GPMB dự án sân bay Long Thành: Nhiều vướng mắc cần tháo gỡ

(PLVN) - Do không liên hệ được với hàng trăm chủ sử dụng đất không có mặt ở địa phương khiến tiến độ thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho Dự án sân bay Long Thành (Đồng Nai) đang gặp khó. 
Phối cảnh Nhà ga hành khách Sân bay Long Thành
Phối cảnh Nhà ga hành khách Sân bay Long Thành

1.135 thửa đất không xác định được chủ sử dụng

Trước đó, ngày 25/6/2015, Quốc hội khóa XIII đã thông qua chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại Nghị quyết số 94. Và trong năm 2017, Quốc hội liên tiếp có các Nghị quyết số 38 và Nghị quyết số 53 tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Dự án sân bay Long Thành và thông qua báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất nói trên với mức đầu tư 22.938 tỷ đồng, diện tích đất thu hồi hơn 5.399ha. 

Trong tổng diện tích đất thu hồi cho toàn bộ dự án, riêng thu hồi làm sân bay là 5.000ha, xây dựng khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn hơn 282ha, đất phân khu III của khu tái định cư Bình Sơn là 97ha. Việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án được Quốc hội quy định tiến hành một lần và hoàn thành trước 2021.   

Tuy nhiên, trong báo cáo tình hình thực hiện các công trình, dự án trọng điểm của ngành gửi Thủ tướng mới đây, Bộ GTVT cho biết công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) sân bay Long Thành đang gặp khá nhiều vướng mắc. Trong hơn 1800ha thu hồi thực hiện dự án giai đoạn 1 có 564ha đất hộ gia đình nhưng hiện mới hoàn thành kiểm đếm được 933hộ, phần còn lại hơn 45ha của 1.135 thửa đất vẫn chưa xác định được chủ đất. 

Trong khi đó, 1.180ha của TCty Cao su Đồng Nai (cũng nằm trong diện thu hồi đất giai đoạn 1 của dự án), theo cam kết của UBND tỉnh sẽ bàn giao đất đã thu hồi trong quý III/2020 nhưng tiến độ đề ra này cũng khó thực hiện đúng thời hạn.  

Ngoài khó khăn trong công tác GPMB, với các dự án thành phần (các dự án xây dựng hạ tầng và công trình tái định cư), hiện mới có 1 dự án đã bắt đầu triển khai, 4 dự án chưa thể phê duyệt do vướng mắc trong công tác điều chỉnh quy hoạch 1/500; đồng thời các gói thầu dự toán cũng đang bị ách lại do Nghị định số 168/2019/NĐ-CP chưa có đủ thông tư hướng dẫn nên chưa xác định được tổng dự toán để phê duyệt.  

Phải bố trí thêm cán bộ để đẩy nhanh GPMB

Theo tìm hiểu, để đẩy nhanh tiến độ, UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành hàng loạt quyết định thu hồi đất của 6/17 cơ quan thuộc diện phải di dời để thực hiện thu hồi đất phục vụ xây dựng sân bay Long Thành: Hơn 2,2ha đất do UBND xã Bình Sơn quản lý; hơn 2ha do Trường Tiểu học Suối Trầu, Trường Tiểu học Cẩm Đường, Trường THCS Suối Trầu, Trường Mầm non Suối Trầu sử dụng và Trạm Y tế xã Suối Trầu sử dụng.

Đồng Nai cũng xác nhận, trong vùng dự án mới xác định được chủ sử dụng của hơn 564ha, số còn lại chưa xác định được chủ sử dụng đất (đất vắng chủ). Khó khăn mà địa phương này gặp phải là không liên hệ được với những chủ sử dụng đất không có mặt ở địa phương, dù đã liên tục đăng thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng.

Tại buổi làm việc để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư sân bay Long Thành mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cho rằng sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, các sở, ngành cần quyết liệt để sớm hoàn thành thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. 

Theo ông Dũng, trong vùng dự án dù có nhiều thửa đất mà người đứng tên không sinh sống ở địa phương, song đây là đất vẫn có chủ, ngành chức năng không chỉ gửi văn bản mà cần linh động, tìm cách thức phù hợp để liên hệ với chủ đất. Chủ tịch tỉnh Đồng Nai yêu cầu các sở, ngành phối hợp chặt chẽ, xử lý triệt để các vấn đề, đến tháng 10/2020 bàn giao mặt bằng sạch (giai đoạn 1). 

Ông Dũng cũng giao Sở Nội vụ trực tiếp làm việc với huyện Long Thành để bố trí thêm cán bộ, công nhân viên, từ đó tham mưu, đề xuất lãnh đạo tỉnh hướng giải quyết các vướng mắc đang tồn tại.

Phải làm tốt khâu áp giá đền bù, dự án tái định cư

Tại buổi làm việc trực tuyến với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai ngày 8/4/2020, Thủ tướng cho rằng dự án GPMB sân bay Long Thành còn chậm; đề nghị tỉnh phải tập trung cho công tác này, mục tiêu là cố gắng giải ngân số vốn hơn 17.000 tỷ đồng trong năm nay. Thủ tướng lưu ý Đồng Nai phải làm tốt khâu áp giá đền bù, xây dựng các khu tái định cư, đặc biệt là xây dựng hạ tầng xã hội, thực hiện bài bản, kịp thời hơn. Việc xây dựng khu tái định cư là cấp thiết, cần tính toán để triển khai sớm nhất. Phải tiến hành sớm các thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản. Các bộ, ngành phải bắt tay vào hỗ trợ cho Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ, giải ngân hết số vốn, bảo đảm đúng tiêu chuẩn, chất lượng dự án, đồng thời vận động, hỗ trợ theo đúng quy định để người dân ủng hộ, giao mặt bằng cho thi công.

Đọc thêm