 quy định những điều cấm trong đặt tên DN, trong đó có quy định việc cấm đặt tên trùng hoặc tên gây nhầm lẫn với tên của DN đã đăng ký ; Sử dụng tên cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, tên của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp để làm toàn bộ hoặc một phần tên riêng của DN, trừ trường hợp có sự chấp thuận của cơ quan, đơn vị hoặc tổ chức đó.

Nếu như Ngân hàng Thế giới , tên tiếng Anh là World Bank viết rời (có dấu cách) thì tên CTCP WorldBank Group, tên WorldBank viết liền, do vậy nói trùng tên cũng khó. Tuy nhiên, thực tế logo của công ty này và trong tất cả các thông tin trên trang web của Công ty, World Bank đều được viết rời. 

Mặt khác, Ngân hàng Thế giới (World Bank) là một tổ chức tài chính quốc tế. Bắt bẻ câu chữ thì  “tổ chức tài chính quốc tế” không nằm trong danh sách cấm đặt tên theo Luật DN và với quy định hở như vậy, không loại trừ có trường hợp đã và sẽ sử dụng tên các tổ chức quốc tế khác để “ăn theo” (!?)

Điều 39. Những điều cấm trong đặt tên DN

1. Đặt tên trùng hoặc tên gây nhầm lẫn với tên của DN đã đăng ký được quy định tại Điều 42 của Luật này.

2. Sử dụng tên cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, tên của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp để làm toàn bộ hoặc một phần tên riêng của doanh nghiệp, trừ trường hợp có sự chấp thuận của cơ quan, đơn vị hoặc tổ chức đó.

3. Sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.

(Luật DN 2014)

Đọc thêm