“Gỡ ngòi nổ” một vụ doanh nghiệp tư nhân kiện quyết định xử phạt

(PLVN) - Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Vận tải Toàn Thiện (thôn Phú Long, xã An Mỹ, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) thành lập từ tháng 10/2015 do ông Đỗ Ngọc Toàn làm chủ. Vụ kiện diễn ra khởi nguồn từ chuyện ngày 15/11/2019, Chi cục Thuế khu vực Tuy An - Đồng Xuân (CCT) ban hành Quyết định 160 về việc kiểm tra thuế tại Toàn Thiện. Đến ngày 4/12/2019, Đoàn kiểm tra lập biên bản kiểm tra thuế. Sau đó, ngày 10/12/2019, Chi cục trưởng CCT ra Quyết định 194 xử phạt vi phạm hành chính Toàn Thiện.
Ông Đỗ Ngọc Toàn
Ông Đỗ Ngọc Toàn

Theo đó, ông Lại Sứ Quốc, Chi cục trưởng CCT xử phạt Toàn Thiện 2,1 triệu đồng. Ngoài ra, trong Biên bản kiểm tra thuế ngày 4/12/2019 và Quyết định số 194/QĐ-XPVPHC có nêu Toàn Thiện kê khai không đúng số lỗ với số tiền 198 triệu đồng (trong đó năm 2016 là 37,6 triệu, năm 2017 là gần 51 triệu, năm 2018 là gần 110 triệu).

“Đối chiếu với quy định pháp luật, doanh nghiệp (DN) nhận thấy quyết định xử phạt hành chính này không đúng. Trong quyết định xử phạt, CCT nêu DN kê khai không đúng số lỗ hơn 198 triệu. Nhưng đây là các khoản chi phí tiền lương mà DN đã trả cho người lao động trong các năm 2016, 2017 và 2018 nhưng không được Đoàn kiểm tra chấp nhận cho hạch toán vào chi phí DN; lý do được nêu trong biên bản là Đoàn kiểm tra thuế không chấp nhận Tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân bổ sung của DN chúng tôi đã được gửi cơ quan thuế trước khi công bố quyết định kiểm tra”, ông Toàn nói.

Ngoài ra, tại biên bản kiểm tra ngày 4/12/2019, Đoàn kiểm tra còn buộc Toàn Thiện chỉ điều chỉnh giảm lỗ từng năm, không được chuyển lỗ sang năm 2019 với số tiền gần 571 triệu đồng.

Tương tự Toàn Thiện, DNTN Vận tải Thương mại Chí Hưng (thôn Hòa Đa, xã An Mỹ, huyện Tuy An) được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 4/2012 do ông Phạm Chí Hiền làm chủ. Ngày 23/12/2019, Chi cục trưởng CCT ra quyết định 199 xử phạt Chí Hưng 2,1 triệu do thực hiện hành vi vi phạm hành chính kê khai bổ sung, điều chỉnh thông tin người lao động không đúng quy định…

Trong Biên bản kiểm tra ngày 29/11/2019 và Quyết định số 199/QĐ-XPVPHC có nêu “DN kê khai bổ sung, điều chỉnh thông tin không đúng theo quy định nên phải điều chỉnh giảm lỗ 367,7 triệu đồng. Về thuế thu nhập cá nhân, DN kê khai bổ sung ,điều chỉnh thông tin không đúng theo quy định…”.

Ông Hiền phản bác: “Tất cả các khoản tiền lương chúng tôi trả cho người lao động đều có đầy đủ hóa đơn, chứng từ theo quy định. Thế nhưng không hiểu lý do gì mà Đoàn kiểm tra không chấp nhận cho hạch toán vào chi phí DN mà ra quyết định xử phạt hành chính”.

Không đồng ý với các quyết định xử phạt trên, hai DN khởi kiện quyết định hành chính của Chi cục trưởng CCT ra TAND huyện Tuy An. Trước khi khởi kiện, các DN này đã nhiều lần làm đơn khiếu nại, đối thoại, nhưng đại diện CCT không chấp nhận.

Ngày 10/3/2020, TAND Tuy An đã tổ chức tiến hành đối thoại để các bên trình bày quan điểm. Tại buổi đối thoại, ông Trần Văn Luận, đại diện CCT (cũng là Trưởng đoàn kiểm tra với hai DN-PV) đã thừa nhận sai sót, hạn chế là chưa cập nhật chính sách thuế mới và văn bản pháp luật, nên xin hủy bỏ quyết định xử phạt hành chính CCT đã ban hành trước đó.

Sau phiên hòa giải, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Đồng Xuân cũng lần lượt ra các Quyết định 77 và 90 hủy bỏ quyết định xử phạt hành chính với Toàn Thiện và Chí Hưng do có sai sót về nội dung áp dụng quy định về xử lý hành chính.

Sau khi ông Luận thừa nhận sai sót, các DN đã làm đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng về việc ông Luận có thái độ thiếu tinh thần trách nhiệm trong công việc, làm ảnh hưởng đến DN. 

Ngày 27/4/2020, CCT ra Thông báo số 258/TB-CCT về việc giải quyết đơn. Theo đó, ông Lại Sứ Quốc, Chi cục trưởng trả lời, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ trong xử lý công việc của ông Luận còn hạn chế, cập nhật chính sách thuế mới và văn bản pháp luật chưa đầy đủ, kịp thời; nên việc xử lý điều chỉnh giảm lỗ đối với các doanh nghiệp trên không đúng; không trực tiếp công khai biên bản và ký biên bản kiểm tra tại doanh nghiệp, thực hiện chưa đúng quy trình. Ông Luận đã kiểm điểm rút kinh nghiệm. 

Việc Chi cục Thuế khu vực Tuy An - Đồng Xuân nhận ra vấn đề và kịp thời khắc phục, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp đã thể hiện thái độ cầu thị, đồng hành cùng doanh nghiệp, được doanh nghiệp đánh giá cao. 

Đọc thêm