Đình chỉ ngay việc xây dựng trái phép resort ở Vườn Quốc gia Ba Vì

(PLO) - Bộ trưởng NN-PTNT Cao Đức Phát vừa có công văn hoả tốc yêu cầu chủ đầu tư đình chỉ ngay việc thi công xây dựng resort trái phép giữa Vườn quốc gia Ba Vì.
Khu nghỉ dưỡng được quảng cáo 4 sao mang tên Le Mont Bavi Resort & Spa xây dựng không phép ngang nhiên hiện diện giữa Vườn Quốc gia Ba Vì.
Khu nghỉ dưỡng được quảng cáo 4 sao mang tên Le Mont Bavi Resort & Spa xây dựng không phép ngang nhiên hiện diện giữa Vườn Quốc gia Ba Vì.

Ngay sau khi báo chí đưa phóng sự về việc ngang nhiên xây resort không phép giữa Vườn Quốc gia Ba Vì (TP Hà Nội), chiều nay 29-2, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Cao Đức Phát đã có thông báo hoả tốc yêu cầu Tổng cục Lâm nghiệp chỉ đạo Vườn Quốc gia (VQG) Ba Vì yêu cầu các chủ đầu tư đình chỉ ngay việc thi công xây dựng công trình trái phép tại VQG Ba Vì kể từ ngày 1-3.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng chỉ đạo Tổng cục Lâm nghiệp tổ chức ngay đoàn thanh tra, kiểm tra làm rõ việc xây dựng các công trình trái phép tại VQG Ba Vì ở xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì (TP Hà Nội). Đồng thời phải báo cáo Bộ trưởng trước ngày 4-3.

Ngày 29-2, Báo Lao động đưa tin công trình có tên Le Mont Bavi Resort & Spa do Cty TNHH Phát triển công nghệ (CFTD) làm chủ đầu tư tọa lạc ở độ cao 600 m (cốt 600) giữa Vườn Quốc gia Ba Vì (xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, Hà Nội) là một khu nghỉ dưỡng 4 sao bề thế, với hàng chục khách sạn, biệt thự, bể bơi... đã gần như hoàn tất và đưa vào sử dụng trong khi  công trình lại chưa được phê duyệt dự án, chưa có giấy phép xây dựng. 

Thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Cao Đức Phát
Thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Cao Đức Phát

Cũng trên tờ báo này đã dẫn lời ông Lê Văn Cuông, nguyên Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa khóa XII đã nói như vậy với Báo Lao Động sáng 29.2 về việc Cty TNHH phát triển công nghệ (CFTD) ngang nhiên xây dựng  công trình Le Mont Bavi Resort & Spa - resort không phép giữa vườn quốc gia Ba Vì, huyện Ba Vì, TP Hà Nội vừa được Lao Động công bố, đang gây bức xúc trong dư luận.

Ông Lê Văn Cuông bức xúc nói: Việc ngang nhiên xây dựng resort không phép giữa vườn quốc gia Ba Vì ở Thủ đô Hà Nội như vậy là không thể chấp nhận được. Hơn nữa resort này lại xây dựng trên vị trí thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh là lĩnh vực rất nhạy cảm. Đây là lĩnh vực nhà nước giao quyền cho quốc phòng quy định, định đoạt các nơi có ý nghĩa chiến lược quân sự, quốc phòng, an ninh để đảm bảo cho quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các tổ chức, cá nhân nào mà xâm phạm, vi phạm quy định của pháp luật, quy hoạch, thì các cơ quan chức năng phải vào cuộc, làm rõ và quy trách nhiệm để xem họ vi phạm thuộc về trách nhiệm ở cấp ngành quản lý nào, hay có nhóm lợi ích đứng đằng sau, nên dám bất chấp những quy định của pháp luật.

Phóng viên Xuân Hải - Trần Vương của báo Lao động cũng phỏng vấn ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, nguyên Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kiểm tra T.Ư. Ông Hùng đã nhấn mạnh việc xây resort không phép giữa vườn quốc gia: Đấy có phải là đại tham nhũng không?

Ông Vũ Quốc Hùng cho biết: Tôi có thể nói, sự kiện mà Báo Lao Động đã nêu rất đáng hoan nghênh. Tôi cho rằng, các cơ quan chức năng phải trả lời rõ về việc Báo nêu, cụ thể những cơ quan liên quan phải trả lời như Hà Nội, Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp & phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên & môi trường và thứ nữa là Bộ Quốc phòng. Để thấy rằng, đấy là khu đất có chủ, ngoài ra còn thể hiện vai trò lãnh đạo, quản lý của nhà nước. Một việc rất cụ thể ở đây phải xem ai là người quản lý khu vực này.

Tôi cho rằng các cơ quan chức năng nêu trên phải trả lời, công khai cho nhân dân biết để thấy rằng việc lãnh đạo, quản lý một khu đất, một chủ trương nếu sai thì ai là người chịu trách nhiệm. Và đó là tinh thần Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, tức là Nói đi đôi với Làm, tất cả phải xuất phát từ lợi ích nhân dân, vì lợi ích Tổ quốc, mọi việc cần làm rõ trên cơ sở dân chủ, công khai, minh bạch.

Đọc thêm