Dấu hiệu vi phạm Luật Viễn thông tại Phú Mỹ Hưng: Sở TT&TT đề nghị nhà mạng báo cáo

(PLVN) - Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP HCM vừa có văn bản đề nghị các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và truyền hình cáp báo cáo tình hình cung cấp dịch vụ Internet ở khu dân cư Phú Mỹ Hưng (quận 7, TP HCM) trước ngày 24/4.
Khu dân cư Phú Mỹ Hưng. Ảnh Danh Phạm/Zing
Khu dân cư Phú Mỹ Hưng. Ảnh Danh Phạm/Zing

Sở yêu cầu các đơn vị cung cấp làm rõ về đơn giá chi tiết cung cấp dịch vụ, đồng thời trình bày các khó khăn, vướng mắc nếu có trong quá trình triển khai hạ tầng dịch vụ tại khu vực này.

Theo người dân tại đây, Phú Mỹ Hưng cho phép một công ty tên New Life độc quyền cung cấp dịch vụ Internet. Vì vậy, cư dân tại các căn hộ phải chịu cảnh một giá và một chất lượng.

“Trước đây, nhà tôi có 4 người nên đã mua gói Internet cáp quang 2 triệu đồng/tháng của New Life mới có thể dùng được. Gói cáp quang 770.000 đồng/tháng dùng một người còn không nổi”, một cư dân tại Phú Mỹ Hưng cho biết.

Với gói cước 40 Mbps, New Life bán cho người dân giá 770.000 đồng/tháng. Trong khi đó, các nhà cung cấp Internet (ISP) trên thị trường đang phân phối gói này với giá 350.000 đồng/tháng. Tuy vậy, chất lượng của gói cáp quang do New Life cung cấp bị người dân phản ánh có chất lượng quá tệ.

Theo cư dân trên, sau khi cân nhắc chi phí, gia đình bà quyết định cắt Internet của New Life để chuyển qua dùng 4G. “Với mức giá 1,5 triệu đồng/năm không giới hạn dung lượng, việc dùng SIM data còn tiết kiệm và chất lượng hơn cái gói Internet của New Life cung cấp”, bà nói.

Không riêng gia đình này, nhiều hộ dân khác cũng đã chuyển sang dùng SIM 4G để kết nối Internet thay vì chọn các gói dịch vụ của New Life. “Mùa dịch này nhu cầu giảng dạy trực tuyến rất cao. Tuy vậy, tôi phải dùng SIM 4G rồi phát Wi-Fi bằng điện thoại để dạy. Tôi nhất quyết không mua dịch vụ của New Life bởi họ cung cấp độc quyền nhưng giá quá cắt cổ”, một giáo viên là cư dân chung cư Scenic Valley cho hay.

Theo phản ảnh của nhiều cư dân tại Phú Mỹ Hưng, tuy được chọn nhà mạng nhưng mức giá phải trả đều do New Life đưa ra. Bên cạnh đó, các nhà mạng phải dùng cơ sở hạ tầng (đường dây cáp) đã cũ của công ty. Điều này khiến chất lượng dịch vụ không được như cam kết. Đồng thời, người dân phải chịu cảnh một giá cước, một chất lượng.

Theo nhiều luật sư, việc độc quyền cung cấp mạng viễn thông của New Life là vi phạm pháp luật. Điều 16 Luật Viễn thông 2009 cũng quy định người dân có quyền lựa chọn doanh nghiệp viễn thông hoặc đại lý viễn thông để giao kết hợp đồng sử dụng dịch vụ viễn thông.

Bên cạnh đó, Điều 42 Nghị định 25/2011/NĐ-CP quy định rõ chủ đầu tư xây dựng tòa chung cư có trách nhiệm bố trí mặt bằng để DN viễn thông lắp đặt cột ăng-ten trên nóc tòa nhà, lắp đặt thiết bị thu, phát sóng trong tòa nhà và phải bảo đảm nguyên tắc người sử dụng dịch vụ được tự do lựa chọn doanh nghiệp viễn thông. Việc để New Life độc quyền đầu tư và khai thác hạ tầng mạng tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng vi phạm những điều trên.

Một số người đại diện các hộ dân tại Phú Mỹ Hưng đã gửi đơn kiến nghị đến ban quản lý chung cư. Tuy vậy, nhiều năm qua, nguyện vọng của người dân về việc thoát cảnh Internet chậm chạp vẫn không được đáp ứng.

Ông Hoàng Tùng Sơn, cư dân tại chung cư Mỹ An đã đứng đơn cho hàng trăm người dân để khiếu nại.

Trong đơn ông viết, hệ thống truyền dẫn của New Life dùng cáp đồng có từ nhiều năm trước.

“Tôi nghĩ nguyên nhân là đường truyền của New Life chứ không phải do nhà mạng. Nhà mạng họ lúc nào cũng muốn tốc độ ổn định để kinh doanh vì họ không độc quyền như New Life”, ông Sơn chia sẻ.

Theo ông Sơn, việc New Life không muốn đầu tư hạ tầng mà vẫn thu phí thuê bao đang gây bức xúc cho hàng nghìn hộ dân tại Phú Mỹ Hưng.

“Đã bao năm nay, người dân mong muốn hưởng một dịch vụ phổ biến và đàng hoàng như những nơi khác. Ngay chính ở một khu đô thị văn minh, kiểu mẫu đầu tiên của cả nước, sao điều này lại quá khó khăn và xa xỉ đến vậy?”, ông Sơn viết trong đơn khiếu nại gửi ban quản lý chung cư An Mỹ và Phú Mỹ Hưng. Tuy nhiên, vấn nạn Internet giá cao chất lượng thấp vẫn tồn tại ở khu đô thị Phú Mỹ Hưng.

Theo đại diện một nhà mạng đang cung cấp Internet trên hạ tầng của New Life, họ chỉ có thể đảm bảo chất lượng Internet truyền tải đến đơn vị cung cấp dịch vụ của khu dân cư này.

“Nhưng từ đó đi đến từng nhà dân, chất lượng đã bị ảnh hưởng bởi đường truyền, cơ sở hạ tầng. Còn về phần giá, chúng tôi luôn đưa ra những gói cước cạnh tranh nhất. Tuy vậy, họ kinh doanh thì họ phải có lời. Còn phần lời của họ bao nhiêu chúng tôi không nhận xét”, đại diện nhà cung cấp dịch vụ Internet này nói thêm. 

Đọc thêm