Dự án cải tạo BV Thống Nhất TP HCM: Đã nghiệm thu công trình vẫn chưa trả tiền thiết kế bản vẽ

(PLVN) - Trong đơn gửi tới Báo PLVN, ông Nguyễn Bá Hải, TGĐ Cty CP Đầu tư & Phát triển Quốc Tế (INDECO) cho biết, cả chục năm nay đã nhiều lần đi đòi khoản tiền Cty đã xây dựng tại BV Thống Nhất nhưng chưa được thanh toán.
BV Thống Nhất đã cải tạo xong, đưa vào sử dụng cả chục năm.
BV Thống Nhất đã cải tạo xong, đưa vào sử dụng cả chục năm.

Cuối năm 2004, Bộ trưởng Y tế có Quyết định về phê duyệt dự án đầu tư, cải tạo, mở rộng và nâng cấp BV Thống Nhất TP HCM, do BV Thống Nhất làm chủ đầu tư, tổng kinh phí trên 113 tỉ đồng. 

Sau gần một năm, Bộ Y tế ra Quyết định chuẩn y kết quả trúng thầu gói lập thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công cho INDECO với giá trị hợp đồng trên 1,5 tỉ đồng. Tiếp đó, BV Thống Nhất và INDECO ký kết hợp đồng thực hiện công việc. 

Sau 6 tháng thực hiện, INDECO đã hoàn thành công việc và đồng ý nghiệm thu vào tháng 9/2006. Mọi việc về thiết kế của INDECO đến đây xem như hoàn thành, chỉ còn phần giám sát tác giả của thiết kế. Tuy nhiên, do công trình này chậm triển khai, kéo dài thời gian nên việc giám sát tác giả cũng kéo dài theo công trình.

Đến năm 2012, các hạng mục công trình đã được nghiệm thu và đưa vào khai thác, sử dụng. Nhưng BV Thống Nhất chỉ thanh toán cho nhà thầu một phần chi phí, phần còn lại từ đó tới nay vẫn chưa thanh toán.

Trong các văn bản trả lời INDECO, BV Thống Nhất cho rằng trách nhiệm xử lý vụ việc phụ thuộc Bộ Y tế. Trong Văn bản 542 ngày 30/7/2020, BV Thống Nhất nêu: “Dự án do Bộ  Y tế là cơ quan quyết định đầu tư và quyết định phê duyệt quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành. Do vậy, việc thanh toán cho INDECO phải có kế hoạch thông báo vốn và quyết định phê duyệt quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành của Bộ Y tế”.

Theo ông Hải, BV Thống Nhất đã né tránh trách nhiệm thanh toán, đẩy trách nhiệm về Bộ Y tế.  

PGS. TS Lê Đình Thanh, Giám đốc BV Thống Nhất cho rằng, hiện BV không có căn cứ để thanh toán cho nhà thầu vì phải chờ Bộ Y tế quyết định. “Bộ Y tế phê duyệt dự án nên Bộ Y tế không gửi tiền thì không có tiền để thanh toán”, ông Thanh nói. 

Đọc thêm