Dấu hiệu sai phạm của xã Nam Hồng: Xâm phạm mảnh đất tòa đang xử tranh chấp

(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh, gia đình ông Nguyễn Bá Ngọc (SN 1964, ngụ thôn Tằng My, xã Nam Hồng, Đông Anh, Hà Nội) sử dụng ổn định hơn 1.500m2 đất do cha ông để lại. Năm 1995, bố mẹ ông là cụ Nguyễn Bá Thụy và Phạm Thị Hải có thỏa thuận chuyển nhượng cho vợ chồng ông Nguyễn Bá Bình (ở huyện Mê Linh) phần đất vườn nên đã có đơn xin làm thủ tục chuyển nhượng gửi UBND xã Nam Hồng. 
Ông Ngọc chỉ phần đất xã cưỡng chế
Ông Ngọc chỉ phần đất xã cưỡng chế

Do ông Bình không thanh toán đúng hạn nên cụ Thụy không đồng ý chuyển nhượng nữa và gia đình tiếp tục sử dụng đất cho đến nay. Đến 2018, gia đình mới bất ngờ biết được, vào năm 2004, ông Bình đã được UBND huyện Đông Anh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) với 705m2 đất đã “mua hụt” năm 1995.

Cho rằng việc chuyển nhượng đất là không có thật, ông Ngọc đã khởi kiện ra tòa và đề nghị Tòa hủy thủ tục mua bán đất giữa cụ Thụy và ông Bình năm 1995, hủy GCN huyện Đông Anh cấp cho ông Bình năm 2004. 

Vụ án đang được TAND TP Hà Nội xét xử cấp phúc thẩm. Tuy nhiên, ngày 4/6/2020 một số người tự xưng là cán bộ xã Nam Hồng chỉ đạo xây dựng ao kè của làng đến phá cây cối và đào đất của gia đình ông Ngọc.

“Trước khi họ làm thì chúng tôi chỉ nhận được một tờ thông báo dọn dẹp cây cối để xã thực hiện kè ao. Ngày xã cho lực lượng xuống thì anh em tôi đã phản ứng. Lúc đó cán bộ xã nói với chúng tôi lên xã làm việc, nhấn mạnh rằng “gia đình cứ yên tâm lên xã giải quyết và sẽ cho tạm dừng thi công”. Nhưng khi tôi và gia đình lên xã thì họ đã cho chặt cây cối và đào đất vườn của gia đình”, ông Ngọc nói.

Theo ông Ngọc, ngoài việc xã Nam Hồng đã chặt một số cây lâu năm và hoa màu trên đất thì xã đã san, ủi, đào khoảng 80m2 đất nhà ông để kè ao. “Gia đình có đề nghị nếu có quyết định thu hồi đất và quyết định cưỡng chế của cấp có thẩm quyền thì cung cấp và gia đình sẽ chấp hành; nếu chưa đúng thì gia đình xin khiếu nại. Tuy nhiên xã không xuất trình được”, ông Ngọc cho biết. Chính vì thế ông Ngọc đã tố cáo ông Ngô Đăng Thảo (công chức trật tự xây dựng), ông Nguyễn Đức Long (công chức địa chính xã) cưỡng chế đất nhà ông sai luật. 

Tại Thông báo kết quả giải quyết tố cáo ngày 5/8/2020 của UBND xã Nam Hồng, cho rằng ngày 19/5/2020 xã đã thông tin cho hộ ông Nguyễn Bá Bình phối hợp xác minh ranh giới thửa đất với đất ao của UBND xã quản lý. Hộ gia đình ông Bình đã thống nhất với mốc giới UBND xã xác định ngày 2/2/2018. Quá trình từ khi thi công, gia đình ông Bình không có ý kiến gì về ranh giới thửa đất của gia đình ông với đất tập thể. 

Vẫn theo thông báo, hành động trên là thực hiện đề án sáng xanh sạch đẹp, chủ trương kè ao hồ trong khu dân cư của UBND huyện; Công văn 40/HĐND-XD ngày 7/9/2019 của HĐND xã Nam Hồng về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án kè ao Bờ Hồ thôn Tằng My. Chủ trương của việc kè ao là thực hiện trên diện tích đất ao do tập thể quản lý, không có loại diện tích nào khác. Do vậy không có quyết định thu hồi đất, không có thông báo cưỡng chế thu hồi đất. “Từ những nội dung trên cho thấy xã kè ao trên diện tích đất ao tập thể quản lý, không liên quan đến đất gia đình ông Nguyễn Bá Ngọc”, thông báo của xã nêu.

Tuy nhiên, theo ông Ngọc, việc xã Nam Hồng mặc nhiên phần đất tranh chấp (TAND TP Hà Nội đang thụ lý giải quyết) của ông Bình là hoàn toàn trái luật. Bởi tòa án đang thụ lý giải quyết sự việc, bản án sơ thẩm chưa có hiệu lực pháp lý, Tòa đã nhiều lần làm việc với xã Nam Hồng. Những cây cối bị chặt cũng là tài sản trên đất có trong hồ sơ vụ án mà chính UBND xã Nam Hồng đã xác nhận. Trong khi đó, phần đất bị UBND xã đào để làm bờ kè gia đình ông Ngọc cũng đóng thuế và sử dụng ổn định nhiều năm nay. 

Đọc thêm