Doanh nghiệp “kêu trời” vì bị thanh kiểm tra 138 lần

(PLVN) - Vừa qua, Thanh tra TP HCM đã có buổi làm việc với Công ty Phi Long để lắng nghe những phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp này nhằm tổng hợp báo cáo lãnh đạo TP.
Dự án khu Miếu Nổi của Công ty Phi Long chậm trễ nhiều năm do vướng thủ tục
Dự án khu Miếu Nổi của Công ty Phi Long chậm trễ nhiều năm do vướng thủ tục

Thông tin về doanh nghiệp bị thanh kiểm tra 138 lần được nêu lên tại Hội nghị thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của TP HCM vừa được tổ chức mới đây. Tại hội nghị này, nhiều đại biểu thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong cải cách thủ tục hành chính và tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, yêu cầu tập trung tháo gỡ. Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê, Phó đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM, cho biết: “Có một đơn vị một năm phải tiếp 138 cuộc làm việc của các đơn vị thanh tra, kiểm tra”.  

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết doanh nghiệp bị kiểm tra 138 lần là Công ty TNHH Tư vấn đầu tư Phi Long. Do quá bức xúc, doanh nghiệp này đã gửi đơn phản ánh đến lãnh đạo TP HCM.

Ông Lê Văn Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Phi Long cho biết, công ty mệt mỏi vì bị thanh kiểm tra quá nhiều. Có nhiều cuộc thanh kiểm tra, lãnh đạo công ty chưa nhận được giấy mời, hoặc giấy mời đến chậm thì đoàn kiểm tra đến làm việc khiến doanh nghiệp không kịp chuẩn bị. 

Cụ thể, Dự án An Khánh 2 do Công ty triển khai theo quyết định của UBND TP HCM bị Chủ tịch UBND phường Bình An, Quận 2 chỉ đạo thanh kiểm tra 26 lần; Phòng Quản lý Đô thị Quận 2 thanh kiểm tra 6 lần; Phòng Tài nguyên và Môi trường quận thanh kiểm tra 7 lần; Văn phòng Đăng ký đất đai thanh kiểm tra  15 lần… Đồng thời, lãnh đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM chỉ đạo và chủ trì đã thanh kiểm tra 3 lần; Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra 4 lần nhưng không lập biên bản…

Ngoài ra, các Dự án của Phi Long trên địa bàn quận Bình Thạnh, huyện Bình Chánh cũng phải trải qua hàng loạt cuộc thanh, kiểm tra của cơ quan quản lý chức năng từ TP cho đến phường xã. Theo Văn bản số 330 ngày 21/11/2018, Phi Long phải trải qua 138 cuộc thanh kiểm tra các dự án do công ty làm Chủ đầu tư.

Điều đáng nói là sau các cuộc thanh tra, kiểm tra, những vướng mắc, thủ tục, khó khăn của công ty kiến nghị không được giải quyết. Đến nay, nhiều người dân mua nhà đất các dự án vẫn chưa làm sổ hồng, sổ đỏ, tiến độ dự án vẫn dậm chân tại chỗ.

Hiện hàng loạt dự án của Phi Long đang vướng mắc nhiều vấn đề liên quan đến pháp lý như chưa được chấp thuận điều chỉnh quy hoạch, hay chuyển đổi công năng… dẫn đến hệ lụy là hàng ngàn tỉ đồng vốn của doanh nghiệp đang bị “chôn chân”, đẩy doanh nghiệp đứng bên bờ vực phá sản, gây khó khăn cho đời sống của nhiều người dân tại dự án. Có dự án như Dự án Chung cư Miếu Nổi, đến nay 22 năm vẫn chưa hoàn thành. Còn trong vấn đề đổi tên chủ đầu tư tại các dự án, Công ty gửi đến cơ quan chức năng nhưng hơn 1 năm chưa được giải quyết.  

Trước phản ánh trên, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP HCM đã ký văn bản chỉ đạo Thanh tra TP HCM tìm hiểu, làm rõ để xử lý, giải quyết. Vừa qua, Thanh tra TP HCM đã có buổi làm việc với Phi Long để lắng nghe những phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp này nhằm tổng hợp báo cáo lãnh đạo TP HCM.

Đọc thêm