Dự án Nam Định Tower bất chấp pháp luật, coi thường tính mạng người dân?

(PLO) - Mặc dù được giới thiệu là một trong những tòa nhà có vị trí đắc địa, với nhiều dịch vụ tiện ích bậc nhất tỉnh Nam Định, thế nhưng Tòa nhà Nam Định Tower do Công ty TNHH Thuận Thắng Nam Định là công ty thành viên của Công ty Đầu Tư và Dịch Vụ Thuận Thắng làm chủ đầu tư đang bất chấp pháp luật để xảy ra nhiều sai phạm trong quá trình xây dựng và hoạt động.
Dự án Nam Định Tower bất chấp pháp luật, coi thường tính mạng người dân?

Nhà chưa xây xong đã hoạt động

Theo tìm hiểu, dự án tòa nhà Nam Định Tower được thiết kế với 1 tầng hầm, 1 khối đế 5 tầng và 3 tòa nhà 15 tầng, 20 tầng, 25 tầng được xây dựng ngay giữa trung tâm Thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định. Dự án được triển khai từ năm 2012 đến nay nhưng vẫn chưa thi công xong. Thậm chí hiện tại tòa nhà 15 tầng vẫn chưa được thi công. Trong khi đó, tòa nhà 25 tầng vẫn đang được hoàn thiện phần thô. Còn đối với tòa 20 tầng vẫn đang trong quá trình hoàn thiện.

Thế nhưng, theo tìm hiểu của phóng viên thì hiện tại đã có nhiều người dân đặt mua và vào ở tại tòa 20 tầng. Tuy nhiên, việc đưa cư dân vào ở tại khu vực tòa 20 tầng là rất nguy hiểm bởi tòa nhà Nam Định Tower chưa hoàn thiện các biện pháp phòng cháy,chữa cháy.

Tòa nhà Nam Định Tower
Tòa nhà Nam Định Tower

Theo quan sát của phóng viên, suốt từ tầng hầm cho lên tới tầng 21 của tòa 20T, các thiết bị phòng cháy chữa cháy vẫn đang ngổn ngang chưa được lắp đặp. Hộp phòng cháy, chữa cháy ở các tầng vẫn chưa được lắp đặt các thiết bị chữa cháy.

Hộp đựng các thiết bị chữa cháy vẫn chưa được lắp đặt, thế nhưng chủ đầu tư đã cho cư dân vào ở
Hộp đựng các thiết bị chữa cháy vẫn chưa được lắp đặt, thế nhưng chủ đầu tư đã cho cư dân vào ở

Không chỉ vậy, chủ đầu tư đã cho các đơn vị kinh doanh dịch vụ nhà hàng, ăn uống thuê tại khu vực tầng 1 khi mà công trình vẫn đang trong quá trình hoàn thiện và chưa đáp ứng được các yêu cầu cần thiết về phòng cháy, chữa cháy. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn lao động, phòng cháy chữa cháy. Thậm chí, trên tầng ba của tòa nhà đã có hẳn một trường mầm non có quy mô lớn đã được đưa vào sử dụng.

Nhiều nhà hàng kinh doanh dịch vụ đã được chủ đầu tư cho thuê và hoạt động bât chấp việc công trình vẫn đang thi công bên trên
Nhiều nhà hàng kinh doanh dịch vụ đã được chủ đầu tư cho thuê và hoạt động bât chấp việc công trình vẫn đang thi công bên trên

Cơ quan chức năng sẽ kiểm tra xử lý

Ông Nguyễn Tất Sơn - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nam Định cho biết, tới thời điểm hiện tại phía Sở Xây dựng chưa nhận được bất cứ báo cáo nào của chủ đầu tư về việc tòa nhà đã đủ điều kiện đưa cư dân vào ở và cho các đơn vị kinh doanh dịch vụ hoạt động. Đồng thời ông Sơn cũng cho biết, nếu chủ đầu tư để tình trạng trên xảy ra đúng với những gì báo PLVN phản ánh thì phía Sở Xây dựng sẽ tiến hành kiểm tra trong thời gian tới và xử lý theo quy định của pháp luật.

Làm việc với PV, ông Nguyễn Công Thuận - Chủ tịch HĐQT Cty TNHH Thuận Thắng thừa nhận có việc đưa công trình vào sử dụng trong khi đang thi công. Lý giải về điều này, ông Thuận do biết do tỷ lệ hoàn vốn tại dự án Nam Định Tower lâu nên công ty phải thực hiện song hành việc thi công và sử dụng. Ông Thuận cũng cho biết, hiện tại cơ quan chức năng đang nghiệm thu từng hạng mục về phòng cháy, chữa cháy trong tòa nhà.

Hầm chung cư Nam Định Tower bị ngập nước nặng khi có một trận mưa lớn
Hầm chung cư Nam Định Tower bị ngập nước nặng khi có một trận mưa lớn

Cũng trong buổi trao đổi, phóng viên có đề cập tới việc một số nhân viên kinh doanh của phía chủ đầu tư cho biết toàn bộ nhà tại tòa 20 tầng đã được bán hết cho khách hàng và đã có cư dân vào ở nếu như khách muốn mua nhà tại Nam Định Tower thì phải đặt mua nhà tại tòa nhà 25 tầng. Ông Thuận khẳng định đó chỉ là chiêu thức quản cáo bán hàng chứ tại Nam Định Tower mới được có mấy hộ vào ở thôi (?!)

Việc chủ đầu tư tòa nhà Nam Định Tower để cho một số cư dân, nhà hàng kinh doanh, nhà trẻ hoạt động trong một tòa nhà hoàn toàn chưa đủ các điều kiện về an toàn phòng cháy, chữa cháy là hết sức nguy hiểm. Việc làm này đồng nghĩa với việc coi thường tính mạng con người và bất chấp các quy định của pháp luật.

Mặc dù đang thi công hoàn thiện công trình, thế nhưng chủ đầu tư đã cho cư dân ở.
Mặc dù đang thi công hoàn thiện công trình, thế nhưng chủ đầu tư đã cho cư dân ở.
 

Được biết, dự án xây dựng tòa nhà Nam Định Tower là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh Nam Định. Việc hoàn thiện công trình sẽ góp phần đưa Thành phố Nam Định trở thành thành phố loại 1. Thế nhưng, một công trình trọng điểm mang ý nghĩa biểu tượng của một tỉnh mà lại để xảy ra những sai phạm trên mà các cơ quan chức năng liên quan lại chưa hề tiến hành kiểm tra, xử lý thì công trình này thực sự còn ý nghĩa như những gì mà nhân dân tỉnh Nam Định mong chờ.

Đồng thời, việc chủ đầu tư bất chấp pháp luật, coi thường tính mạng con người khi đưa công trình vào hoạt động khi chưa đủ điều kiện liệu rằng tòa nhà Nam Định Tower có thực sự là khu chung cư đáng sống như những gì mà chủ đầu tư đã quảng cáo rầm rộ trong nhiều năm qua không  ?

Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục thông tin về sự việc này. 

Đọc thêm