“Điểm danh” một số dự án sai phạm tại Lạng Sơn

(PLVN) - Bên cạnh việc không nghiêm túc thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng khi thực hiện Dự án Khu đô thị mới Phú Lộc mà Báo PLVN đã phản ánh mới đây, Thanh tra Chính phủ (TTCP) còn chỉ ra hàng loạt sai phạm tại các dự án xây dựng khác trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
Trụ sở UBND tỉnh Lạng Sơn.
Trụ sở UBND tỉnh Lạng Sơn.

Buông lỏng quá trình thực hiện các dự án

Thanh tra tại Dự án Khu đô thị Nam Hoàng Đồng I (TP Lạng Sơn), TTCP phát hiện việc UBND tỉnh Lạng Sơn áp dụng cơ chế giao đất thực hiện dự án thu 12% quỹ đất ở sau khi hoàn thành là không thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng quy định về phê duyệt danh mục các dự án thực hiện sử dụng quỹ đất tạo vốn xây dựng cơ bản hạ tầng và quy định của Bộ Tài chính.

Dự án N20 thị trấn Cao Lộc (huyện Cao Lộc) được phê duyệt cho phép đầu tư từ tháng 10/2008, nhưng đã phải 4 lần điều chỉnh tiến độ trong giấy đăng ký đầu tư đến cuối năm 2018. Việc chậm trễ trong giải phóng mặt bằng thuộc trách nhiệm trực tiếp của UBND huyện Cao Lộc, trách nhiệm phối hợp của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) và UBND tỉnh không sát sao, chỉ đạo quyết liệt thực hiện dự án.

Ngoài ra, việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng Dự án N20 thị trấn Cao Lộc không có đất cây xanh công cộng, không có đất giáo dục là vi phạm quy định của Bộ Xây dựng.

Đáng chú ý, UBND tỉnh Lạng Sơn bố trí tái định cư cho 52 hộ gia đình bị thu hồi đất nông nghiệp là vi phạm Luật Đất đai và quy định của Chính phủ về bố trí đất ở tái định cư. Ngoài ra, việc nhà đầu tư tự thỏa thuận bố trí tái định cư cho 17 hộ gia đình phải di chuyển chỗ ở (với 18 lô đất thương mại để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng của dự án) là không phù hợp với quy hoạch chi tiết được UBND tỉnh Lạng Sơn phê duyệt.

Bên cạnh đó, thanh tra còn phát hiện Dự án Tổ hợp trung tâm thương mại, khách sạn và nhà phố Shop-House (TP Lạng Sơn) được thực hiện trên khu đất không có chức năng là đất ở đô thị theo quy hoạch của tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2011-2015.

TTCP khẳng định, việc Sở TN&MT tham mưu cho UBND tỉnh chấp thuận Dự án xây dựng tổ hợp trung tâm thương mại, khách sạn và nhà phố Shop-House trong đó có diện tích xây dựng nhà để kinh doanh (bán hoặc cho thuê) là trái với quy hoạch sử dụng đất đã được Chính phủ phê duyệt, trái kế hoạch sử dụng đất do UBND tỉnh phê duyệt.

Tại Dự án tái định cư khối 2 Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn, TTCP cũng chỉ ra hàng loạt sai phạm. Theo quy hoạch điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đô thị TP Lạng Sơn đến năm 2020 được UBND tỉnh Lạng Sơn phê duyệt là khu đất thực hiện dự án thuộc ô quy hoạch có chức năng sử dụng đất là công cộng và đất cây xanh. Sau đó, UBND tỉnh đã có Quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án tiểu khu tái định cư khối 2 Vĩnh Trại. 

Tuy nhiên, TTCP cho rằng, UBND tỉnh Lạng Sơn chưa kịp thời chỉ đạo UBND TP Lạng Sơn tiến hành lập, trình thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị khu vực thực hiện dự án là thiếu chặt chẽ.

Bên cạnh đó, UBND TP Lạng Sơn ban hành Quyết định thu hồi đất đến từng hộ gia đình cá nhân nhưng không gửi đến các hộ gia đình cá nhân là vi phạm quy định tại Nghị định 181/2004/NĐ-CP. 

Đáng chú ý, việc Văn phòng UBND tỉnh đã có 9 văn bản thông báo kết luận của lãnh đạo UBND tỉnh về việc chỉ đạo UBND TP Lạng Sơn ban hành Quyết định giao 40 ô đất tái định cư cho 40 trường hợp các hộ không đủ điều kiện được bố trí tái định cư là vi phạm pháp luật.

Đề nghị xử lý triệt để các vi phạm

TTCP kiến nghị UBND tỉnh Lạng Sơn hủy bỏ Quyết định số 07/2005 và hủy bỏ quy định về mức tối thiểu thu hồi đất nông nghiệp từ 500m2 được giao 1 lô đất tái định cư có thu tiền sử dụng đất tại các quyết định về cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn do không phù hợp với quy định của pháp luật.

Với việc quản lý, sử dụng đất tại xã Mai Pha (TP Lạng Sơn), TTCP yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân có liên quan, đặc biệt là có hình thức kỷ luật nghiêm minh đối với các cán bộ thuộc Sở TN&MT và UBND TP Lạng Sơn.

Với dự án Tổ hợp trung tâm thương mại, khách sạn và nhà phố Shop-House, Lạng Sơn cần tính tiền thuê đất do điều chỉnh tăng từ 18 tầng lên 21 tầng của khối trung tâm tâm thương mại, khách sạn, làm tăng mật độ xây dựng, tăng hệ số sử dụng đất.

Đồng ý với kết luận thanh tra, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn tập trung xử lý, khắc phục những vi phạm trong quá trình thực hiện các dự án, xử lý triệt để các vi phạm về đất đai theo kiến nghị của TTCP.

Đồng thời, giao Bộ TN&MT kiểm tra lại mốc giới, ranh giới của một số hộ dân có đất bị thu hồi theo Quyết định số 1808/2005 của UBND tỉnh Lạng Sơn đang có khiếu nại, tố cáo kéo dài tại Dự án tiểu khu tái định cư khối 2, phường Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn, trao đổi với TTCP và UBND tỉnh Lạng Sơn để giải quyết dứt điểm vụ việc.

Liên quan lĩnh vực giám sát đất đai, xây dựng, Đảng Đoàn HĐND TP HCM vừa phát động đợt thi đua 200 ngày (từ ngày 6/3 đến ngày 23/9), chào mừng Đại hội Đảng các cấp.

Dịp này, Đảng Đoàn HĐND TP HCM chú trọng giám sát thực hiện các dự án trọng điểm, chính sách liên quan đất đai trên địa bàn. Trong đó, giám sát thực hiện dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư Khu công nghệ cao TP HCM.

Giám sát về xây dựng chính sách giải quyết bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bổ sung với các hộ dân trong khu đất khoảng 4,3ha thuộc khu phố 1, phường Bình An, quận 2 theo Thông báo số 1483/TB-TTCP của TTCP.

Giám sát về kết quả tổ chức thực hiện công tác quản lý đầu tư các dự án đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư (PPP) và một số dự án PPP có quy mô lớn trên địa bàn.

Giám sát dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Giám sát tiến độ thực hiện Dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu.

Giám sát việc quản lý, sử dụng nhà, đất và tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn TP.

Đọc thêm