Dự án Thăng Long Home - Hưng Phú lấp rạch gây ngập úng

(PLVN) - Nhiều năm qua, hàng chục hộ dân tại hẻm số 55 đường Cây Keo (phường Tam Phú, quận Thủ Đức, TP HCM) khốn khổ vì con rạch duy nhất để thoát nước đã bị chủ đầu tư dự án Thăng Long Home - Hưng Phú san lấp khiến nước ùn ứ, ô nhiễm cả khu vực.
Nhiều năm qua người dân bức xúc, nhưng chủ đầu tư vẫn lấp rạch
Nhiều năm qua người dân bức xúc, nhưng chủ đầu tư vẫn lấp rạch

Con hẻm 55 đường Cây Keo (thuộc khu phố 1, phường Tam Phú,  quận Thủ Đức) mấy chục năm nay thông thoáng, trong lành. Tuy nhiên, từ khi dự án Thăng Long Home – Hưng Phú (do Công ty CP Hưng Phú Invest làm chủ đầu tư và phát triển bởi Thang Long Real Group) khởi công xây dựng vào năm 2017 thì cuộc sống của người dân nơi đây bị đảo lộn.

Theo phản ánh của người dân, suốt mấy năm qua, họ đâm đơn kêu cứu yêu cầu chủ đầu tư dự án Thăng Long Home – Hưng Phú trả lại hiện trạng con rạch Cầu Dừa để thoát nước cho cả một khu vực rộng lớn không chỉ của hẻm 55 đường Cây Keo, mà cho cả các khu vực khác của phường Tam Phú. Tuy nhiên, chủ đầu tư bị cho là coi thường sự bức xúc của người dân quanh dự án.

Theo các hộ dân, con rạch Cầu Dừa trước đây rất rộng, hai bên còn có bờ đê, được trồng dừa rất nhiều nên gọi là rạch Cầu Dừa. Để chứng minh cho điều này, người dân nơi đây cung cấp cho chúng tôi xem bản đồ hiện trạng khu vực được Phòng TN&MT quận Thủ Đức ký năm 2014. Theo đó, bản đồ này thể hiện rõ rạch Cầu Dừa chỗ hẹp nhất rộng hơn 5m, hai bên con rạch có bờ đất rộng khoảng 3m. 

Rạch bị lấp, nước ùn ứ gây ngập úng và ô nhiễm môi trường
Rạch bị lấp, nước ùn ứ gây ngập úng và ô nhiễm môi trường

Tương tự, bản đồ địa chính tỷ lệ 1:2000 theo tài liệu năm 1995 và bản đồ địa chính tỷ lệ 1:1000 năm 2004 cũng thể hiện rõ con rạch Cầu Dừa tồn tại từ rất lâu và đóng vai trò dẫn dòng thoát nước cho cả một khu vực lớn ở phường Tam Phú để đổ ra sông Ông Bông. Thế nhưng, từ khi dự án Thăng Long Home – Hưng Phú triển khai thi công đến nay, rạch Cầu Dừa nhiều lần bị san lấp, chặn dòng chảy. Điển hình là vào cuối năm 2017, đơn vị thi công dự án này đổ cát san lấp toàn bộ con rạch này khiến tuyến thoát nước chính bị ngăn lại, gây ngập úng và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. 

Trước việc này, UBND quận Thủ Đức ký công văn yêu cầu Công ty CP Hưng Phú Invest “ngưng ngay việc san lấp rạch Cầu Dừa, đồng thời nạo vét trả lại hiện trạng tuyến rạch Cầu Dừa để đảm bảo tiêu thoát nước cho khu dân cư”. Tuy nhiên, chủ đầu tư dự án này vẫn không chấp hành.

Dự án đang được triển khai xây dựng rầm rộ
Dự án đang được triển khai xây dựng rầm rộ

Sau đó, UBND phường Tam Phú lập biên bản, yêu cầu chủ đầu tư dự án này phải nghiêm chỉnh chấp hành chỉ đạo của quận Thủ Đức. Nội dung biên bản cho thấy, Công ty Hưng Phú Invest đang thi công san lấp rạch không có biện pháp dẫn dòng và thoát nước sinh hoạt trong khu dân cư, chỉ chừa khoảng hở 0,5-0,8m làm nước không thoát, gây ô nhiễm môi trường. Bất chấp việc chính quyền có các động thái như trên, vụ việc hiện nay vẫn không được giải quyết rốt ráo, cuộc sống người dân thì ngày càng đảo lộn. 

Điều đáng nói khác là trong khi người dân xung quanh con rạch Cầu Dừa khi xin phép xây dựng thì bị chính quyền bắt chừa 7m hành lang bảo vệ đường thủy theo quy định; nhưng không hiểu sao chủ đầu tư Dự án Thăng Long Home – Hưng Phú lấp con rạch thì lại không bị xử lý.

Trao đổi với báo chí, phía UBND quận Thủ Đức cho rằng, đã nhiều lần làm việc với chủ đầu tư, yêu cầu phải có giải pháp chống ngập úng cho khu vực này. Tuy nhiên, do không có biện pháp thi công đảm bảo nên phía chủ đầu tư đã làm tắc nghẽn khiến nước bị ùn ứ, ngập úng và ô nhiễm khu vực. 

UBND quận Thủ Đức cho biết thêm, việc san lấp rạch Cầu Dừa đã được Sở GTVT TP HCM thỏa thuận cho chỉnh tuyến bằng cống hộp, nhưng đến nay người dân vẫn không đồng tình. Trong thời gian tới, UBND quận Thủ Đức sẽ tổng hợp ý kiến và kiến nghị với Sở GTVT, Sở Xây dựng TP HCM xem xét việc thực hiện san lấp và nắn chỉnh tuyến rạch Cầu Dừa nhằm đảm bảo tiêu thoát nước, không để ngập úng như bấy lâu nay.

Để rõ hơn về vấn đề này, PV đã nhiều lần liên hệ với chủ đầu tư Dự án Thăng Long Home – Hưng Phú do Công ty CP Hưng Phú Invest làm chủ đầu tư và phát triển bởi Thang Long Real Group để tìm câu trả lời. Tuy nhiên, nhiều tuần trôi qua, phía chủ đầu tư vẫn chưa có câu trả lời.

Dự án Thăng Long Home – Hưng Phú do Công ty CP Hưng Phú Invest làm chủ đầu tư và phát triển bởi Thang Long Real Group có diện tích hơn 9ha với quy mô 185 nhà phố liên kế và 30 biệt thự ven hồ. Dự án quảng cáo “hứa hẹn mang lại những tiện ích đẳng cấp cho cư dân khi về đây”. Tuy nhiên, khi tiến hành thi công dự án, chủ đầu tư làm cản dòng chảy khiến cả khu dân cư bị ô uế...

Đọc thêm