Dự án mở rộng, nâng cấp đường 254 tại Bắc Kạn: Có hay không việc CĐT thanh toán khống khối lượng?

(PLVN) - Mặc dù, công trình thi công Dự án mở rộng, nâng cấp đường tỉnh lộ 254 vẫn đang dở dang, nhiều hạng mục vẫn chưa được triển khai, thế nhưng chủ đầu tư dự án là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn (BQLDA tỉnh Bắc Kạn) lại được giải ngân 100% số vốn của dự án. Để “hợp thức hoá” số tiền đã được giải ngân, đơn vị này đã làm báo cáo không trung thực gửi các đơn vị có liên quan.
Một đoạn trên trục đường tỉnh lộ 254 vẫn chưa được hoàn thiện
Một đoạn trên trục đường tỉnh lộ 254 vẫn chưa được hoàn thiện

Lộn xộn, ngổn ngang tại công trình

Theo ghi nhận thực tế vào ngày 18/2/2020, tại công trình thi công đường tỉnh lộ 254 vẫn còn ngổn ngang và lộn xộn. Tại nhiều đoạn đường, vật liệu được tập kết thành những ụ rất lớn, chiếm nửa chiều rộng của lòng đường. Nhiều đoạn khác, hệ thống thoát nước vẫn chưa được triển khai. Hoặc mới chỉ đào rãnh, chưa được gia cố bằng bê tông. 

Thậm chí, có những đoạn vẫn đang chỉ là mặt nền cũ, đơn vị thi công mới chỉ cào bằng, lu qua, chưa hề được trải thảm nhựa… Tại những đoạn đường này, đất bụi vẫn bay mù mịt mỗi khi có phương tiện di chuyển qua. Theo sơ tính của phóng viên, khắp trục đường tỉnh lộ 254, có đến gần chục km đường ở tình trạng như vậy. 

Cụ thể, tại gói thầu xây lắp số 20, đoạn đường trước trạm kiểm lâm Quảng Bạch (xã Quảng Bạch – Chợ Đồn) dài khoảng 1km gần như vẫn như cũ. Đơn vị thi công mới chỉ cào bằng mặt đường, chưa dải đá dăm, chưa lắp hệ thống hộ lan, cọc biển báo, hệ thống rãnh thoát nước…

Còn tại gói thầu xây lắp số 18, đoạn đi qua xã Ngọc Phái (huyện Chợ Đồn), đơn vị thi công mới hoàn thành việc trải nhựa mặt đường vào chiều ngày 18/2. Tuy nhiên, hệ thống thoát nước, hộ làn, vạch kẻ đường, biển báo… vẫn chưa hoàn thiện. Khối lượng công việc để hoàn thành vẫn còn rất lớn.

Ngoài hai khu vực này, nhiều đoạn đường thuộc các gói thầu xây lắp khác cũng ở tình trạng tương tự. Một số đoạn, các đơn vị thi công mới chỉ thi công xây dựng nền đường, cấp phối đá dăm. Các công việc khác vẫn chưa được triển khai hoặc đang trong quá trình xây lắp như: Trải nhựa mặt đường, lắp hệ thống biển báo, hộ lan, vạch kẻ đường, thoát nước…

Trao đổi với phóng viên, một chỉ huy công trường cho biết: “Đơn vị vẫn đang cố gắng thi công, nhưng do nhiều lý do nên một số hạng mục công trình vẫn chưa được triển khai. Đơn vị sẽ cố gắng hoàn thiện các hạng mục trong tuần này. Dự kiến, 3 đến 5 ngày nữa sẽ cơ bản hoàn thiện”.

 

Chủ đầu tư đang báo cáo “khống”?

Theo tìm hiểu của phóng viên, Dự án mở rộng, nâng cấp tỉnh lộ 254 có tổng mức đầu tư là 820 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Do thực hiện tiết kiệm chi tiêu ngân sách, dự án này được bố trí số vốn là 738 tỷ đồng. Năm 2018, toàn bộ số vốn này đã được giải ngân và giao cho chủ đầu tư là Ban QLDA tỉnh Bắc Kạn quản lý.

Mặc dù được ổn định nguồn vốn, thế nhưng, ngay từ ban đầu thực hiện dự án, trong quá trình tổ chức đấu thầu của chủ đầu tư đã có nhiều dấu hiệu sai phạm, phát sinh nhiều khiếu kiện buộc cơ quan chức năng phải vào cuộc. Bên cạnh đó, công tác thẩm định, phê duyệt, quản lý của chủ đầu tư, tư vấn giám sát quá trình thi công cũng còn nhiều sai sót.

Không những vậy, mới đây, một số ý kiến cho rằng BQLDA tỉnh Bắc Kạn đang báo cáo không trung thực về khối lượng xây lắp được hoàn thiện của dự án nhằm hợp thức hoá số tiền đã được giải ngân.

Cụ thể, theo Báo cáo số 135/BCGSĐGĐT-BQLDA về việc giám sát, đánh giá, thực hiện đầu tư Dự án mở rộng, nâng cấp ĐT 254 của  BQLDA tỉnh Bắc Kạn, đơn vị này lại báo cáo rằng khối lượng xây lắp tại các gói thầu số 18, 19, 20, 21 đạt 100% khối lượng theo hợp đồng và chất lượng được đảm bảo theo các tiêu chuẩn hiện hành.

Đối chiếu thực tế như phóng viên đã phản ánh ở trên với nội dung báo cáo này của BQLDA tỉnh Bắc Kạn thì hoàn toàn có sự khác biệt. Vậy phải chăng, việc báo cáo như vậy của lãnh đạo đơn vị này nhằm mục đích “hợp thức hoá” số vốn đã được giải ngân? Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng, việc giải ngân 100% vốn cho dự án này là chưa phù hợp quy định, cần phải xem xét và làm rõ.

Liên quan đến lãnh đạo BQLDA tỉnh Bắc Kạn, gần đây, dư luận cho rằng việc ông Mã Văn Thịnh – Giám đốc Ban được cử đi học và cấp bằng Cao cấp lý luận chính trị là chưa đúng quy định.

Trước sự việc trên, Báo PLVN đề nghị các cơ quan chức năng cần làm rõ có hay không việc vi phạm pháp luật trong việc giải ngân cho dự án? Đồng thời xem xét trách nhiệm của lãnh đạo BQLDA tỉnh Bắc Kạn và các cá nhân, tổ chức khác, nếu có vi phạm cần phải xử lý nghiêm. 

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về sự việc!

Đọc thêm