Giữ xe nhân viên để làm rõ việc hàng hóa “bốc hơi”, chủ cơ sở kinh doanh bị truy tố tội “cướp xe”

(PLVN) - Bị yêu cầu gửi lại xe ở nơi làm việc để làm rõ nghi ngờ có liên quan đến vụ mất trộm hàng hóa, nhân viên lại đến trình báo cơ quan công an là “bị cướp”, khiến chủ cơ sở kinh doanh vừa khởi nghiệp phải đối diện với nguy cơ phá sản vì vướng vòng lao lý.

Đã gần 7 tháng qua, từ ngày con trai Vũ Nguyễn Hoàng Đức (SN 1994) đến Công an xã Đông Thạnh (huyện Hóc Môn, TP HCM) theo giấy triệu tập và bị tạm giữ trước khi chuyển cho Công an huyện Hóc Môn ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra về hành vi “cướp tài sản”, bà Nguyễn Thu Hương (SN 1967, ngụ quận Gò Vấp, TP HCM) vẫn mang đơn đi gõ cửa các cơ quan chức năng để kêu oan cho con.

Qua tìm hiểu, Vũ Nguyễn Hoàng Đức có cơ sở kinh doanh phân phối các mặt hàng cà phê, mì tôm… tại 4/2A Huỳnh Thị Na, ấp 6, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, TP HCM. Làm việc cho Vũ Nguyễn Hoàng Đức có các nhân viên: Phạm Trường Tài, Nguyễn Đăng Khánh, Nguyễn Chí Dũng và nhiều nhân viên khác.

Trong đó, Tài và Dũng đảm nhận công việc đi giao hàng. Theo đó, hàng ngày Phạm Trường Tài chạy xe máy từ nhà đến kho, sau đó để xe máy ở kho và đi giao hàng bằng xe tải. Chiều về đưa xe tải vào kho và lấy xe máy ra về. 

Công việc diễn ra đều đặncho đến khi anh Đức liên tục phát hiện bị mất trộm hàng hóa, nên quyết tâm tìm cho ra kẻ trộm. Ngày 16/1/2020, sau khi phát hiện 3 thùng cà phê trị giá hơn 6 triệu đồng tiếp tục bị “bốc hơi”, anh Đức khoanh vùng đối tượng và truy vấn nhân viên đi cùng với Phạm Trường Tài là Nguyễn Chí Dũng. Qua đó, Nguyễn Chí Dũng đã thừa nhận có lấy 1 thùng và khai rằng 2 thùng còn lại là do Phạm Trường Tài lấy.

Từ lời khai của nhân viên Nguyễn Chí Dũng, anh Đức đã hỏi Phạm Trường Tài về việc 2 thùng cà phê bị mất nhưng Tài không thừa nhận. Lúc đó do không liên hệ được với Nguyễn Chí Dũng nên anh Đức yêu cầu Tài gửi lại xe máy ở kho "làm tin" để hôm sau đến đối chất cùng Dũng, làm rõ vụ việc.

Trên đường về nhà, Tài đã đến Trụ sở Công an xã Đông Thạnh (huyện Hóc Môn, TP HCM) trình báo bị Vũ Nguyễn Hoàng Đức “cướp xe”. Do đó, Công an xã Đông Thạnh đã gửi thư mời Vũ Nguyễn Hoàng Đức lên xác minh, làm rõ nội dung tố cáo của Phạm Trường Tài.

Tuy nhiên do thời điểm này rơi vào những ngày cuối năm, hàng hóa phân phối nhiều nên mãi 2 ngày sau, tức ngày 18/1/2020 Vũ Nguyễn Hoàng Đức mới đến Công an xã Đông Thạnh đến làm việc.

Tại đây, Công an xã Đông Thạnh đã lập biên bản đầu thú đối với Vũ Nguyễn Hoàng Đức. Đồng thời ký lệnh tạm giữ hình sự 3 ngày để điều tra về hành vi “cướp tài sản”. Sau đó chuyển hồ sơ lên Công an huyện Hóc Môn. Công an huyện Hóc Môn đã ra quyết định tạm giam Vũ Nguyễn Hoàng Đức cho đến nay về hành vi “cướp tài sản”.

Bà Nguyễn Thu Hương - mẹ của Vũ Nguyễn Hoàng Đức.


Bà Nguyễn Thu Hương - mẹ của Vũ Nguyễn Hoàng Đức.

Trao đổi với Báo Pháp luật Việt Nam, mẹ của Vũ Nguyễn Hoàng Đức - bà Nguyễn Thu Hương cho biết: “Sau khi tạm giữ 6 ngày, Cơ quan công an huyện Hóc Môn tiếp tục điều tra, không xác minh làm rõ bản chất vụ việc. Cố tình điều tra theo hướng có tội, ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam con tôi Vũ Nguyễn Hoàng Đức trong thời hạn 4 tháng, từ 18/1/2020 để điều tra xử lý về hành vi cướp tài sản.

Đáng nói, Viện KSND huyện Hóc Môn cũng không xem xét đáng giá khách quan vụ án để làm rõ động cơ, mục đích một cách toàn diện vụ án mà phê chuẩn các quyết định và lệnh của cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hóc Môn”.

Qua diễn biến vụ việc đã phần nào cho thấy bản chất của vụ án “cướp tài sản” này còn ẩn chứa nhiều dấu hiệu bất thường cần phải làm rõ để xác định lại bản chất thật của vu án? Trong đó cần làm rõ các dấu hiệu dễ gây ra oan sai, như tài sản được cho là bị cướp thì vẫn được gửi ở nơi làm việc của chủ sở hữu bình thường như mọi ngày mà không được mang đi cất dấu hay tiêu thụ.

Theo ý kiến của Luật sư Nguyễn Ngọc Lâm – Văn phòng luật sư Công Anh tại TP HCM, nếu cho rằng Hoàng Đức dùng vũ lực hoặc đe đọa dùng vũ lực để chiếm đoạt tài sản cũng không thuyết phục. Dấu hiệu dùng vũ lực hoặc đe đọa dùng vũ lực trong tội cướp tài sản, phải làm tê liệt ý chí của nạn nhân. 

Trong trường hợp này là không phù hợp, vì tài sản là chiếc xe máy của Tài do chính Tài đã để trong kho của Hoàng Đức trước đó để lái xe đi giao hàng cho Đức (vì Tài là người làm công cho Đức). Hành vi giữ xe máy của Đức mục đích chỉ nhằm làm sáng tỏ việc mất tài sản (cà phê) của Hoàng Đức trong đó có trách nhiệm của Tài. Do đó, chưa đủ căn cứ buộc tội Hoàng Đức về tội cướp tài sản theo điều 168 Bộ Luật hình 2015”.

Vụ việc cần được các cơ quan chức năng của huyện Hóc Môn làm rõ, tránh oan sai cho người vô tội, bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân.  

Báo Pháp luât Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc. 

Đọc thêm