Dấu hiệu sai phạm tại dự án Vườn Sen - Bắc Ninh

(PLVN) - Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh vừa có cuộc làm việc với khách hàng dự án Đầu tư xây dựng khu thể thao trường học, công trình công cộng, khu đô thị phường Đồng Kỵ TX Từ Sơn liên quan tới những nội dung phản ánh, tố cáo tại dự án này. 
Phối cảnh dự án Vườn Sen.
Phối cảnh dự án Vườn Sen.

Tại dự án này, theo cán bộ ban truyền thông CenGroup, Cty CP Bất động sản Thế Kỷ (Cen Land, mã CRE) thuộc CenGroup đã mua lại một phần dự án có số ô, số thửa đặt tên là Vườn Sen. Từ việc mua lại một số ô thửa và đặt tên Vườn Sen, nhân viên của CenLand đã giới thiệu với khách hàng CenLand là chủ đầu tư dự án.

Nêu tại biên bản làm việc với khách hàng, Sở Xây dựng cho biết, Sở này chưa nhận được hồ sơ đề nghị chuyển nhượng dự án của Cty Nam Hồng với dự án.

Trước đó, theo thông tin công bố tại báo cáo tài chính riêng giữa niên độ quý III/2019 của CenLand, ngày 31/5/2018, CenLand và Cty Nam Hồng đã ký Hợp đồng hợp tác kinh doanh dự án trên. Theo điều khoản hợp đồng hợp tác kinh doanh, CenLand sẽ hợp tác góp vốn cùng Cty Nam Hồng triển khai các thủ tục pháp lý, đầu tư, xây dựng và kinh doanh với sản phẩm bất động sản của dự án.

Nam Hồng chịu trách nhiệm thực hiện và chịu mọi chi phí đối với toàn bộ công tác triển khai, xây dựng dự án. CenLand sẽ chịu trách nhiệm góp vốn bằng tiền để đảm bảo tài chính cho Nam Hồng thực hiện các công việc triển khai dự án. Đồng thời Cen Land được quyền chỉ định đơn vị bán hàng. Doanh thu thu được từ phần dự án hợp tác sau khi trừ 5% chi phí bán hàng sẽ được phân chia cho các bên theo tỷ lệ 70-30. 

Tại buổi làm việc giữa Sở Xây dựng và khách hàng tại dự án, vấn đề về việc huy động vốn cũng được làm rõ. Theo Sở Xây dựng, ngày 27/6/2019, Sở đã có Văn bản số 1257 gửi Cty Nam Hồng về việc kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai tại các ô đất ký hiệu LO25, LO26, LO27, LO29 (trong đó có ô đất được đặt tên là dự án Vườn Sen – NV) thuộc dự án.

Sở Xây dựng khẳng định, mọi giao dịch liên quan đến kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai đối với các ô đất LO27 theo đồ án quy hoạch chi tiết được phê duyệt tại Quyết định số 287 (ngày 22/11/2017) của Sở Xây dựng trước ngày 27/6/2019 là không phù hợp với quy định pháp luật về nhà ở và kinh doanh bất động sản theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản.

Thế nhưng thực tế, trước ngày 27/6/2019, dù chưa được “bán nhà trên giấy” CenLand đã thu tiền của khách hàng tại các ô đất LO27. Một số khách hàng đã gửi đơn tố cáo tới UBND tỉnh Bắc Ninh về hành vi huy động vốn trái phép của Cty Nam Hồng và CenLand.

Khách hàng cho rằng trong trường hợp này các thỏa thuận với khách hàng trước ngày 27/6  là vi phạm pháp luật, hai bên phải hủy hợp đồng đặt mua và CenLand phải trả lại toàn bộ các khoản tiền đã thu của khách hàng.

Tại đơn tố cáo, khách hàng cũng đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh xác minh vụ việc xử lý các cá nhân, đơn vị đã làm sai pháp luật, buộc CenLand phải trả lại tiền và bồi thường thiệt hại.

Đọc thêm