Dự án đường quốc lộ 1 - Đầm Môn: UBND huyện Vạn Ninh bị dân kiện ra tòa

(PLVN) - Liên quan sự việc một số hộ dân bức xúc một số vấn đề ở dự án đường giao thông từ quốc lộ 1 đi Đầm Môn (Khánh Hòa), cho rằng có sự thiên vị khi xét tái định cư… mới đây, hàng chục hộ dân trong dự án cho rằng được đền bù không thỏa đáng, đã làm đơn khởi kiện UBND huyện Vạn Ninh ra TAND tỉnh Khánh Hòa.
Có 575 thửa đất với 460 trường hợp bị ảnh hưởng vì dự án.
Có 575 thửa đất với 460 trường hợp bị ảnh hưởng vì dự án.

Đừng để “lời hứa gió bay”

Trước đó, vào tháng 12/2019, ông Trần Kim Bảo, Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh, khi trả lời Báo PLVN “sẽ thanh tra toàn bộ lại dự án khi nhận được khiếu nại của người dân”. Ông Bảo khẳng định “sẽ quyết liệt kiểm tra lại và xử lý cho đúng để đảm bảo không có chuyện thiên vị ở đây”. 

Về hướng xử lý, huyện Vạn Ninh đã chỉ đạo xem lại những hộ được cấp tái định cư mà người dân phản ánh cấp không đúng. “UBND huyện tiếp tục rà soát lại những hộ này xem người dân ý kiến như vậy có đúng hay không? Nếu đúng thì UBND huyện sẽ xử lý lại ngay. Tất cả phải bình đẳng, đúng quy định chứ không thể nào có trường hợp không được cấp tái định cư mà dấm dúi với nhau để được cấp”, ông Bảo nói.

“Bắt đầu từ ngày 30/12/2019, UBND huyện phối hợp với các ban, ngành đi kiểm tra lại những hộ dân được cấp tái định cư. Nếu các hộ đó được cấp sai thì chúng tôi sẽ xử lý lại ngay, tiến hành thu hồi và kiểm điểm những đơn vị liên quan. Về những hộ nằm trong diện giải tỏa, sắp tới sẽ tiến hành cưỡng chế để dự án triển khai theo đúng tiến độ”, vẫn lời ông Bảo.

Đến tháng 3/2020, ông Bảo trả lời Báo PLVN, thừa nhận UBND huyện Vạn Ninh không quản lý chặt chẽ nên để xảy ra một số trường hợp trên. “Người dân họ khiếu nại cũng đúng, vì một số hộ dân được cấp tái định cư rồi mà họ lại lùi ra sau xây nhà. Cái này là trách nhiệm của địa phương quản lý không chặt chẽ. Sắp tới chúng tôi sẽ bàn kế hoạch lên phương án cưỡng chế những ngôi nhà xây trái phép”, ông Bảo nói. 

Thế nhưng thực tế, qua hai tháng, các đơn khiếu nại của người dân vẫn không được xem xét và giải quyết. Đến thôn Tuần Lễ, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh những ngày này, PV chứng kiến rất nhiều hộ gia đình sau khi được đền bù tái định cư thì vẫn cố bám trụ lại khu đất cũ dọc đường QL1 và lấn chiếm ra sau xây nhà kiên cố và vẫn chưa bị UBND huyện Vạn Ninh cưỡng chế như vị Chủ tịch huyện trả lời. 

“UBND huyện Vạn Ninh đã nhận trách nhiệm quản lý không chặt chẽ, tại sao những hộ lấn chiếm đất xây nhà đến giờ vẫn không bị cưỡng chế”, ông Nguyễn Sơn, một hộ dân nói.

Hàng chục hộ dân ở thôn Tuần Lễ khiếu nại việc đền bù có dấu hiệu thiên vị
Hàng chục hộ dân ở thôn Tuần Lễ khiếu nại việc đền bù có dấu hiệu thiên vị 

Dấu hiệu thiên vị khi đền bù

Vấn đề ông Sơn bức xúc nhất là “Cũng trong vị trí đất thu hồi để làm dự án, các hộ khác có vị trí, loại đất, mục đích sử dụng giống hoặc thấp hơn tôi tại cùng thôn Tuần Lễ, xã Vạn Thọ nhưng lại được Nhà nước bồi thường mức cao hơn. Và có những hộ lấn chiếm trái phép nhưng vẫn được cấp đất tái định cư, nhưng chúng tôi thì lại không”.

Cùng với đó, một số hộ dân còn cho rằng, trong quá trình làm việc, UBND xã Vạn Thọ, Ban bồi thường chưa có sự công khai, minh bạch, chưa niêm yết công khai các bảng giá bồi thường của những người bị thu hồi đất dẫn tới sự nghi kỵ qua lại lẫn nhau. 

“Các hộ chỉ được UBND xã Vạn Thọ mời đến làm việc và nói rằng chúng tôi bị thu hồi số diện tích này, bồi thường từng này tiền, rồi yêu cầu chúng tôi ký vào biên bản chứ không giải thích cho chúng tôi biết rõ các chủ trương, chính sách của Nhà nước. Chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu UBND xã Vạn Thọ cung cấp các thông tin như danh sách bồi thường và kiến nghị xem xét lại số tiền bồi thường, vì sao không được cấp đất tái định cư như những hộ lân cận khác, nhưng không được giải quyết”, ông Sơn nói. 

Như PLVN đã phản ánh, dự án đường giao thông kéo dài 14km, nền đường rộng 34m từ QL1 đi Đầm Môn được triển khai từ tháng 10/2016, có 575 thửa đất với 460 trường hợp bị ảnh hưởng. Số trường hợp bị giải tỏa chủ yếu nằm trên địa bàn xã Vạn Thọ.

Dự án do Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 998 tỷ đồng. Việc giải tỏa mặt bằng và bồi thường do UBND huyện Vạn Ninh thực hiện. Thế nhưng, việc đền bù này có dấu hiệu thiên vị khiến nhiều người dân bức xúc.

Dự án giải tỏa đường giao thông từ QL1 đi Đầm Môn cũng đang là vấn đề “nóng” của tỉnh Khánh Hòa khi mà mới đây, một phóng viên thường trú tại Khánh Hòa bị các đối tượng lạ mặt tấn công khi đang tác nghiệp tại dự án. Về việc này, Thường trực Tỉnh uỷ Khánh Hoà đã có văn bản giao UBND tỉnh này chỉ đạo các cơ quan, địa phương liên quan xác minh, làm rõ vấn đề, xử lý nghiêm việc phóng viên bị đe doạ, đập vỡ kính xe ô tô khi đi tác nghiệp tại huyện Vạn Ninh và báo cáo kết quả Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa trong tháng 5/2020.

Đọc thêm