Doanh nghiệp tố bị Sở KH&ĐT gây khó tại Quảng Trị

(PLVN) - Cho rằng quyết định thu hồi tiền thi công công trình, nâng cấp cải tạo trường tiểu học thị trấn Ái Tử (tỉnh Quảng Trị) do Sở Kế hoạch và Đầu tư ban hành không thuyết phục, Công ty TNHH MTV Thủy  Nông (có trụ sở tại thôn Đâu Canh, xã Triệu Long, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) đã liên tục phản ánh đến các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh đề nghị làm rõ các nội dung liên quan.
Từ khi nâng cấp cải tạo đến nay trường Tiểu học Ái Tử chưa có hạng mục nào xuống cấp.
Từ khi nâng cấp cải tạo đến nay trường Tiểu học Ái Tử chưa có hạng mục nào xuống cấp.

Doanh nghiệp “phản pháo” quyết định thanh tra của Sở KHĐT

Theo tìm hiểu, công trình nâng cấp cải tạo trường Tiểu học thị trấn Ái Tử (huyện Triệu Phong) do công ty TNHH MTV Thủy  Nông (Công ty Thủy Nông) đảm nhiệm thi công gồm các hạng mục: Nâng cấp sửa chữa nhà ăn, sân bê tông, bồn hoa, đường vào gara, gara xe máy, tường rào, mương thoát nước, sân thể dục thể thao, sơn cửa nhà 2 tầng 8 phòng học, điện chiếu sáng, thiết bị.

Tổng vốn đầu tư 993 triệu đồng, do Ban quản lý đầu tư và xây dựng huyện Triệu Phong làm chủ đầu tư và Công ty Thủy Nông làm đơn vị thi công xây dựng. Công trình hoàn thành, nghiệm thu vào 8/2016 và được đưa vào hoạt động từ đó đến nay.

Thế nhưng, vào ngày 12/4/2019, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) tỉnh Quảng Trị ra Quyết định số 56/QĐ-SKH-TTr về việc thu hồi 41 triệu đồng của Công ty Thủy Nông do ông Nguyễn Cảnh Hưng (Phó giám đốc Sở) ký với lý do: “Thanh toán khối lượng tính thừa và sai đơn giá trong chi phí xây dựng”.

Ông Võ Sỹ Quyến, Giám đốc Công ty Thủy Nông bức xúc: “Sở KHĐT đi thanh tra từ tháng 11/2018 không thông báo, lập biên bản vi phạm không hề nói gì với đơn vị tôi cả. Mà chúng tôi có gian lận, làm sai gì đâu”.

“Họ (Sở KHĐT-PV) nói chúng tôi vi phạm nhưng chúng tôi đều làm đúng. Ví như, hạng mục nâng cấp, cải tạo nhà ăn về phần ngói lợp: Theo dự toán thiết kế thẩm định của của Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Triệu Phong, thì mái nhà bếp của trường lợp ngói Đồng Tâm 22 viên/m2, với đơn giá là 13.800 đồng/viên. Đơn vị chúng tôi đã làm đúng theo dự toán.

Thế nhưng đoàn thanh tra của Sở KHĐT “hô biến” sao đó, nói lợp ngói 10 viên/1m2, đơn giá vẫn vậy. Thực tế trên mái nhà ngói vẫn còn đó. Các ban, ngành hãy về đó mà kiểm đếm, tính toán lại. Nếu cần thiết chúng tôi ra tòa để làm rõ đúng sai”.

“Còn tại hạng mục tường rào, mương thoát nước. Trong hồ sơ dự toán có phần trát đáy mương, nhưng đoàn thanh tra lại trừ khối lượng trát đáy đã tính. Tự nhiên nói chúng tôi sai, không thể nào tin được”. Vị giám đốc doanh nghiệp tiếp lời.

Công ty Thủy Nông cũng phản ảnh, theo dự toán đơn vị thi công 2 đáy để thoát nước (gồm đáy hố gas và đáy mương). Công ty cũng đã hoàn thành, không có sai sót gì. Thế nhưng, đoàn thanh tra chỉ thấy đáy hố gas mà không thấy đáy mương nên lại trừ tiền oan của doanh nghiệp.  

Thanh tra gần nửa năm mới ra quyết định thu hồi?

Theo các tài liệu liên quan đến công trình nâng cấp cải tạo trường Tiểu học thị trấn Ái Tử mà PLVN có được, đơn vị thi công đã tuân thủ nghiêm túc các quy định đề ra. Cụ thể là biên bản nghiệm thu khối lượng xây lắp hoàn thành ngày 29/8/2016 với đầy đủ chữ ký của các bên. Bản nghiệm thu đã nêu, hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt, chấp thuận.

Quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng được áp dụng theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước. Công trình, khối lượng xây lắp hoàn thành. Thi công đảm bảo chất lượng, đúng quy trình, quy phạm theo đúng hồ sơ thiết kế và dự toán phê duyệt, đúng tiêu chuẩn Việt Nam.

Ông Quyến: “Vì là người địa phương nên nhiều hạng mục tôi còn tự bỏ tiền làm, tốt hơn so với dự toán nữa”.
Ông Quyến: “Vì là người địa phương nên nhiều hạng mục tôi còn tự bỏ tiền làm, tốt hơn so với dự toán nữa”.

Là người địa phương nên ông Quyến rất tâm huyết với công trình trường Tiểu học thị trấn Ái Tử. Một số hạng mục ông còn làm nhiều hơn so với dự toán như chiều dài thực tế nhà bếp 20,6m nhưng dự toán chỉ 20m. Hay sơn cửa chỉ cần sơn 1 mặt nhưng đơn vị sơn 2 mặt luôn…

Nhìn về phía công trình, ông Quyến ngán ngẩm: “Công ty tôi đã thành lập được 15 năm, chưa hề có điều tiếng gì. Giờ Sở KHĐT đã chỉ ra những vi phạm tại một số hạng mục mà chúng tôi thi công nhưng hoàn toàn không có cơ sở, thiếu tính thuyết phục. Tuy số tiền thu hồi không quá lớn nhưng làm ảnh hưởng đến uy tín và danh dự của chúng tôi. Mong các cấp hãy xem xét, trả lại công bằng cho doanh nghiệp”.

Để rộng đường dư luận, PV tìm gặp người ký quyết định thu hồi tiền của Công ty Thủy Nông là ông Nguyễn Cảnh Hưng (Phó Giám đốc Sở KHĐT) để tìm hiểu thông tin. Ông Hưng cho biết, doanh nghiệp đã lên tiếng buộc Sở phải kiểm tra, đồng thời trưng cầu ý kiến của cơ quan chuyên môn khác. Nếu sai buộc phải sửa, thậm chí thu hồi quyết định.

“Quy trình thanh tra ở các đơn vị đều có biên bản xác nhận giữa các bên. Đoàn  thanh tra làm theo đúng quy trình, chỉ ra các lỗi từ khâu lập kế hoạch đấu thầu, thanh toán khối lượng dự toán... Theo chức năng của mình, Sở luôn tạo điều kiện để các DN hoạt động; tuy nhiên phải làm theo quy định của pháp luật, làm thiếu, làm sai thì phải thu hồi tiền. Còn DN phản ánh, khiếu nại là quyền của DN. Tóm lại, chúng tôi sẽ xác minh lại thông tin mà công ty Thủy Nông phản ánh”.

Việc thanh tra diễn ra từ đầu tháng 11/2018. Vì sao, phải đến nay (gần nửa năm) Sở mới có quyết định thu hồi tiền khiến dư luận hoài nghi? Ông Hưng trả lời: “Do thời gian thanh tra gần Tết, rồi sau đó tâm lý đầu năm, đầu tháng nên thời gian mới giãn ra. Đúng là hơi chậm”. 

Sau nhiều lá đơn khiếu nại được gửi đi, mới đây, Thanh tra tỉnh Quảng Trị đã có giấy mời Công ty Thủy Nông đến thanh tra tỉnh để làm việc về vấn đề trên vào ngày 10/5.

PLVN sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm