Gia Lai: Hai nhà máy nhiều năm bị tố gây ô nhiễm môi trường

(PLVN) - Những ai đi qua km 1612, km 1614+500m QL14 - đường Hồ Chí Minh (nơi giáp ranh giữa xã Ia Băng, huyện Chư Prông và xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) cũng sẽ thấy những ống khói đen ngòm, luôn xả khói bụi hôi nồng nặc ra môi trường xung quanh.
Khung cảnh nhìn từ phía ngoài Nhà máy sản xuất viên gỗ nén của Công ty TNHH một thành viên Phúc Khoa
Khung cảnh nhìn từ phía ngoài Nhà máy sản xuất viên gỗ nén của Công ty TNHH một thành viên Phúc Khoa

Không chịu nổi sự ô nhiễm này, nhiều gia đình ở lân cận đành phải đóng cửa cả ngày lẫn đêm, đồng thời có nhiều ý kiến; và các cấp có thẩm quyền cũng đã đến tận nơi lập biên bản kiểm tra, giải quyết. Tuy vậy, sự ô nhiễm vẫn diễn ra thường xuyên.

Ngày 5/9, vừa có mặt tại cổng Công ty TNHH Thương mại Tâm Phúc (tại km 1612 QL14) và cổng Nhà máy sản xuất viên gỗ nén của Công ty TNHH một thành viên Phúc Khoa (tại km 1614+500 QL14), đã nhận thấy những ống khói bụi xả ra môi trường mùi hôi hám nồng nặc, tiếng ồn ào inh tai nhức óc.

Những khi trời có mưa nhẹ hạt, nhiều sương mù, khói bụi khó bay đi xa thì sự ô nhiễm càng trở nên trầm trọng. Các quán ăn uống nghỉ ngơi ở hai bên đường QL14 như Thương Lực, Thống Hải, Phù Mỹ, Tây Nguyên, 123... quanh khu vực Nhà máy sản xuất viên gỗ nén rất ít người qua lại. 

"Bà con chúng tôi quá bức xúc vì tiếng ồn cả ngày lẫn đêm, mùi hôi nồng nặc triền miên. Không chịu nổi sự ô nhiễm của nhà máy, bà con đã rất nhiều lần có ý kiến với các cấp, nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Hàng loạt quán lớn phục vụ các loại xe khách Bắc - Nam, xe khách du lịch qua đây ăn uống, nghỉ ngơi, thăm quan đều vắng người vi ô nhiễm môi trường từ nhà máy chế biến gỗ này. Nhiều gia đình ở khu vực này đã phải bán rẻ nhà đất, nương rẫy, tha phương đi tìm môi trường sống tốt hơn", ông Trần Văn Thống, chủ quán cơm Thống Hải (đối diện cổng Nhà máy sản xuất viên gỗ nén của Công ty TNHH một thành viên Phúc Khoa), bức xúc.

PV đã nhiều lần liên hệ làm việc, nhưng vẫn không gặp được lãnh đạo các nhà máy. Gặng hỏi mãi, người tự xưng tên là Nhơn, ở trong phòng quản lý của Nhà máy sản xuất viên gỗ nén mới cho hay: "Lãnh đạo nhà máy, lãnh đạo công ty đều quá nhiều việc. Không tiếp chuyện được, anh thông cảm". Nói xong, ông này liền đóng cửa phòng làm việc, đi nhanh ra khỏi cổng nhà máy. 

Biết chuyện này, ông Trần Văn Thanh (Bí thư Chi bộ Khối Jố, xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê) chia sẻ: "Cán bộ thôn Khối Jố, xã Ia Tiêm và tỉnh Gia Lai đến tận nhà máy làm việc nhiều lần, nhưng vẫn không làm việc được với người đứng đầu nhà máy. Từ năm 2017 đến nay, các đoàn công tác của các cấp đã lập biên bản kiểm tra nhiều lần, tôi cũng đã nhiều lần ký vào biên bản đại diện cho thôn, nhưng đại diện nhà máy vẫn “nói nhăng nói cuội” và nhà máy vẫn ngang nhiên gây ô nhiễm môi trường. Nhiều người đang làm đơn đề nghị cảnh sát môi trường vào cuộc, không thể để trình trạng ô nhiễm kéo dài".

Trao đổi về vấn đề này, bà Trương Thị Thu Thúy, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Băng, huyện Chư Prông nói: "Công ty TNHH Thương mại Tâm Phúc ở thôn Phú Tân. Sau khi nhận những ý kiến phản ánh của bà con, UBND xã đã tổ chức đoàn kiểm tra đến hiện trường lập biên bản. Tại thời điểm kiểm tra, nhà máy đang hoạt động xả thải ra nhiều khói bụi, làm ảnh hưởng môi trường sinh thái. Phó Giám đốc Công ty này là ông Phan Đình Dũng đã hứa sẽ xử lý hệ thống ống xả thải, khắc phục. Tuy vậy, chúng tôi vẫn nhận được nhiều ý kiến bức xúc về sản xuất gỗ gây ô nhiễm môi trường”. 

Bà Thủy nói: “Nếu công ty không chấp hành triệt để vấn đề này, chính quyền buộc phải thực hiện quyết liệt chức năng nhiệm vụ”.

Đọc thêm