Đồng Xoài (Bình Phước): Mất đất vì bị giả chữ ký trong biên bản đền bù?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ông Nguyễn Việt Hòa (tên gọi khác Hà, SN 1955, ngụ khu phố Phước Hòa, phường Tân Thiện, TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) cho rằng bị mất đất sau khi cho Cty CP Thiên Sinh – Chi nhánh Bình Phước thuê đất. 
Khu đất hiện biển hiệu Cty Bồ Nông vẫn còn, bên trong nhà xưởng có hoạt động sản xuất.
Khu đất hiện biển hiệu Cty Bồ Nông vẫn còn, bên trong nhà xưởng có hoạt động sản xuất.

Bộ hồ sơ nhiều uẩn khúc

Theo hồ sơ, năm 1996, ông Hòa được UBND huyện Đồng Phú cấp sổ đỏ số D0692284 diện tích 14.000m2, trong đó có 400m2 đất thổ cư, còn lại đất trồng điều. Hiện khu đất thuộc phường Tân Thiện, TP Đồng Xoài.

Ông Hòa nói: “Năm 1999, tôi cho Cty Thiên Sinh thuê khoảng 1ha (trong tổng số 1,4ha ông được cấp - NV) để họ sản xuất phân bón. Khi thuê, các bên thỏa thuận miệng. Thời gian thuê 20 năm, từ 1999 đến 2019, giá thuê 1,2 triệu/tháng. Sau khi hết thời hạn sẽ thanh toán tiền thuê đất. Vì đất thuê ngay phía sau nhà tôi đang ở nên tôi an tâm và còn vì tin tưởng một người quen tên là Trần Đình Trường giới thiệu”.

“Tôi giao sổ đỏ cho họ để thực hiện thủ tục thuê đất theo quy định. Một thời gian sau, Thiên Sinh xây dựng Nhà máy phân bón Komix trên đất thuê của tôi. Do sổ đỏ vợ tôi (mất năm 2010) mang đi cầm cố vay tiền, đến 2018 tôi mới trả hết nợ, nhận lại sổ đỏ thì bất ngờ phát hiện ở trang tư, phần thay đổi có nội dung: “Thu hồi 9.786m2 đất nông nghiệp của ông Phạm Việt Hà (tức Hòa) cho Chi nhánh Cty Sinh hóa Nông nghiệp & Thương mại Thiên Sinh thuê đất”.

Ông Hòa cho rằng ông chỉ cho Cty Thiên Sinh thuê đất, còn việc bị UBND tỉnh thu hồi đất ông không hay biết, không nhận được bất cứ quyết định nào. Ông Hòa liên hệ thì mới biết Cty Thiên Sinh đã giải thể, trên đất của ông còn nhà máy nhưng do hai Cty khác đang sản xuất.

Ông Hòa xin trích lục hồ sơ thì được cung cấp: Quyết định thu hồi đất 322/QĐ-UBND ngày 18/3/1999 của UBND tỉnh Bình Phước thu hồi đất của ông để cho Cty Thiên Sinh thuê; Hợp đồng thuê đất giữa Sở Địa chính với Cty Thiên Sinh năm 1999 thời hạn 10 năm; Quyết định 465/QĐ-UB ngày 14/4/1999 của UBND tỉnh về cấp sổ đỏ cho Cty Thiên Sinh. 

Đặc biệt trong hồ sơ có Biên bản thỏa thuận trả tiền bồi thường hoa màu không số, không ngày tháng được lập năm 1999 giữa Cty Thiên Sinh và ông Hòa có sự chứng kiến của chính quyền xã.

“Hồ sơ nêu trên là giả mạo và không đúng trình tự, thủ tục thu hồi đất. Thứ nhất, tôi chưa từng thỏa thuận về tiền bồi thường hoa màu với Cty Thiên Sinh. Họ đã giả chữ ký của tôi để hợp thức hóa hồ sơ thuê đất. Thứ hai, trong biên bản, tên của tôi bị tẩy xóa, sửa chữ “Hòa” thành “Hà”. Thứ ba, biên bản có tên vợ tôi nhưng không lại không có ký tên. Thứ tư, từ ngày cho Cty Thiên Sinh thuê đến nay, tôi chưa bao giờ nhận được quyết định thu hồi của UBND tỉnh Bình Phước”, ông Hòa nói.

Theo biên bản thỏa thuận trả tiền bồi thường hoa màu mà ông Hòa cho rằng chữ ký của ông là giả mạo thì không có số, không ngày tháng; thành phần tham dự gồm ông Trần Ngọc Ấn (GĐ Cty Thiên Sinh), ông Trương Minh Châu (GĐ Cty Thiên Sinh Chi nhánh Bình Phước), cán bộ địa chính xã Tân Phước, ông Hòa và vợ. Số tiền bồi thường cho 217 cây điều sáu năm tuổi là gần 25 triệu đồng.

“Nếu họ cho rằng biên bản là thật thì tôi đề nghị đi giám định chữ ký. Đồng thời, đây chỉ mới là thỏa thuận, còn biên lai tôi nhận 25 triệu đồng ở đâu? Trong hồ sơ mà tôi trích lục không thể hiện. Chưa nhận tiền tức chưa hoàn thành việc đền bù thì tại sao UBND tỉnh lại thu hồi đất của tôi?”, ông Hòa nói.

Quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh không giao ông Hòa; và chữ ký bị ông Hòa cho là giả mạo trong “bản thỏa thuận trả tiền bồi thường hoa màu”.
Quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh không giao ông Hòa; và chữ ký bị ông Hòa cho là giả mạo trong “bản thỏa thuận trả tiền bồi thường hoa màu”. 

Tám tháng chưa giải quyết đơn khiếu nại của công dân?

Ông Hòa cho hay, tới 2019 là hết thời hạn thuê đất theo thỏa thuận miệng giữa ông và Cty Thiên Sinh: “Tiền thuê đất tôi chưa nhận được đồng nào thì họ biến mất. Hiện có hai Cty đang hoạt động trên đất của tôi. Cty CP Thiên Hà do ông Trương Minh Châu là đại diện và Cty CP Sản xuất Thương mại Bồ Nông do ông Võ Quốc Khánh đại diện”.

Ông Hòa gửi đơn đến UBND phường Tân Thiện yêu cầu hai Cty trên di dời, trả lại đất cho ông. Hai lần phường mời đại diện hai Cty đến thực hiện thủ tục hòa giải nhưng cả hai đều vắng mặt.

Trong biên bản kiểm tra ngày 31/10/2019, UBND phường cho rằng ông Châu và ông Khánh không có mặt tại địa phương và đi đâu không rõ, đến trụ sở sản xuất (nằm trên đất mà ông Hòa đang tranh chấp) thì không có ai, không hoạt động.

Trong khi đó, ngày 7/4/2021, ông Hòa cung cấp hình ảnh, video cho thấy biển hiệu Cty CP Sản xuất Thương mại Bồ Nông vẫn còn, bên trong nhà xưởng có hoạt động sản xuất.

Đối với quyết định thu hồi từ năm 1999 của UBND tỉnh Bình Phước, ông Hòa đã có đơn khiếu nại từ tháng 7/2020 (vì năm 2020 khi trích lục mới biết có quyết định) nhưng đến nay vẫn chưa nhận được trả lời của cơ quan này. Mới đây, ngày 7/4/2021, ông Hòa tiếp tục có đơn đề nghị UBND tỉnh trả lời khiếu nại để ông có cơ sở khởi kiện ra tòa án.

Đồng thời, ông Hòa gửi các cơ quan chức năng tại Bình Phước để cầu cứu. Ngày 16/4/2021, Tỉnh ủy Bình Phước có Công văn 331 – CV/TU truyền đạt ý kiến của Bí thư Tỉnh ủy, đề nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo giải quyết đơn, trả lời ông Hòa theo quy định; báo cáo kết quả tiếp nhận, xử lý, giải quyết đến Thường trực Tỉnh ủy trong 10 ngày làm việc.

Ông Hòa nói: “Vì tin tưởng cho thuê nhưng rồi 20 năm qua không nhận được tiền thuê, lại còn bị mất đất. Tôi già yếu, rất nhiều bệnh tật, chỉ mong cơ quan chức năng giải quyết thấu đáo sự việc, đúng quy định pháp luật”.

Đọc thêm