Diễn biến nghi án chiếm đoạt “sổ đỏ” tại Quảng Bình: Công an và Thanh tra vào cuộc

(PLVN) - Báo PLVN mới đây có bài viết: “Nghi án chiếm đoạt sổ đỏ tại Quảng Bình: Chủ tịch xã liên quan gì đến người bị tố cáo?”, phản ánh việc ông Nguyễn Ngọc Hiếu (Chủ tịch UBND xã Bảo Ninh) gửi tờ trình lên UBND TP Đồng Hới đề nghị thu hồi sổ đỏ của vợ chồng ông Hồ Văn Tiến - bà Đào Thị Cẩm ở thôn Đồng Dương xã này.
Ông Tiến bên mảnh đất mà ông khẳng định do ông khai hoang và sử dụng từ trước năm 2003 đến nay.
Ông Tiến bên mảnh đất mà ông khẳng định do ông khai hoang và sử dụng từ trước năm 2003 đến nay.

Điều kỳ lạ là tờ trình lại được gửi đi với nhiều lý do bất thường, ngay sau khi em dâu của ông Hiếu – bà Nguyễn Thị Vân (ở thôn Mỹ Cảnh) bị tố đã chiếm đoạt trái phép chính sổ đỏ này.  

Theo tố cáo, khi biết vợ chồng ông Tiến – bà Cẩm có miếng đất khai hoang trồng cây từ trước năm 2003, ông Nguyễn Ngọc Hoàng (chồng bà Vân) đặt vấn đề sẽ giúp ông Tiến làm các giấy tờ, thủ tục để được cấp sổ đỏ. Vì hoàn cảnh là ngư dân học vấn thấp, có con trai bị bệnh tâm thần phải đưa đi chữa bệnh thường xuyên nên khi nghe được giúp đỡ, ông Tiến cả tin đồng ý.

Sau khi hoàn thiện các thủ tục cần thiết thì ngày 9/10/2019, vợ chồng ông Tiến được UBND TP Đồng Hới cấp sổ đỏ kí hiệu CR 446008, tại thửa đất 138, tờ bản đồ số 40, diện tích 709,5m2. Dù đã được cấp từ lâu nhưng đến tháng 12/2019, ông Tiến vẫn chưa nhận được sổ đỏ. Thấy bất thường nên ông Tiến đến UBND TP tìm hiểu thì phát hiện bà Vân đã nhận thay và giữ sổ đỏ này.

Nhận đơn của ông Tiến, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) TP Đồng Hới đã ra văn bản báo cáo về sự việc và đề nghị bà Vân trả lại sổ đỏ trước ngày 5/8/2020, nhưng bà Vân bất hợp tác.

UBND TP Đồng Hới đã giao Thanh tra TP này lập tổ thẩm tra, xác minh rà soát lại toàn bộ quy trình cấp sổ đỏ, giải quyết đơn tố cáo của ông Tiến và làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan để xử lý. Cùng với đó, Công an TP Đồng Hới cũng đã vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc.

Tìm hiểu thêm, PV phát hiện thêm nhiều dấu hiệu bất thường sự việc này. Cụ thể, trong bộ hồ sơ xin cấp sổ đỏ của ông Tiến, từ đơn trình bày xin đo đạc, xác định lại thửa đất cho đến giấy xác nhận hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp trên đất; biên bản kiểm tra xác minh thực địa; phiếu lấy ý kiến khu dân cư về nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất; đơn đăng ký cấp và cả biên bản kết thúc công khai niêm yết về việc cấp sổ đỏ… đều có bút tích, chữ ký xác nhận đồng ý của ông Hiếu, Chủ tịch xã Bảo Ninh.

Khi giải quyết hồ sơ đăng ký đất đai cho gia đình ông Tiến, VPĐKĐĐ đã ra công văn (ngày 20/6/2019) đề nghị UBND xã xác nhận lại nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất cùng một số vấn đề liên quan và yêu cầu phải chịu trách nhiệm với các nội dung xác nhận.

Hồi đáp công văn, ông Hiếu đã có văn bản ngày 11/7/2019 khẳng định UBND xã đã thẩm tra kỹ lại việc này trong quá trình lấy phiếu ý kiến khu dân cư và mảnh đất trên đúng chủ sử dụng là ông Tiến – bà Cẩm.

Trong quá trình thu hồi đất để xây dựng Dự án phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP Đồng Hới, UBND xã cũng xác nhận văn bản khẳng định thửa đất này không phải của xã quản lý, mà chủ sử dụng là ông Tiến, bà Cẩm để gia đình chấp nhận thu hồi một phần và nhận tiền đền bù từ dự án.

Nhưng mọi việc bỗng đột ngột xoay chiều, khoảng hơn một tháng sau đơn tố cáo của ông Tiến, ông Hiếu lại ký Tờ trình số 826/TTr gửi UBND TP Đồng Hới đề nghị thu hồi sổ đỏ này với nội dung đảo ngược lại các văn bản trước và cho rằng: Đã không tổ chức hội nghị lấy ý kiến khu dân cư ngày 25/4/2019 (như trong hồ sơ xin cấp sổ đỏ) và việc ký vào phiếu ý kiến khu dân cư là do chủ quan chưa xem xét kỹ nội dung trên phiếu.

Với tờ trình này dư luận đặt ra nghi vấn liệu ông Hiếu đã khách quan, chính xác hay chưa khi vợ chồng em trai mình là người trực tiếp tham gia làm thủ tục cấp sổ đỏ và bị tố cáo?

Đọc thêm