Dấu hiệu khuất tất khi dồn điền đổi thửa tại xã Phú Xuân

(PLVN) - Ngoài tình trạng chính quyền xã Phú Xuân (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) buông lỏng quản lý để nhiều đối tượng ngang nhiên xây nhà, lấn chiếm trái phép đất nông nghiệp trên địa bàn gây bức xúc dư luận mà PLVN đã có bài phản ánh; ở địa phương này, còn “có vấn đề” khi thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa.

Nông dân tập trung tại nhà văn hóa thôn Can Bi thảo luận về việc dồn điền đổi thửa.
Nông dân tập trung tại nhà văn hóa thôn Can Bi thảo luận về việc dồn điền đổi thửa.

Xã Phú Xuân có hơn 531ha đất tự nhiên, trong đó 322ha đất nông nghiệp đưa vào sản xuất, nhưng nhiều đồng ruộng hiện không được đưa vào sản xuất mà trở thành địa điểm chăn thả trâu, bò.  

Thống kê của UBND huyện Bình Xuyên cho thấy, tổng diện tích đất ruộng của các hộ dân 5 thôn kê khai là hơn 271ha, trong đó diện tích đưa vào dồn điền đổi thửa (DĐĐT) sau rà soát là 252,8ha. Đáng lo ngại, hơn năm qua qua bà con ở nhiều thôn xóm không nhận ruộng sản xuất gieo cấy, khiến diện tích ruộng đồng bị bỏ hoang ước tính 130 - 150ha.

Một trong những nguyên nhân khiến đồng ruộng bị bỏ hoang diện rộng là nhiều nông dân không đồng tình với UBND xã trong cách chia ruộng đất sau khi DĐĐT. Đơn thư của người dân cho rằng việc DĐĐT xã thực hiện thiếu công khai, dân chủ, thiếu bàn bạc thống nhất trong nhân dân, nhất là từ các bộ phận được giao nhiệm vụ. 

Theo đơn thư, quá trình DĐĐT dù chưa nhận được sự đồng ý của người dân nhưng chính quyền đã chỉ đạo san gạt, bờ thửa; chưa thi công xong đường, mương cống phục vụ DĐĐT đã yêu cầu nông dân nhận ruộng; để một số người xây nhà, lấn chiếm đất nông nghiệp thuộc diện tích đất quy hoạch DĐĐT; trừ diện tích 28m2/sào trong quá trình DĐĐT chưa rõ vào nội dung nào; quỹ đất 5% do xã quản lý nhiều năm chưa công khai, không thông báo cho người dân biết cùng đấu thầu, sử dụng. Bên cạnh đó, bà con yêu cầu xã không làm bãi rác (3.600m2) vì sợ ô nhiễm, hủy bỏ một số tuyến đường nội đồng thì mới nhận ruộng để canh tác.

Tại Kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc ban hành gần đây cũng khẳng định, trong quá trình DĐĐT, Tiểu ban DĐĐT thôn Can Bi - Kim Thái chưa thực hiện đầy đủ việc công khai, dân chủ, bàn bạc thống nhất với người dân, gây nghi ngờ, thắc mắc trong nhân dân. Việc giao thầu đất công ích của xã có sai phạm nhưng chưa được xử lý kịp thời gây bức xúc dư luận. 

Trách nhiệm thuộc về UBND xã, trong đó có trách nhiệm của người đứng đầu là Chủ tịch xã qua các thời kỳ. “Xã Phú Xuân khẩn trương tổ chức họp với nhân dân thôn Can Bi - Kim Thái để người dân tham gia bàn, thống nhất các nội dung cụ thể trong DĐĐT, đảm bảo công khai, dân chủ, công bằng để người dân nhận ruộng đưa vào sản xuất kịp mùa vụ”. 

Còn theo UBND xã, thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh Vĩnh Phúc và chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Bình Xuyên, xã và Tiểu ban DĐĐT thôn Can Bi - Kim Thái đã tổ chức nhiều cuộc họp với nhân dân thôn Can Bi 1, Can Bi 2, Kim Thái để người dân tham gia, bàn bạc, thống nhất các nội dung cụ thể trong DĐĐT, đảm bảo công khai, dân chủ, công bằng “để người dân sớm nhận ruộng đưa vào sản xuất nhưng các hội nghị đều không thành”.  

Trong lúc những khúc mắc chưa được giải quyết dứt điểm thì ông Nguyễn Văn Thủy, Bí thư Đảng ủy xã và ông Nguyễn Văn Mậu, Chủ tịch UBND xã bất ngờ có đơn  xin từ chức, với lý do “nhằm ổn định tình hình tại địa phương”.

Được biết, huyện Bình Xuyên đang đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo các ngành chức năng của tỉnh nhanh chóng kiểm tra, rà soát, nếu phát hiện các trường hợp sai phạm trong công tác DĐĐT, cũng như quản lý đất đai ở Phú Xuân, sẽ có biện pháp xử lý nghiêm minh. 

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh, thời gian tới, huyện sẽ chủ động, tích cực phối hợp với ngành chức năng tập trung kiểm tra các sai phạm nêu trên. Công việc sẽ được triển khai nhanh, chính xác nhằm phát hiện và xử lý đúng người, đúng tội. Ai sai phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó theo đúng quy định; không bao che cho bất cứ cán bộ nào vi phạm pháp luật.

Đọc thêm