Dự án Tái định cư xã Nghi Đức, TP Vinh: Chất lượng công trình không đảm bảo do nhà thầu thi công ẩu?

(PLVN) - Việc lấy đất phục vụ Dự án Tái định cư (TĐC) xã Nghi Đức không đảm bảo chất lượng khiến nhà thầu thi công công trình là Công ty CP Đầu tư Thành Công đã bị chủ đầu tư là BQL Dự án đầu tư và xây dựng TP Vinh lập biên bản hiện trường, yêu cầu khắc phục. 
Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu TĐC xã Nghi Đức, TP Vinh nhằm phục vụ GPMB Dự án đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò là một trong những dự án trọng điểm được UBND tỉnh Nghệ An quyết định phê duyệt ngày 26/7/2018 tại Quyết định số 3214 với tổng mức đầu tư gần 55 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng chiếm gần 45 tỷ đồng, số còn lại dành để mua sắm thiết bị, chi phí quản lý dự án và chi phí tư vấn xây dựng. 
Một đoạn đường đã thảm tại Dự án TĐC Nghi Đức
Một đoạn đường đã thảm tại Dự án TĐC Nghi Đức 
Dự án được triển khai vào cuối năm 2018 nhưng đến nay vẫn ì ạch về tiến độ. Nguyên nhân theo chủ đầu tư, một phần là do mặt bằng chưa được bàn giao đầy đủ và một phần do năng lực thi công của nhà thầu (Công ty CP Đầu tư Thành Công) còn chưa đảm bảo. 

Hiện Dự án khu TĐC đang làm theo hợp đồng đã ký kết và vẫn đang nằm trong thời gian thực hiện. Tuy nhiên, trong quá trình thi công Dự án TĐC, PV liên tục nhận được phản ánh của người dân về việc nhà thầu thi công ẩu dẫn đến không đảm bảo chất lượng công trình.

Cụ thể, các tuyến đường đã rải thảm thì kém chất lượng (một số hộ dân đã vào ở) khi mưa xuống nước không thoát được ngập hai mép đường. Những đoạn đang thực hiện thì đắp đất không đảm bảo chất lượng, rễ cây trong khu vực phải đắp nền không được nhặt bỏ hết, đá lót đường thì dùng đá bẩn không được làm sạch đất để thi công... 

Đá kích thước to đã được lu lèn ngay trên nền đường không đảm bảo về mặt kỹ thuật
Đá kích thước to đã được lu lèn ngay trên nền đường không đảm bảo về mặt kỹ thuật 

Quan sát tại công trường đang xây dựng Dự án TĐC, PV cũng ghi nhận một số đoạn đường đang đắp cho thấy những phản ánh của người dân là có cơ sở, khi nhiều rễ cây không được nhà thầu nhặt bỏ theo quy trình mà đã được lu luôn vào nền đất. Đá kích thước to cũng được nhà thầu cho lu lèn ngay trên nền đường tạo ra mặt nền nham nhở, không bằng phẳng, không đảm bảo về mặt kỹ thuật. Thậm chí, một số tài liệu mà PV thu thập cũng cho thấy, vật liệu mà nhà thầu đưa tới để thi công công trình cũng có vấn đề.  

Theo một biên bản hiện trường được lập giữa chủ đầu tư và nhà thầu thể hiện: Vào lúc 8h30’ ngày 24/3 tại Dự án TĐC, trong quá trình kiểm tra giám sát quá trình thi công, công trình, cán bộ kỹ thuật của BQL Dự án đầu tư xây dựng TP Vinh phát hiện một số xe chở đất đắp nền đường chở về đổ thành đống trên đường có lẫn tạp chất (rễ cây, lá cây, một số cục đá kích thước to). Vì vậy, chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị thi công cho loại bỏ các tạp chất nói trên khỏi phạm vi công trình trước khi tiến hành thi công nền đường. 

Đất tập kết tại công trình nhiều loại.
  Đất tập kết tại công trình nhiều loại.

Trao đổi với PV, lãnh đạo BQL Dự án đầu tư và xây dựng TP Vinh khẳng định: Đất làm đường thì không được có rễ cây lẫn vào. Trách nhiệm của kỹ thuật của BQL luôn giám sát, phát hiện có rễ cây là bắt nhà thầu sàng lọc, nhặt hết.

Theo ông Nguyễn Ngọc Phong, Phó Giám đốc BQL Dự án đầu tư và xây dựng TP Vinh: “Không chỉ rễ cây, nếu đất đắp lẫn đá nhưng khi lu mà đá vỡ thì không sao nhưng đá không vỡ thì chúng tôi yêu cầu bóc ra hết. Trong quá trình giám sát anh em ở Ban giám sát rất kỹ, đất không đảm bảo chất lượng lẫn rễ cây là lập biên bản yêu cầu xử lý ngay. Yêu cầu đơn vị thi công nghiêm túc thực hiện”.

Nhiều ý kiến cho rằng, để dự án sớm hoàn thành và đưa những hộ dân bị ảnh hưởng do thu hồi đất trên địa bàn TP vào tái định cư, ổn định cuộc sống; là đòi hỏi rất quan trọng. Nhưng không vì áp lực tiến độ mà bỏ qua những yêu cầu kỹ thuật trong quá trình thi công để ảnh hưởng đến chất lượng công trình khi bàn giao cho người dân sử dụng.

Hàng chục mét vỉ hè bị nứt gãy, hư hỏng khi xe vật liệu vào.
 Hàng chục mét vỉ hè bị nứt gãy, hư hỏng khi xe vật liệu vào.

Về những dấu hiệu thi công ẩu của nhà thầu thi công ở dự án này là Công ty CP Đầu tư Thành Công, ngoài đơn vị giám sát nâng cao trách nhiệm, người dân cũng đề nghị UBND TP Vinh cần vào cuộc chỉ đạo cho kiểm tra, xử lý nghiêm việc làm vi phạm. 

Đọc thêm