Diễn biến vụ Cty Sơn Thủy cắt sông Trung làm đôi: Lạng Sơn chỉ đạo tháo dỡ công trình vi phạm

(PLVN) - Sau khi dư luận lên tiếng việc Cty TNHH Khai thác và chế biến khoáng sản Sơn Thuỷ tự ý đổ đất mở đường lớn cắt đôi lòng sông Trung thuộc địa bàn xã Nhật Tiến (huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn), Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu đã chỉ đạo Sơn Thủy tháo dỡ ngay công trình vi phạm. 
Hình ảnh con đường Cty Sơn Thủy tự ý làm cắt đôi dòng sông Trung.
Hình ảnh con đường Cty Sơn Thủy tự ý làm cắt đôi dòng sông Trung.

Tháo dỡ, báo cáo trước 30/9/2020

Tại Văn bản 3418/VP-KT ngày 23/8/2020, UBND Lạng Sơn cho biết, thực hiện kết luận của Chủ tịch tỉnh tại cuộc họp xem xét nội dung báo cáo của Sở GTVT về kết quả kiểm tra, làm rõ các nội dung phản ánh của báo chí liên quan đến việc xây dựng ngầm tràn Thác Chẽ, xã Nhật Tiến; yêu cầu: Sơn Thủy thực hiện ngay việc tháo dỡ ngầm tạm Thác Chẽ trong mùa mưa lũ như đã cam kết và chấp hành nghiêm túc, đầy đủ nội dung Quyết định số 1722/QĐ-XPVPHC ngày 07/5/2020 của Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng về xử phạt vi phạm hành chính (VPHC).

Tỉnh yêu cầu Sơn Thủy khẩn trương tổ chức thực hiện, báo cáo các cơ quan chức năng kết quả thực hiện trước 30/9/2020.

Như PLVN đã phản ánh, nhiều tháng qua, Sơn Thủy đã tự ý đổ đất để mở đường lớn cắt đôi lòng sông Trung thuộc địa bàn xã Nhật Tiến. Ngày 7/5/2020, Chủ tịch huyện ra Quyết định xử phạt VPHC trong lĩnh vực tài nguyên môi trường với Sơn Thuỷ, xử phạt 30 triệu, yêu cầu tháo dỡ công trình, dỡ bỏ di dời các vật gây cản trở dòng chảy sông Trung, trả lại hiện trạng ban đầu cho dòng sông.

Tuy nhiên, ngày 31/5/2020, tỉnh lại có công văn gửi Sở GTVT, UBND huyện Hữu Lũng, UBND xã Nhật Tiến… đồng ý cho Sơn Thủy “hợp thức hóa” con đường vi phạm đã bị huyện xử phạt trước đó.

Người dân địa phương phản ứng, cho rằng cách xử lý của tỉnh là chưa đúng quy định, có dấu hiệu thao túng cho vi phạm của DN, gây cản trở dòng chảy sông Trung, chứ không phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

“Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”

Thanh tra Bộ TN&MT cũng có văn bản đề nghị tỉnh Lạng Sơn báo cáo công tác quản lý nhà nước về đất đai, môi trường, khoáng sản và tài nguyên nước với dự án khai thác khoáng sản của Sơn Thủy tại xã Nhật Tiến.

Tại văn bản báo cáo, UBND Lạng Sơn mặc dù thừa nhận sai sót nhưng có dấu hiệu “làm nhẹ” vấn đề khi nói rằng Sơn Thủy sai sót do chưa thực hiện đúng quy trình, thủ tục xây dựng ngầm tràn tạm nên đã bị Chủ tịch huyện Hữu Lũng xử phạt.

UBND Lạng Sơn cho rằng, qua sự việc cho thấy công tác quản lý nhà nước ở cơ sở còn chưa tốt, thiếu chặt chẽ. Công tác chỉ đạo, điều hành của huyện Hữu Lũng về sự việc không thống nhất, thể hiện qua việc Chủ tịch huyện đã ban hành quyết định xử phạt nhưng khi Sở GTVT và các cơ quan chức năng xuống làm việc thì “đại diện của thôn, xã và huyện đều đồng ý cho xây dựng ngầm tràn”. 

UBND Lạng Sơn lý giải thêm rằng, sau khi tỉnh có văn bản đồng ý, Chủ tịch huyện Hữu Lũng lại không điều chỉnh một phần nội dung quyết định xử phạt trước đó là buộc tháo dỡ ngầm tràn, dẫn đến sự thiếu thống nhất, chồng chéo giữa các văn bản của các cấp. Bên cạnh đó, Sở GTVT tổ chức kiểm tra chưa kỹ, chưa nắm bắt hết tình hình và các nội dung liên quan, chưa thực hiện hết trách nhiệm, dẫn đến tham mưu cho tỉnh chưa đảm bảo chặt chẽ.

UBND tỉnh yêu cầu Sở GTVT, huyện Hữu Lũng và các cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm túc rút kinh nghiệm, yêu cầu Sơn Thủy chấp hành đầy đủ nội dung quyết định số 1722/QĐ- XPVPHC ngày 7/5/2020 của Chủ tịch huyện Hữu Lũng. 

Đọc thêm