Dự án liên quan khu đất đắc địa tại Hà Tĩnh: Dấu hiệu “ve sầu thoát xác” khi chuyển đổi chủ đầu tư

(PLVN) - Ngày 31/12/2015, bà Thân Thị Nghị, Giám đốc (GĐ) Sự kiện ký hợp đồng thuê đất với Sở TN&MT. Bà Nghị trước đó chính là GĐ Cty Thiên Ý 2, DN đã xin tỉnh rút khỏi dự án và “tiến cử” Cty Sự kiện thay thế. 
Khu đất được thuê làm dịch vụ thương mại, sau đó mọc lên cửa hàng bán xe
Khu đất được thuê làm dịch vụ thương mại, sau đó mọc lên cửa hàng bán xe

Khu đất diện tích 1809,3m2 nằm ngay vị trí trung tâm TT Cẩm Xuyên (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh). Từ 2009, tài sản trên đất của khu đất đã được Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tỉnh Hà Tĩnh bán cho Cty TNHH Tình Hà. Đến ngày 12/2/2009, do không đủ khả năng nộp tiền sử dụng đất, Tình Hà có văn bản xin giao lại cho tỉnh. Ngày 14/1/2014, UBND tỉnh có Quyết định thu hồi toàn bộ diện tích đất nói trên, giao Trung tâm Phát triển quỹ đất Hà Tĩnh quản lý.

Hơn năm sau, ngày 10/6/2015, UBND tỉnh có Công văn chấp thuận cho Cty CP Thiên Ý 2 (thuộc TCty Khoáng sản & Thương mại Hà Tĩnh) khảo sát, lập quy hoạch làm dự án khách sạn Cẩm Xuyên (khách sạn Ngoại thương cũ). Đến ngày 28/9/2015, Thiên Ý 2 có công văn xin không tiếp tục thực hiện dự án do có khó khăn về tài chính. Đồng thời DN này “tiến cử” Cty TNHH Thương mại & Tổ chức Sự kiện Hà Tĩnh (Cty Sự kiện) thay thế. Song song với đó, Cty Sự kiện có văn bản trình UBND tỉnh Hà Tĩnh xin tiếp nhận dự án.

Ngày 4/11/2015, Sở TN&MT có văn bản đề nghị UBND tỉnh xem xét cho Cty Sự kiện được tiếp tục triển khai dự án trên với hình thức nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm không qua đấu giá. Một tuần sau, ngày 10/11/2015, UBND tỉnh có văn bản đồng ý cho phép Cty Sự kiện tiếp nhận và thực hiện đầu tư dự án.

Dự án chính thức về tay Cty Sự kiện khi UBND tỉnh có Quyết định 4654 ngày 3/12/2015  đồng ý cho Sự kiện thuê 1809,3m2 đất trên thời hạn 50 năm, mục đích sử dụng đất thương mại dịch vụ; trả tiền hàng năm; giá thuê 39.000 đồng/m2/năm. 

Theo hồ sơ, quá trình chuyển đổi chủ đầu tư ở dự án này có nhiều điểm bất thường. Cụ thể, ngày 31/12/2015, bà Thân Thị Nghị, GĐ Sự kiện ký hợp đồng thuê đất với Sở TN&MT. Bà Nghị trước đó chính là GĐ Cty Thiên Ý 2, DN đã xin tỉnh rút khỏi dự án và “tiến cử” Cty Sự kiện thay thế. 

Theo tìm hiểu, Sự kiện đăng ký thành lập ngày 25/9/2015. Chỉ hai ngày sau, ông Lê Việt Đức (người thành lập Sự kiện) đã sang tên Cty cho vợ mình là bà Thân Thị Nghị. Chỉ 3 ngày sau khi thành lập doanh nghiệp, Sự kiện đã được UBND Hà Tĩnh chấp thuận cho làm chủ đầu tư dự án. Theo Văn bản 5718 ngày 10/11/2015 của UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sự kiện được xây dãy nhà 5 tầng, mật độ xây dựng 30 – 50%, được cải tạo công trình hiện có trên đất và xây dựng mới nhà hàng tiệc cưới trên khu đất…

Trả lời PV, ông Trần Anh Quân, Trưởng Phòng quản lý giá và công sản (Sở Tài chính) cho biết: Theo danh mục địa bàn ưu đãi đầu tư (Ban hành kèm theo Nghị định 118/2015/NĐ-CP) thì Cẩm Xuyên là địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, những dự án đầu tư vào địa bàn này còn được miễn giảm tiền thuê đất 7 năm theo chính sách ưu đãi. 

Như vậy, Sự kiện không chỉ thâu tóm khu đất một cách bất thường, mà còn được hưởng ưu đãi không phải nộp tiền thuê đất trong nhiều năm qua. Sau khi có được khu đất đắc địa, Sự kiện chỉ cho xây dựng dãy nhà cho thuê mỗi tháng cũng đã có thể giúp DN này “ngồi mát ăn bát vàng”.

Ông Phạm Đăng Nhật, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên, xác nhận từ khi Sự kiện xây dựng đến nay, chưa có đợt kiểm tra nào. “Sau khi nhận được phản ánh của báo chí, huyện sẽ giao các phòng ban kiểm tra đơn vị này có những vi phạm gì, xây có đúng quy hoạch không, cho ai thuê, thuê làm gì, thuê bao nhiêu tiền… và sẽ thông tin cho báo chí”, ông Nhật nói. 

Đọc thêm