Dự án Phân hiệu Trường Đại học Tôn Đức Thắng tại Khánh Hòa: Vì sao người dân kiến nghị hủy bỏ?

(PLVN) - Thời gian qua, nhiều hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án Phân hiệu Trường Đại học Tôn Đức Thắng (ĐHTĐT) tại thôn Phước Trung, xã Phước Đồng, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa vô cùng bức xúc khi dự án đã 4 năm vẫn chưa triển khai. Dự án đã không bị thu hồi mà còn được UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục gia hạn thực hiện một cách khó hiểu.
Vị trí đất xây dựng Phân hiệu Trường Đại học Tôn Đức Thắng. Ảnh Báo Khánh Hòa
Vị trí đất xây dựng Phân hiệu Trường Đại học Tôn Đức Thắng. Ảnh Báo Khánh Hòa

Điêu đứng vì dự án chậm tiến độ

Theo phản ánh của các hộ dân, ngày 21/05/2014, UBND tỉnh Khánh Hòa có Thông báo số 238/TB-UBND với nội dung: Đồng ý thỏa thuận địa điểm xây dựng Phân hiệu ĐHTĐT tại vị trí khu đất giáp khu dân cư Hòn Rớ II, xã Phước Đồng, TP Nha Trang với diện tích khoảng 8,34ha. ĐHTĐT phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ pháp lý về đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường theo đúng quy định của pháp luật. Thời gian thực hiện các thủ tục là 18 tháng kể từ ngày ra thông báo. Quá thời hạn 18 tháng nếu chưa thực hiện xong các thủ tục và không có lý do chính đáng thì Thông báo số 238/TB-UBND hết hiệu lực, mọi chi phí liên quan đến công tác chuẩn bị đầu tư (nếu có) do ĐHTĐT tự chịu trách nhiệm. 

Theo người dân, Thông báo số 238 có nhiều điểm trái với quy định bởi việc phê duyệt, chấp thuận chủ trương thành lập trường đại học thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ, các bộ và các cơ quan liên quan. UBND tỉnh chỉ có thẩm quyền giới thiệu địa điểm, quyết định hình thức sử dụng đất là giao đất hoặc cho thuê đất. 

Mặt khác, dự án này không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất để thực hiện vào mục đích phục vụ an ninh quốc phòng, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng; không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất để thực hiện vào mục đích phát triển kinh tế.

 Áp dụng các quy định trên, chủ đầu tư muốn lấy đất thực hiện dự án thì phải thỏa thuận với người dân theo đúng quy định tại Khoản 2, Điều 40, Luật Đất đai 2003 và Khoản 6, Điều 36, Nghị định 181/2004/NĐ-CP. Hơn nữa, theo Thông báo số 238 thì thời hạn thực hiện dự án là 18 tháng kể từ ngày 21/05/2014. Nhưng đã hơn 04 năm, dự án vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan, không thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng (BTHT và GPMB) trên nguyên tắc thỏa thuận bồi thường với người dân có đất.

Bất thường khi được gia hạn?

Đáng lý, Dự án Phân hiệu ĐHTĐT chậm tiến độ 04 năm phải bị thu hồi, nhưng người dân lại bất ngờ nhận được Thông báo số 651/TB-UBND ngày 16/10/2018 của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc gia hạn thực hiện dự án, gia hạn thời gian hoàn thành công tác BTHT và tái định cư (TĐC), GPMB thực hiện dự án đến ngày 31/12/2019. ĐHTĐT phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, hoàn chỉnh thủ tục pháp lý của dự án đồng thời đẩy nhanh công tác BTHT và TĐC, GPMB phục vụ triển khai dự án.

Trước việc gia hạn nêu trên, người dân đặt câu hỏi: Tại sao một dự án chậm tiến độ, chậm trễ hoàn thiện các thủ tục pháp lý mà vẫn được UBND tỉnh Khánh Hòa gia hạn thời gian thực hiện? Việc này có được báo cáo các cấp có thẩm quyền hay không? Tại sao UBND tỉnh Khánh Hòa không hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện việc thỏa thuận với người dân có đất thuộc dự án theo quy định của Luật Đất đai cũng như tổ chức đối thoại với dân?... 

Bà Nguyễn Thị Lan, Huỳnh Thị Kiều Thi và nhiều hộ dân có đất thuộc dự án nghi ngờ về sự công khai, minh bạch đối với dự án này, đồng thời cho rằng dự án có nhiều điều còn mập mờ, chưa rõ ràng? Theo họ, dự án kéo dài 04 năm đã khiến người dân không thể đầu tư sản xuất, đất đai bị bỏ trống gây thiệt hại nặng nề về kinh tế… 

Trước đó, vào đầu tháng 2/2015, khi nhận được thông báo thu hồi đất, người dân đã khiếu nại việc phê duyệt giá đất bồi thường là quá thấp, bất hợp lý và không chấp thuận vị trí, diện tích đất TĐC. Dự án sau đó vẫn giậm chân tại chỗ. Sau khi có Thông báo số 651/TB-UBND ngày 16/10/2018, UBND xã Phước Đồng mời các hộ dân họp thông báo về điều chỉnh thu hồi đất. Tuy nhiên, cuộc họp này cũng như biên bản cuộc họp sau đó đã bị người dân khiếu nại bởi Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP Nha Trang bỏ họp về trước; Biên bản họp dân ngày 28/12/2018 có nhiều gian dối, bị sửa chữa; không có sự bàn bạc, thống nhất với người dân trước khi có thông báo thu hồi...

Hiện người dân tiếp tục có đơn đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa sớm tiến hành tổ chức đối thoại và đề nghị thu hồi dự án do vi phạm các quy định của Luật Đất đai năm 2003 và 2013. Đồng thời, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền tiến hàn thanh tra các nội dung mà họ phản ánh liên quan đến việc thực hiện dự án. 

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đọc thêm