Góp vốn hay… “thả gà ra đuổi”?

(PLO) - Câu chuyện được ví như “thả gà ra đuổi” xảy ra giữa Cty Sài Gòn kỹ nghệ nông cơ - SAKYNO (nay sáp nhập với TCty Công Nghiệp Sài Gòn) và Cty CP Xuất nhập khẩu Đại Đông Á (Cty Đại Đông Á). Bỏ ra hơn 47 tỷ đồng từ năm 2009 nhưng đến nay Cty CP Xuất nhập khẩu Đại Đông Á không được nhận bất kỳ lợi tức nào và việc đòi tiền cũng vô cùng khó khăn.
 
Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
Ảnh minh họa (nguồn: Internet).

SAKYNO được cứu như thế nào?

SAKYNO là công ty 100% vốn nhà nước, trực thuộc UBND TP Hồ Chí Minh. Cuối những năm 1990, Cty SAKYNO lâm vào hoàn cảnh khó khăn và tiến hành thủ tục phá sản. Ngày 25/10/2000, TAND TP HCM ra Quyết định mở thủ tục phá sản số 01/2000/MTTPS và đến ngày 21/9/2005 ra Quyết định mở thủ tục thanh lý tài sản số 616/2003/QĐ-TLTS đối với Cty SAKYNO.

Ngày 29/6/2007, Cty TNHH TV ĐTTM Long Thắng (Cty Long Thắng, trụ sở tại số 1 đường 38, khu phố 8, phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TP HCM) có Công văn số 29/CV gửi đến cơ quan thi hành án TP HCM đề nghị được thanh toán công nợ thay cho Cty SAKYNO, nêu: “Chúng tôi đồng ý mua lại toàn bộ công nợ của Cty SAKYNO theo số liệu đã niêm yết tại Tòa Kinh tế TAND TP HCM… Đồng thời cũng đề nghị Thi hành án TP HCM có công văn gửi Tòa Kinh tế, hoặc Tòa Phúc thẩm để xem xét ra quyết định đình chỉ thanh lý tài sản đối với Cty SAKYNO, để chúng tôi có điều kiện làm việc với Ban đổi mới và Phát triển doanh nghiệp nhà nước nhằm xin chuyển số nợ này thành cổ phần trong Cty SAKYNO hoặc mua lại toàn bộ Cty SAKYNO theo Nghị định 80 ngày 22/6/2005 của Chính phủ”.

Ngày 30/1/2008, TAND TP HCM ra Quyết định đình chỉ tiến hành thủ tục phá sản số 164/2008/QĐ-ĐCTTPS đối với Cty SAKYNO, đồng thời tiến hành khôi phục hoạt động bình thường cho doanh nghiệp này. Chẳng khác nào Cty SAKYNO được cứu.

Ngày 27/12/2007, Cty Long Thắng đã ký Hợp đồng số 09/HĐKT-DDA/2007 với Cty Đại Đông Á về việc mua lại quyền chủ nợ duy nhất đối với Cty SAKYNO. Tiếp đó, Cty Đại Đông Á thực hiện việc chi tiền để trả nợ cho các chủ nợ của Cty SAKYNO và chủ nợ duy nhất của Cty SAKYNO là Cty Đại Đông Á.

Từ chuyện sáp nhập, Cty Đại Đông Á “trắng tay”?

Sau khi Cty Đại Đông Á là chủ nợ duy nhất của Cty SAKYNO và là người cứu Cty SAKYNO vượt khỏi bờ vực phá sản, với mục tiêu xin được cổ phần hóa, hoặc mua toàn bộ Cty SAKYNO theo Nghị định 80/2005/NĐ-CP ngày 22/6/2005 của Chính phủ thì UBND TP HCM lại có chủ trương sáp nhập Cty SAKYNO với TCty Công nghiệp Sài Gòn (CNSG), đồng thời Tổng công ty CNSG cũng có Văn bản số 532/CNS ngày 17/9/2008 đồng ý tiếp nhận sáp nhập Cty SAKYNO.

Quyết định trên của UBND TP HCM chẳng khác nào đẩy Cty Đại Đông Á ra “đứng đường” và Cty SAKYNO đã được hồi sinh, được trả nợ, nhưng việc xin được cổ phần hoặc mua lại Cty SAKYNO đã không được thực hiện mà lại thuộc Tổng công ty CNSG. Trớ trêu thay, số tiền mà Cty Đại Đông Á bỏ ra để cứu Cty SAKYNO lại chưa được Tổng công ty CNSG nhận trả? Đồng thời lợi tức từ việc cho thuê đất của Cty SAKYNO ký kết trước đó theo Hợp đồng số 27-12/HĐKT/2007 giữa Cty SAKYNO và Cty Đại Đông Á đến nay lại chưa được nhận. Ngoài ra, việc giải quyết cả gốc lẫn lãi số tiền mà Cty Đại Đông Á đã bỏ ra, ai chịu trách nhiệm lại chưa rõ ràng?

Ông Ngô Minh Đức, đại diện được ủy quyền của Cty Đại Đông Á cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần làm việc với Tổng công ty CNSG, nhưng họ không thiện chí hợp tác, đồng thời không trả lời rõ ràng cho chúng tôi về việc thực hiện nghĩa vụ giải quyết nợ như thế nào”.

Việc Cty Đại Đông Á là chủ nợ duy nhất của Cty SAKYNO (nay đã sáp nhập với Tổng công ty CNSG) là hoàn toàn có thật và kể từ khi biết chắc chắn không được cổ phần hóa, không được mua lại Cty SAKYNO như đã kỳ vọng, gần 10 năm nay Cty Đại Đông Á không biết số tiền đã bỏ ra sẽ như thế nào? 

Thiết nghĩ, để giải quyết dứt điểm sự việc như trên, trả lại quyền lợi cho Cty Đại Đông Á, UBND TP HCM cần nhanh chóng vào cuộc làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân liên quan./.

Đọc thêm