Doanh nghiệp khiếu nại Sở TN-MT Đồng Nai cấp 2 sổ đỏ trên 1 khu đất

(PLVN) - Mặc dù bên cho thuê đất đã vi phạm hợp đồng, song họ vẫn phối hợp với Sở Tài nguyên – Môi trường cấp thêm cho mảnh đất đã cho thuê một Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất nữa để thu hồi Giấy phép đầu tư của bên thuê. 

Đang chờ bên cho thuê thực hiện đúng hợp đồng thì bất ngờ bị thu hồi đất

Năm 2008, hưởng ứng lời kêu gọi đầu tư của tỉnh Đồng Nai, Công ty TNHH Sản xuất dây và cáp điện Thiên Đỉnh (có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh) đã tiến hành xin giấy phép đầu tư nhà máy sản xuất. Ngày 17/12/2008, công ty được Ban Quản lý các Khu công nghiệp Đồng Nai đã cấp giấy phép đầu tư số 472021000719 và được Công ty phát triển hạ tầng Định Quán tại Khu công nghiệp Định Quán cho thuê 3 ha  đất để xây nhà xưởng sản xuất bằng hợp đồng số 06/HĐTLĐ ký ngày 17/04/2009. Thời gian thuê đất đến ngày 25/04/2055. 

Đến ngày 10/06/2009, Công ty Thiên Đỉnh được Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Đồng Nai cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất số AP 475205.

Doanh nghiệp khiếu nại Sở TN-MT Đồng Nai cấp 2 sổ đỏ trên 1 khu đất

Hợp đồng giữa Công ty Thiên Đỉnh và Công ty Phát triển hạ tầng Định Quán có quy định rõ

Tại Hợp đồng thuê đất, phía Công ty Thiên Đỉnh đã hoàn thành việc trả chi phí đền bù giải tỏa cho Công ty phát triển hạ tầng Định Quán 692.485.170 đồng. Và Công ty Thiên Đỉnh được miễn tiền thuê đất trong suốt hợp đồng do quy chế ưu đãi của UBND tỉnh Đồng Nai. Sau khi có giấy phép, Công ty Thiên Đỉnh đã tiến hành san lấp mặt bằng để chuẩn bị xây dựng nhà máy.

Tuy nhiên, dự án của công ty bị chậm tiến độ so với kế hoạch, theo phía Công ty Thiên Đỉnh, là do Công ty Định Quán đã không cung cấp được nước sạch cho doanh nghiệp. 

“Dự án của chúng tôi triển khai chậm một phần do ảnh hưởng của đợt suy thoái kinh tế năm 2009-2010, tuy nhiên nguyên nhân chính là do Công ty Định Quán không thực hiện đúng hợp đồng đã ký. Chúng tôi không khai thác nước do nguồn nước ngầm tại Khu Công nghiệp Định Quán nhiễm phèn nặng không thể sử dụng được. Không có nước chúng tôi không thể xây dựng nhà máy được”, ông Vũ Hải Triều, Giám đốc Công ty Thiên Đỉnh cho biết.

Trong khi Công ty Thiên Đỉnh đang chờ nguồn cung cấp nước sạch để triển khai dự án thì bất ngờ Công ty Phát triển hạ tầng Định Quán đã báo cáo với BQL các KCN tỉnh Đồng Nai rằng, Công ty Thiên Đỉnh đã chuyển nhượng 03 ha cho Công ty TNHH Quốc Huy. Từ báo cáo này, BQL các KCN tỉnh Đồng Nai rút giấy phép đầu tư của Công ty Thiên Đỉnh.

“Tại điều 6.2 Hợp đồng cho thuê lại đất giữa 2 công ty có quy định, bên A cam kết dành cho Bên B toàn quyền sử dụng khu đất thuê lại để thực hiện dự án và quyền này không bị tước đoạt dưới bất kỳ hình thức nào. Chính vì vậy việc Công ty phát triển hạ tầng Định Quán không thực hiện đúng hợp đồng và việc thu hồi đất là sai hợp đồng”, ông Vũ Hải Triều cho biết thêm.

Một mảnh đất, Sở Tài nguyên – Môi trường cấp 2 chủ quyền

Trong văn bản trả lời Công ty Thiên Đỉnh vào ngày 19/7/2018, Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Đồng Nai cho biết, ngày 3/5/2018, BQL các KCN tỉnh Đồng Nai đã ban hành Quyết định số 87/QĐ-KCNĐN, theo đó chấm dứt đầu tư đối với Công ty Thiên Đỉnh. 

Doanh nghiệp khiếu nại Sở TN-MT Đồng Nai cấp 2 sổ đỏ trên 1 khu đất

Khu đất của Công ty Thiên Đỉnh chưa được Công ty Phát triển hạ tầng Định Quán đầu tư hạ tầng

Lý do mà phía BQL các KCN tỉnh Đồng Nai đưa ra là do sau 12 tháng nhà đầu tư không thực hiện dự án theo tiến độ đăng ký giấy chứng nhận đầu tư và không thuộc trường hợp giãn tiến độ thực hiện dự án đầu tư, vi phạm điểm G, khoản 1, điều 48 Luật đầu tư.

Tuy nhiên, điều bất ngờ hơn là quyết định chấm dứt dự án của Công ty Thiên Đỉnh lại có sau... giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất mà Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Đồng Nai cấp cho một đơn vị khác!

Theo đó, ngày 8/3/2018 (tức trước ngày thu hồi giấy chứng nhận đầu tư của Công ty Thiên Đỉnh hơn 2 tháng-PV), Công ty Cổ phần KCN Định Quán (tiền thân là BQL các KCN Định Quán-PV) đã ký hợp đồng cho Công ty  TNHH-SX-TM-DV Quốc Huy thuê lại phần đất của Công ty Thiên Đỉnh. Sau khi có hợp đồng này, Công ty  TNHH-SX-TM-DV Quốc Huy đã đến Sở Tài nguyên – Môi trường xin cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất và được cấp ngay lập tức.

Lý giải về điều này, Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết: “Tháng 3/2018 Công ty  TNHH-SX-TM-DV Quốc Huy đã liên hệ Sở Tài nguyên - Môi trường để lập thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh không rà soát kỹ hồ sơ nên đã tham mưu cho Sở Tài nguyên-Môi trường tỉnh ký, cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng cho Công ty  TNHH-SX-TM-DV Quốc Huy”.

Theo Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Đồng Nai thì việc làm này là không đúng quy định. Tuy nhiên, thay vì hủy Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất đã cấp trái quy định cho Công ty  TNHH-SX-TM-DV Quốc Huy thì Sở Tài nguyên - Môi trường lại yêu cầu Công ty Thiên Đỉnh liên hệ Công ty Cổ phần KCN Định Quán giải quyết khiến doanh nghiệp tốn thời gian, tiền của.

Thiết nghĩ, việc Công ty Cổ phần KCN Định Quán đơn phương hủy Giấy chứng nhận đầu tư  mà không tìm hiểu hợp đồng mà Công ty phát triển hạ tầng Định Quán đã ký với Công ty Thiên Đỉnh là một sai sót, gây thiệt hại cho nhà đầu tư.

Ngoài ra, Công ty Cổ phần KCN Định Quán chưa thu hồi quyền sử dụng đất và Giấy phép đầu tư của Công ty Thiên Đỉnh đã ký hợp đồng cho thuê khu đất này với Công ty TNHH-SX-TM-DV Quốc Huy, dẫn đến việc công ty này đi xin Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất đã có chủ là vi phạm Luật đất đai.

Đọc thêm