Du khách nước ngoài bị kẻ gian mạo danh lấy cắp cano

(PLVN) -Đã nhiều tháng trôi qua, vụ việc về du khách nước ngoài bị một công ty tại Quảng Nam chiếm đoạt, tháo dỡ cano của mình vẫn chưa được giải quyết ổn thỏa. Điều này khiến rất nhiều người bức xúc, ảnh hưởng trực tiếp tới tài sản và tâm lý của du khách khi đến Việt Nam du lịch, nghỉ dưỡng.
Du khách nước ngoài bị kẻ gian mạo danh lấy cắp cano

Sau khi nhận được thông tin, Báo Pháp luật Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan chức năng và du khách để tìm hiểu rõ vấn đề.

Ông LAAMONEN BORIS – Vị du khách nước ngoài bị đánh cắp cano
Ông LAAMONEN BORIS – Vị du khách nước ngoài bị đánh cắp cano 

Cụ thể, Ông Nguyễn Văn Cường Đại diện công ty TNHH FLYBOARD Nha Trang cùng với ông LAAMONEN BORIS thuê một cano FLYBOARD NT1 số DKHC KH – 0806, số đăng kiểm V79-00938, ngày 25/07/2019, cano được đưa từ Nha Trang về cảng Đà Nẵng và bàn giao cho khách tại bãi biển Mân Thái thuộc quận Sơn Trà thành phố Đà Nẵng.

Sau một thời gian mưa bão không thể sử dụng được và ông BORIS có việc phải rời khỏi Đà Nẵng, ngày 25/10/2019 ông đã cùng với bạn của mình tên là Thắng kéo cano vào bên cạnh quán cafe nằm gần bờ biển, có nhờ anh Kim – chủ quán cafe gần đó trông coi hộ. Nhưng sau 3 tuần, ông quay trở lại thì không thấy cano của mình đâu, chủ quán cafe  cung cấp thông tin rằng có một người lạ mặt đã đến cẩu chiếc cano đi và bảo rằng đã mua lại của Ban Quản lý. Lúc đó chủ quán vắng mặt, con trai đã kịp ghi lại số của xe cẩu. 

Bãi tắm Mân Thái nơi cano bị đánh cắp
 Bãi tắm Mân Thái nơi cano bị đánh cắp

Ngày 09/01/2020 ông Cường và ông BORIS cũng có trình báo sự việc lên công an phường Mân Thái và công an Quận Sơn Trà nhưng không nhận được sự phối hợp, có dấu hiệu đùn đầy trách nhiệm cho nhau, khiến sự việc được giải quyết một cách chậm trễ, gây hoang mang và bất lực đối với vị du khách này. Mãi đến tận ngày 03/02/2020, công an phường Môn Thái mới xác nhận rằng ông Cường có trình báo lên cơ quan rằng mất tài sản nhưng phía công an vẫn không nói rõ mất tài sản gì.

Sau đó, ông Cường, ông Thắng cùng ông BORIS liên hệ với số điện thoại trên xe cẩu và được biết chiếc cano đã được vận chuyển về xã Điện Phương huyện Điện Bàn tỉnh Quảng Nam. Nhận được đơn trình báo, công an xã Điện Phương đã ngay lập tức hỗ trợ du khách tìm kiếm và cuối cùng đã tìm được cano đang bị Công ty Việt Thiên Ngân, một công ty rau sạch do ông Bình làm giám đốc và ông Thảo làm quản lý, có địa chỉ tại thôn Thanh Chiêm 2, xã Điện Phương, huyện Điện Bàn cất giữ. Vật chứng lập tức được cơ quan chức năng lập biên bản để phối hợp quản lý.

Chiếc cano bị đánh cắp được phát hiện tại thôn Thanh Chiêm 2, xã Điện Phương, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam
Chiếc cano bị đánh cắp được phát hiện tại thôn Thanh Chiêm 2, xã Điện Phương, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam 

Kiểm tra thực tế, chiếc cano đã bị công ty ông Bình phá dỡ, thay đổi hiện trạng ghế ngồi, các chi tiết vứt bừa bãi xung quanh. Giữa thanh thiên bạch nhật một chiếc cano có giá trị lên đến 22 ngàn đô bị công ty Việt Thiên Ngân lấy đi mà không xuất trình được hóa đơn chứng từ nào cho thấy rằng phía công ty ông Bình đã mua nó. Điều này thể hiện rõ hành vi giả danh chiếm đoạt tài sản người khác, tự ý tháo dỡ tài sản người khác mà chưa có sự đồng ý.

 
Một số bộ phận của cano bị tháo dỡ, vứt bừa bãi
Một số bộ phận của cano bị tháo dỡ, vứt bừa bãi 

Để tìm hiểu rõ nguyên nhân, phía công ty ông Bình tự ý cẩu cano của ông BORIS về công ty riêng sử dụng, chúng tôi đã liên hệ với ông Bình. Theo ông Bình cho biết, ông đã cầu nhầm chiếc cano của ông BORIS đi, đây thật sự là câu trả lời không thỏa đáng. Trên mỗi thân tàu đều có số hiệu thì sao có thể nhầm lẫn như thế? Dù chưa xác định đó có phải cano cần lấy đi hay không, nhưng lúc đưa về ông Bình đã cho người dỡ các bộ phận của cano ra, gây thiệt hại rất lớn đối với thiết bị này.

Phía của ông BORIS còn cho biết thêm, họ đã gửi đơn đến đại sứ quán để có công hàm giúp đỡ làm rõ động cơ lấy cắp tài sản đối với công ty Việt Thiên Ngân.

Lợi dụng sự sơ suất của các nạn nhân là người nước ngoài, xem thường pháp luật nhằm chiếm đoạt tài sản của du khách nước ngoài là một hành vi đáng lên án mạnh mẽ, cần xử lý nghiêm minh trước pháp luật, giữ vững Tấm hình đẹp của đất nước Việt Nam trong mắt du khách.

Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền điều tra thật rõ về vụ việc trên, lấy lại công bằng và tạo dựng niềm tin về thực thi pháp luật cho người bị hại, nhất là đối với người nước ngoài.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến với quý bạn đọc!

Đọc thêm