Hạ Long (Quảng Ninh): Lợi dụng quy hoạch, lấy đất nhà dân để phân lô

(PLVN) - Hàng trăm m2 đất một số hộ dân tại Tổ 2B, khu 9A, phường Bãi Cháy (TP Hạ Long, Quảng Ninh) được san lấp bằng phẳng để phân lô và làm bãi gửi xe cho một chợ tư nhân gần đó. Mỗi lô đất ở đây theo giá thị trường hiện có giá từ 80-120 triệu đồng/m2, trong khi người dân chỉ được đền bù hơn 10 triệu đồng/m2.
Bà Lê Thị Phương và một số hộ dân bức xúc vì nhà ở mấy chục năm nay bị thu hồi, phân lô mà không được tái định cư tại chỗ
Bà Lê Thị Phương và một số hộ dân bức xúc vì nhà ở mấy chục năm nay bị thu hồi, phân lô mà không được tái định cư tại chỗ

Ba hộ dân có nhà đất ở địa chỉ trên là Lê Thị Phương (72 tuổi), Lê Thành Long (46 tuổi) và Hoa Văn Hạo đang tỏ ra bức xúc và bất lực trước phương án giải quyết của chính quyền TP Hạ Long đối với diện tích đất trên.

Bà Lê Thị Phương cho biết, Tổ 2B khu 9A trước đây là khu dân cư khá lụp xụp, nhà cửa các hộ dân được xây dựng thiếu tính thẩm mỹ. Từ lâu, Hạ Long có quy hoạch mở một con đường rộng 9m qua giữa khu dân cư. Năm 2018, con đường này bắt đầu được mở theo quy hoạch. Nhà các hộ dân xung quanh đường cũng được đập bỏ, quy hoạch lại. “Chủ trương mở đường, đập nhà hai bên để quy hoạch lại cho đẹp được chúng tôi rất ủng hộ”, bà Phương nói.

Tuy nhiên, điều người dân bức xúc là sau khi làm đường, đập nhà san lấp mặt bằng hai bên đường, người dân mất đất không được tái định cư tại chỗ, dù hiện nay còn nhiều diện tích đất. Ngược lại, diện tích này lại được phân lô hoặc làm tạm bãi gửi xe cho một chợ tư nhân gần đó. Như vậy là, nhà cửa các hộ dân trên dù đã ở đó mấy chục năm nay bỗng dưng bị mất.

“Chúng tôi đồng ý đập nhà cửa đi, san lấp quy hoạch lại khu dân cư để khu phố đẹp hơn. Nhưng sau khi san lấp lại, đất chúng tôi phải được chia lại đất chứ không phải bị “đuổi” đi như bây giờ”, ông Lê Thành Long bức xúc.

Người dân cho biết, đáng ra sau khi quy hoạch, san nền, đất người dân còn dư thừa bao nhiêu thì được phân lại, tái định cư tại chỗ. Hơn nữa, theo người dân, một số nhà diện tích nhỏ, họ sẵn sàng mua thêm với giá phù hợp. “Nhưng nay muốn mua lại diện tích trên chính mảnh đất nhà mình cũng không mua được”, ông Long bất lực nói. 

Theo tìm hiểu của phóng viên Pháp luật Việt Nam, UBND TP Hạ Long thực hiện “Quy hoạch điều chỉnh cục bộ lô đất A1, A2 thuộc Quy hoạch điều chỉnh quy hoạch khu tự xây đồi UNBD phường Bãi Cháy tại phường Bãi Cháy – TP Hạ Long”. Đến ngày 18/4/2018, Trung tâm phát triển quỹ đất thuộc UBND TP Hạ Long phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với một số hộ dân có diện tích đất trên.


Người dân không đồng ý với phương án bồi thường
Người dân không đồng ý với phương án bồi thường 

Theo ba hộ dân trên, ngay sau khi nhận được phương án bồi thường họ đã không đồng ý. Theo đó, mỗi m2 đất họ chỉ được bồi thường hơn 10 triệu đồng, trong khi thực tế giá đất thị trường cao hơn rất nhiều. Ngoài ra, ở một số dự án khác cùng khu vực TP Hạ Long, mức bồi thường cũng cao hơn nhiều.

Đặc biệt, sau khi san lấp quy hoạch, diện tích đất dư thừa lại rất nhiều nhưng ba hộ dân trên lại không được tái định cư tại chỗ. Điều đáng nói, những diện tích đất này lại đang được phân thành từng lô, tạm thời để trống.

Trước tình hình đó, các hộ dân trên đã thực hiện các thủ tục khiếu nại gửi UBND TP Hạ Long, tuy nhiên không được giải quyết đúng nguyện vọng. Bà Lê Thị Phương cho biết, năm nay bà đã ngoài 70 tuổi nhưng gần hai năm nay liên tục phải chạy vạy lên xuống khiếu nại, đòi công bằng nhưng đến nay chưa được giải quyết nguyện vọng chính đáng.

Theo bà Phương, nhà bà có tổng diện tích khoảng 133m2, đã sử dụng mấy chục năm nay. Sau khi mở đường, diện tích nhà bà vẫn còn nguyên vẹn, không vướng quy hoạch. Tuy nhiên, Hạ Long đã thu hồi đất, chỉ được bồi thường hơn 86m2, với giá rẻ, chỉ hơn 10 triệu/m2. Hơn 46m2 còn lại, theo quy định vẫn được bồi thường nhưng bà chưa nhận được đồng nào.

Bà Phương cũng không được tái định cư tại chỗ dù sau khi mở đường, đất của bà thừa lại cả trăm mét vuông. Lý do chính quyền Hạ Long đưa ra là bà đã được tái định cư ở dự án khác thuộc địa bàn phường Hùng Thắng.

Tuy nhiên, lý do này không đúng vì theo pháp luật hiện hành: “Hộ gia đình, cá nhân không còn đất ở, nhà ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất ở thu hồi thì được bồi thường bằng đất ở hoặc nhà tái định cư”. Bà Phương không còn đất ở nào khác trên địa bàn phường Bãi Cháy nên đủ điều kiện được bồi thường bằng đất.

Trường hợp ông Long, ông Hạo cũng tương tự. Theo tìm hiểu của PLVN, gia đình ông Long hiện có 4 khẩu,phải sống nhờ nhà ông nội. Gia đình ông Hạo thì đang thuê nhà, sinh sống trên Hà Nội. Theo tìm hiểu, ông Hạo có diện tích bị thu hồi khoảng 99m2, ông Long gần 60m2. Cũng giống trường hợp bà Phương, những diện tích này không nằm trong quy hoạch đường.

Hiện, nguyện vọng của ba hộ trên là được tái định cư tại chỗ do phần diện tích đất còn lại sau thu hồi vẫn đủ diện tích để ở. Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh và TP Hạ Long nghiên cứu, xem xét kiến nghị các hộ dân trên, thực hiện đúng quy định pháp luật Nhà nước, tránh khiếu kiện, khiếu nại kéo dài.

Đọc thêm